Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm
Lượt xem: 203
Việc chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm sẽ giúp bảo vệ sức khỏe cho cả cá nhân lẫn cộng đồng, đồng thời, bảo vệ tất cả mọi người khỏi triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng của bệnh truyền nhiễm.
anh tin bai

Việc phòng chống bệnh truyền nhiễm giúp ngăn chặn việc lây truyền và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

 

Các bệnh truyền nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật và tử vong trên toàn thế giới. Đối với một số nhóm người yếu thế như trẻ em, người mắc bệnh mạn tính, người có yếu tố suy giảm miễn dịch, người cao tuổi,… khi mắc bệnh truyền nhiễm có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Vai trò của việc chủ động phòng ngừa bệnh truyền nhiễm

Việc phòng chống bệnh truyền nhiễm không chỉ giúp cho cá nhân ngăn ngừa bệnh và tránh các tổn hại do bệnh nhiễm trùng gây ra, mà còn ngăn chặn việc lây truyền và bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng. Nếu không chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm, cá nhân hay cộng đồng có thể đối mặt với di chứng bệnh tật nghiêm trọng và nguy cơ tử vong.

Việc chủ động phòng chống bệnh truyền nhiễm trước khi mắc bệnh sẽ đảm bảo an toàn cho bất kỳ cá nhân nào cũng như cộng đồng xung quanh, đồng thời, tránh được các hậu quả lớn đối với sức khỏe, xã hội và nền kinh tế.

Hướng dẫn cách phòng chống bệnh truyền nhiễm

Tiêm chủng đầy đủ

Vắc xin làm giảm nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm bằng cách “bắt chước” quá trình gây bệnh tự nhiên của các tác nhân gây bệnh (vi-rút, vi khuẩn, nấm,…) nhằm giúp hệ miễn dịch của cơ thể chống lại căn bệnh đó khi có sự xâm nhập của tác nhân gây bệnh.

Một số ít trường hợp không may có thể bị mắc bệnh sau khi tiêm vắc xin nhưng các triệu chứng và biến chứng của bệnh sẽ ít nghiêm trọng hơn nhiều so với người không tiêm phòng. Các tổ chức y tế lớn trên thế giới đều khẳng định việc tiêm chủng đầy đủ sẽ là cách phòng chống bệnh truyền nhiễm an toàn, hiệu quả và chủ động.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên

Bạn hãy xây dựng thói quen rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi chế biến thực phẩm hoặc khi ăn, sau khi chăm sóc cây cảnh hoặc làm bất kỳ công việc nào gây lấm bẩn. Để phòng chống lây bệnh truyền nhiễm cho người khác, bạn lưu ý rửa sạch tay sau khi xì mũi, ho, hắt hơi; vuốt ve hoặc cho thú cưng ăn uống; sau khi đến thăm hoặc chăm sóc người bệnh.

Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân

Sử dụng chung đồ dùng cá nhân tạo điều kiện cho việc lây nhiễm vi trùng và bệnh tật. Đặc biệt là khi dùng chung các món đồ liên quan đến nước bọt (như bàn chải đánh răng, son môi,..) hoặc liên quan đến máu (như dao cạo râu, bấm móng tay,…). Nếu bạn ăn chung với nhau, tốt hơn hết là mỗi người có một phần ăn riêng. Ngoài ra, đừng sử dụng chung ly uống nước, mỗi người sử dụng ly của riêng mình là phương án hiệu quả để phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Giữ vệ sinh môi trường sống

Để phòng chống bệnh truyền nhiễm, bạn hãy lưu ý giữ gìn vệ sinh ở khu vực nhà bếp và phòng tắm vì đây là hai nơi có nhiều vi trùng, vi khuẩn. Bạn hãy bắt đầu vệ sinh bằng xà phòng và nước, sau đó lau sạch bằng khăn lau khử trùng. Trong khi vệ sinh, bạn đừng quên đeo găng tay khi sử dụng chất khử trùng và rửa tay sau khi hoàn tất.

Tiêu diệt các loại côn trùng gây bệnh trong môi trường sống

Các loài gặm nhấm và côn trùng có thể mang mầm bệnh, vì vậy, việc loại bỏ chúng khỏi không gian sinh sống có vai trò quan trọng cho sức khỏe gia đình bạn. Hãy đảm bảo thùng đựng thức ăn và rác được đậy kín, bịt kín các lỗ, các vết nứt trên tường nhà và khử trùng bất kỳ khu vực nào mà bạn thấy có dấu hiệu của sâu bệnh. Nếu bạn cảm thấy không thể tự mình giải quyết, hãy gọi cho chuyên gia tiêu diệt côn trùng để được giúp đỡ.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học

Chế độ dinh dưỡng lành mạnh sẽ giúp xây dựng hệ thống miễn dịch tốt hơn. Các nhà khoa học đã tìm ra được các chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển và chức năng của tế bào miễn dịch bao gồm vitamin C, vitamin D, kẽm, selen, sắt và protein.

Thực hiện an toàn thực phẩm

Nhà bếp thường là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn. Do đó, hãy thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng chống bệnh truyền nhiễm như sau:

Luôn rửa tay trước và sau khi chuẩn bị thức ăn, rửa sạch trái cây và rau quả; Ăn thực phẩm đã nấu chín, lau sạch nơi bạn để thực phẩm sống, rửa kỹ các dụng cụ và thớt bạn đã sử dụng để sơ chế thực phẩm sống; Không sử dụng dụng cụ hoặc thớt chế biến thịt sống mà chưa được rửa sạch sẽ; Khi nấu, bạn cần đảm bảo tất cả thực phẩm được nấu ở nhiệt độ thích hợp; ăn chín uống sôi, hạn chế hoặc không ăn thức ăn tái/sống.

Thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

Để phòng chống bệnh truyền nhiễm, tập thể dục với cường độ vừa phải trong vòng từ 30 đến 60 phút được các nghiên cứu chứng minh có hiệu quả tốt nhất trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Nếu bạn tập thể dục đều đặn mỗi ngày hoặc hầu hết các ngày trong tuần, hệ thống miễn dịch và quá trình trao đổi chất của bạn sẽ được củng cố.

 

Đức Giang

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang