Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Xã Hoàng Tung đẩy mạnh công tác truyền thông vệ sinh môi trường
Lượt xem: 74
Hoàng Tung là xã được UBND huyện Hoà An chọn xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Để thực hiện đạt chuẩn, xã đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho nhân dân về vệ sinh môi trường nông thôn, một trong 19 tiêu chí của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.
Xã Hoàng Tung nằm cách Thị trấn Nước Hai 8 km, là một xã gồm có 4 dân tộc Tày, Nùng, Kinh, H’Mông cùng sinh sống, với 852 hộ gia đình và 3450 nhân khẩu. Để thực hiện hoàn thành 19 tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2018, Ủy ban nhân dân (UBND) xã đã kiện toàn Ban chỉ đạo (BCĐ) chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó tập trung, chỉ đạo, thực hiện duy trì các tiêu chí đã đạt chuẩn, tiếp tục thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

Bà Mã Thị Chiến, Chủ tịch UBND xã Hoàng Tung cho biết: BCĐ xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, cán bộ phụ trách các xóm về tình hình triển khai và đôn đốc thực hiện. Tuyên truyền, vận động bà con nhân dân phấn đấu xây dựng gia đình theo tiêu chí "5 không - 3 sạch". Trong đó, "5 không" là không đói nghèo; Không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội; Không có bạo lực gia đình; Không sinh con thứ ba trở lên; Không có trẻ suy dinh dưỡng, bỏ học và "3 sạch" là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

Ban chỉ đạo xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền việc giữ gìn vệ sinh môi trường (VSMT) dưới nhiều hình thức như: truyền thông trực tiếp tại hộ gia đình, truyền thông qua loa phóng thanh, phát tờ rơi... Vì vậy, hầu hết người dân đã nâng cao nhận thức về công tác VSMT. Phần lớn các hộ gia đình đều được dùng nước sạch, hợp vệ sinh; Các công trình vệ sinh được đầu tư xây dựng kiên cố. Mỗi gia đình đều có dụng cụ đựng rác thải, hố chứa và đốt rác... Việc dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được duy trì hàng tuần và trở thành thói quen, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp.

Bên cạnh đó, xã cũng đã đẩy mạnh công tác xã hội hóa, phát huy năng lực, nâng cao ý thức của người dân về việc giữ gìn VSMT; Thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và VSMT gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, lồng ghép với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Yêu cầu các thôn, xóm trong toàn xã đẩy mạnh việc tuyên truyền và tổ chức cho các thôn, xóm ký giao ước thi đua với nhiều hoạt động thiết thực, như: dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, làm nhà vệ sinh, đào hố chứa rác, trang bị các thùng đựng chai lọ, túi đựng hóa chất trên các cánh đồng...

Bác sĩ Phạm Thị Huyền Hạnh, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Hoàng Tung cho biết: Hàng tháng Trạm Y tế xã thường xuyên phối hợp với các xóm, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền vận động bà con nhân dân thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, làm chuồng trại chăn nuôi xa nhà, xây dựng hầm Biogas, tận dụng làm khí đốt để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Bà Bùi Thị Huệ, xóm Na Lữ, xã Hoàng Tung vui vẻ cho biết: Gia đình tôi luôn nhiệt tình tham gia thực hiện tốt phong trào giữ gìn môi trường, vệ sinh đường làng ngõ xóm tại tại thôn dân cư.
Do thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động. Năm 2012, toàn xã có 267 nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 32,7%; Đến năm 2015 có 403 nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 50,8% và 819 hộ gia đình có nước sạch để sử dụng, đạt 98,3%.

Nhờ có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm VSMT nông thôn, môi trường trên địa bàn xã Hoàng Tung từng bước được cải thiện. Góp phần bảo đảm VSMT nông thôn, giúp xã Hoàng Tung sớm hoàn thiện tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang