Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Những điều cần biết về hội chứng thận hư ở trẻ em
Lượt xem: 189
Hội chứng thận hư ở trẻ em là tình trạng một lượng lớn protein (albumin) bị mất qua nước tiểu, gây ra tình trạng giảm protein trong máu. Protein có vai trò quan trọng trong việc giữ nước ở lòng mạch. Khi lượng protein trong máu của trẻ đủ thấp thì nước sẽ thoát ra các mô kẽ, gây tình trạng phù nề. Vì vậy, trẻ bị hội chứng thận hư có triệu chứng nước tiểu có nhiều bọt, đôi khi có tiểu máu, phù ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể như mặt, tay, chân, bụng, tràn dịch đa màng… Hội chứng thận hư thường gặp nhất là ở trẻ từ 2-10 tuổi. Tỷ lệ mắc hội chứng thận hư ở bé trai cao hơn bé gái.
anh tin bai

Hình minh họa

Có nhiều nguyên nhân gây hội chứng thận hư ở trẻ tuy nhiên đến nay các nhà khoa học cũng chưa biết chính xác nguyên nhân phổ biến nhất của hội chứng thận hư ở trẻ.

Hội chứng thận hư ở trẻ không thể truyền từ người này qua người khác. Rất hiếm gặp những đứa trẻ khác trong gia đình bạn cũng mắc hội chứng thận hư. Điều này chỉ xảy ra khi nguyên nhân của hội chứng thận hư ở trẻ là đột biến gen hiếm.

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, hội chứng thận hư ở trẻ được chia làm 3 loại chính, gồm:

Hội chứng thận hư tiên phát: Hội chứng thận hư tiên phát chiếm 90% trẻ mắc hội chứng thận hư. Bệnh gặp ở bé trai cao hơn bé gái, tuổi thường gặp từ 2-10 tuổi

Hội chứng thận hư thứ phát: Bệnh thường xảy ra sau khi trẻ mắc các bệnh khác ví dụ: nhiễm vi rút hoặc ký sinh trùng (viêm gan siêu vi B,C, HIV, sốt rét…) hay các bệnh lý liên quan tới miễn dịch (lupus ban đỏ, Henoch-Schonlein), sau nhiễm liên cầu bêta tan huyết nhóm A… hoặc ung thư

Hội chứng thận hư bẩm sinh: Đây là một bệnh lý hiếm gặp, xảy ra ở trẻ em trong khoảng 3 tháng đầu sau sinh.

Bệnh có thể xảy ra do các nguyên nhân nguyên phát hoặc thứ phát sau nhiễm trùng (sốt rét, HIV, viêm gan siêu vi, giang mai, toxoplasma rubella…). Bệnh có thể liên quan tới gen như hội chứng thận hư type Phần Lan, Hội chứng Denys Drash…

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, hội chứng thận hư có thể biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe, sự phát triển, thậm chí là tính mạng của trẻ như: Suy thận cấp, chèn ép tim cấp do tràn dịch màng tim, nhiễm trùng huyết… Đặc biệt, hội chứng thận hư kháng thuốc có thể bị suy thận mạn tính dẫn đến nguy cơ phải lọc máu và ghép thận...

Các bác sĩ khuyến cáo khi phụ huynh phát hiện trẻ có những triệu chứng bất thường như phù trên cơ thể (mi mắt, chân, bụng, bộ phận sinh dục…), tăng cân bất thường, nước tiểu có bọt lâu tan hoặc có màu đỏ, tiểu ít, chán ăn, mệt mỏi…thì cần đến cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện và điều trị sớm hội chứng thận hư để tránh biến chứng

Khoảng 80% bệnh nhi trong độ tuổi từ 2-10 tuổi mắc hội chứng hư thận tiên phát có đáp ứng tốt với thuốc sau điều trị. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý việc điều trị hội chứng thận hư ở trẻ cần tuân thủ triệt để theo y lệnh và đơn kê của bác sĩ vì thời gian cần để bệnh có thể ổn định tương đối kéo dài, tránh tình trạng kháng thuốc. Bệnh cũng rất dễ tái phát nên cần phải theo dõi và cho trẻ tái khám định kỳ tại các cơ sở y tế có chuyên khoa nhi uy tín, chất lượng.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị hội chứng thận hư ở trẻ. Do đó, khi trẻ mắc bệnh, bố mẹ nên lưu ý:

Giảm lượng muối cung cấp cho cơ thể mỗi ngày: giảm gánh nặng cho thận, giảm nguy cơ tăng huyết áp và cải thiện tình trạng phù.

Thực hiện chế độ ăn ít chất béo bão hòa và cholesterol nếu trẻ có dấu hiệu tăng cholesterol và chất béo trung tính trong máu: giảm nguy xuất hiện biến chứng. Duy trì lượng protein bình thường trong khẩu phần ăn hằng ngày.

Hội chứng thận hư ở trẻ em là một căn bệnh thận hiếm gặp, nhưng rất nghiêm trọng và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ. Để chăm sóc và điều trị hội chứng thận hư cho trẻ em, cần phải có sự giám sát của bác sĩ chuyên khoa và thực hiện các phương pháp điều trị thích hợp. Việc phòng ngừa cũng rất quan trọng, và có thể được đạt được thông qua việc theo dõi sức khỏe thường xuyên và đi khám.

Bảo An

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang