Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh triển khai công tác Y tế dự phòng năm 2017
Lượt xem: 70
Ngày 15/02/2017, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị triển khai công tác y tế dự phòng năm 2017. Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Bác sỹ Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế.

Bác sĩ Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế trao tặng Giấy khen cho các Tập thểđạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”. (Ảnh: Trọng Thụ)

Trong năm 2016, Trung tâm đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh. Đảm bảo vật tư, thuốc, trang thiết bị đáp ứng công tác phòng chống dịch. Các Khoa, Phòng đã chủ động tham mưu cho Ban giám đốc xây dựng kế hoạch và chỉ đạo y tế cơ sở triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế. Kết quả tỷ lệ trẻ được tiêm chủng đầy đủ đạt 94,6%, vượt 4,6% kế hoạch; tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm UV2+ đạt 95,7%, vượt 15,7% kế hoạch; tỷ lệ phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ được tiêm UV2+ đạt 95%, vượt 5% kế hoạch. Tỷ lệ Trẻ 06-60 tháng được uống VitaminA đạt 99,49% vượt chỉ tiêu kế hoạch; tỷ lệ bà mẹ sau đẻ trong vòng 01 tháng được uống VitaminA đạt 94,54% vượt chỉ tiêu kế hoạch. Kết quả thực hiện duy trì Chuẩn Quốc gia Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh năm 2016 đạt 74,98/85,1 điểm (đạt 88,11%)… Phối kết hợp với các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác y tế dự phòng trong năm 2016 còn một số tồn tại như: công tác điều tra và giám sát bệnh truyền nhiễm tại cơ sở còn chậm, báo cáo ca bệnh muộn, khi có trường hợp tử vong mới báo cáo. Kết quả triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu y tế có một số chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch đề ra như tỷ lệ tiêm viêm gan B sơ sinh 24h đầu sau đẻ tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện; tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh… Tại huyện Bảo Lâm xảy ra 03 vụ dịch: ổ dịch CoxackieA6 tại xã Quảng Lâm và Nam Quang; ổ dịch Lỵ trực khuẩn tại xã Đức Hạnh và Thạnh Lâm; ổ dịch Ho gà tại xã Đức Hạnh. Từ khi nhận được báo cáo có ca bệnh nghi dịch và có tử vong, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã kịp thời tham mưu cho Sở Y tế và chỉ đạo Y tế cơ sở triển khai các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy trình của Bộ Y tế, không để dịch bùng phát trên diện rộng.

Triển khai công tác y tế dự phòng năm 2017, Trung tâm đề ra một số giải pháp: tăng cường công tác tham mưu cho Sở Y tế và chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác phòng chống dịch trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các bệnh dịch nguy hiểm, bệnh dịch mới nổi; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hỗ trợ, chỉ đạo tuyến về công tác Y tế dự phòng như: phòng chống dịch, tiêm chủng mở rộng, phòng chống Sốt xuất huyết Dengue, Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em, phòng chống Tăng huyết áp, vệ sinh môi trường, Y tế trường học, Y tế lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, phòng chống tai nạn thương tích. Đẩy mạnh công tác giám sát dịch tại các cửa khẩu; Phối kết hợp với Chi cục Thú y tỉnh giám sát chặt chẽ các bệnh dịch gia súc, gia cầm lây sang người để có các biện pháp dự phòng kịp thời.

Phát biểu và chỉ đạo Hội nghị, Bác sĩ Nông Tuấn Phong - Phó Giám đốc Sở Y tế đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2016. Đề nghị trong thời gian tiếp theo, Trung tâm cần tăng cường giám sát, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành làm tốt công tác phòng chống chống các dịch bệnh mới nổi, bệnh dịch nguy hiểm, bệnh dịch theo mùa..., phát hiện sớm và ngăn chặn kịp thời ngay tại cộng đồng; triển khai thực hiện tốt Dự án Tiêm chủng mở rộng trên địa bàn toàn tỉnh đảm bảo chất lượng, an toàn theo quy định của Bộ Y tế; phối hợp và giám sát công tác tiêm vắc xin phòng Viêm gan B cho trẻ sơ sinh trong 24 giờ đầu; triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh tại các cửa khẩu, phối kết hợp với các đơn vị tại cửa khẩu thực hiện tốt công tác kiểm dịch y tế.

Với những kết quả đạt được trong năm 2016, Bộ Y tế tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm và 02 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác y tế Dự phòng; Sở Y tế tặng Giấy khen cho 6 tập thể đạt danh hiệu “Tập thể Lao động tiên tiến”; 8 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cơ sở”; 51 cá nhân đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang