Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em
Lượt xem: 690
Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” năm 2023 được tổ chức từ ngày 16 - 23/10 với chủ đề “Sử dụng nước sạch đúng cách để cải thiện dinh dưỡng, sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống”. Tại các Trạm Y tế trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức các hoạt động trong Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển cho trẻ em dưới 5 tuổi, nhằm đẩy lùi tình trạng trẻ thấp còi, nhẹ cân từng bước nâng cao tầm vóc, thể lực cho trẻ.
anh tin bai

Viên chức Trạm Y tế xã Dân Chủ (Hoà An) hướng dẫn sử dụng các thực phẩm sẵn có tại địa phương cho bà mẹ nuôi con nhỏ và phụ nữ mang thai.

 

Tại xã Dân Chủ, huyện Hoà An ngay từ sáng sớm, rất đông các bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi đã đưa trẻ đến Trạm Y tế xã để các cháu được đo chiều cao, cân nặng và hướng dẫn thực hành dinh dưỡng, bổ sung vi chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho trẻ trong những năm đầu đời.

Để thực hiện đạt hiệu quả, Trạm Y tế xã đã có kế hoạch triển khai cụ thể, chuẩn bị đầy đủ danh sách cân, đo, khám sức khoẻ trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi, bố trí các điểm cân, đo chiều cao, khám kiểm tra sức khoẻ cho trẻ đúng quy trình gồm: nơi đón tiếp, bàn khám sức khoẻ, bàn tư vấn... Trong đợt này, Trạm Y tế xã Dân Chủ có 454 trẻ dưới 5 tuổi. Tại thời điểm đoàn giám sát kiểm tra 100% trẻ trong độ tuổi đều được cân, đo chiều cao để theo dõi biểu đồ tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Bà Hoàng Thị Lai - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Dân Chủ, huyện Hoà An cho biết: Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển” được truyền thông với nhiều thông điệp như: Khuyến khích phát triển vườn, ao, chuồng để tạo nguồn thực phẩm có sẵn, an toàn; Tổ chức tốt bữa ăn cho gia đình, bữa ăn học đường bảo đảm đa dạng, cân đối, đầy đủ; Thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ hoàn thiện về tầm vóc và trí tuệ; Lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản; Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng… Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành và toàn thể người dân về tầm quan trọng của nước, thực phẩm; tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng, góp phần phòng, chống dịch bệnh; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường vận động thể lực để phòng, chống thừa cân, béo phì và các bệnh không lây nhiễm.

Để đảm bảo 100% số trẻ em trong độ tuổi được cân, đo, kiểm tra sức khỏe cho trẻ, Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển năm nay, các Trạm Y tế đã tổ chức một cách khoa học theo từng cụm dân cư để tránh tình trạng bỏ sót trẻ không được cân, đo kiểm tra sức khỏe.

Bên cạnh đó, tại các cơ sở y tế đã làm tốt công tác đã tuyên truyền, tư vấn cho các bà mẹ có con nhỏ dưới 5 tuổi về lợi ích của bổ sung Vitamin A; Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ; Hướng dẫn cách sử dụng và chế biến hợp lý các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng có sẵn tại địa phương có lợi cho sự phát triển về thể lực và trí lực của trẻ nhỏ. Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra, giám sát trực tiếp tại các địa phương cho thấy, sự vào cuộc của chính quyền địa phương khá đồng bộ, sự phối hợp của các ban, ngành liên quan chặt chẽ nên đạt được kết quả cao. Từ việc kiện toàn ban chỉ đạo đến phân công cán bộ kiểm tra giám sát tại các xã; công tác lập danh sách trẻ trong độ tuổi được thực hiện đầy đủ; các điểm cân, đo, khám sức khoẻ được chia nhỏ tại các thôn, xóm, Trạm Y tế, bảo đảm số trẻ được cân, đo, kiểm tra sức khoẻ đạt tỷ lệ cao nhất; công tác truyền thông được thực hiện bằng nhiều hình thức trên đài truyền thanh huyện, xã, treo băng zôn, khẩu hiệu và gửi giấy mời đến các gia đình có trẻ trong độ tuổi được đến Trạm Y tế khám, cân, đo chiều cao.

Theo báo cáo của Viện dinh dưỡng: Năm 2021, tỉnh Cao Bằng có số trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân là 16,3%, số trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi là 28%, số trẻ bị suy dinh dưỡng gầy còm là 6%. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh có 42.554 trẻ dưới 5 tuổi (trong đó trẻ em dưới 2 tuổi là 14.493 trẻ) được cân, đo 2 lần/năm đạt trên 98%; trẻ dưới 2 tuổi được theo dõi cân nặng và được chấm biểu đồ tăng trưởng 3 tháng/lần đạt đạt 96,2%; cân trẻ em < 2 tuổi bị suy dinh dưỡng 01 tháng/lần đạt 96,3%; tỷ lệ trẻ từ 6- 59 tháng tuổi được uống Vitamin A liều cao 2 lần/năm đạt trên 99%.

Để chương trình suy dinh dưỡng đạt hiệu quả cao, trong thời gian tới công tác phòng, chống suy dinh dưỡng cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông để các bà mẹ đưa trẻ trong độ tuổi đi cân, đo, kiểm tra sức khỏe đúng lịch, đảm bảo thời gian quy định; đẩy mạnh công tác giám sát, theo dõi giám sát trẻ tại các xã, phường, tiếp tục mở các lớp tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ y tế tại cơ sở.

 

Ngọc Anh

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang