Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức triển khai mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ người bệnh Tăng huyết áp
Lượt xem: 765
Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về phòng chống Tăng huyết áp và các bệnh lý về tim mạch, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đã tổ chức triển khai mô hình sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) người bệnh tăng huyết áp (THA) tại 02 phường Sông Hiến và Hòa Chung, thành phố Cao Bằng. Thu hút nhiều người dân tham gia, đặc biệt là người cao tuổi, những người có yếu tố nguy cơ cao về bệnh lý tim mạch.
Theo điều tra gần đây nhất của Viện Tim mạch Việt Nam (năm 2008) tiến hành ở người lớn (trên 25 tuổi) tại 8 tỉnh và thành phố của nước ta cho thấy tỉ lệ tăng huyết áp đã tăng lên 25,1% so với năm 2005 là 18,3%, điều này có nghĩa là cứ 4 người lớn ở nước ta thì có một người bị tăng huyết áp. Với số dân hiện nay của Việt Nam là khoảng 88 triệu người thì ước tính khoảng 11 triệu người trưởng thành bị THA. Trong số những người bị THA thì có tới 52% (khoảng 5,7 triệu người) không biết mình bị THA, 30% người biết mình có bệnh nhưng vẫn không có một phương pháp điều trị nào, 64% những người đó đã được điều trị nhưng vẫn chưa đưa được huyết áp về số huyết áp mục tiêu.

Theo các chuyên gia đầu ngành về tim mạch tại Việt Nam, THA là nguyên nhân hàng đầu gây suy tim tại cộng đồng. 46% bệnh nhân nhồi máu cơ tim được điều trị tại Viện Tim mạch có liên quan đến THA và hơn 1/3 bệnh nhân tai biến mạch máu não có nguyên nhân là THA. Vì vậy việc kiểm tra huyết áp thường xuyên, nhất là những người có những yếu tố nguy cơ về tim mạch là hết sức cần thiết và quan trọng.

Mô hình sinh hoạt CLB người bệnh THA tại 02 phường Sông Hiến và Hòa Chung, Thành phố Cao Bằng được tổ chức nhằm hỗ trợ, động viên, khuyến khích các thành viên thực hiện và duy trì những hoạt động có lợi liên quan đến THA, đồng thời trao đổi kinh nghiệm, kỹ năng, hành vi có lợi cho sức khỏe, tạo khả năng để các thành viên đóng góp sức của mình trong phòng chống THA và các yếu tố nguy cơ. CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi quý 01 lần, tại đây các thành viên sẽ được các y, bác sĩ kiểm tra huyết áp và cấp phát thuốc định kỳ theo nguồn thuốc bảo hiểm y tế cho những người bệnh THA, cập nhật những kiến thức cơ bản về THA và các bệnh lý liên quan đến tim mạch, tư vấn về chế độ ăn uống, luyện tập và dinh dưỡng hợp lý để phòng, chống THA. Đồng thời các thành viên trong CLB cùng trao đổi với các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp những vấn đề vướng mắc trong điều trị THA.

Bà Mạc Thị Kín ở Tổ 2, phường Sông Hiến, Thành phố Cao Bằng cho biết: Sau buổi sinh hoạt CLB, tôi biết được thêm nhiều kiến thức cũng như thông tin về THA và các bệnh lý tim mạch, bản thân tôi huyết áp cũng cao, bây giờ về nhà tôi sẽ làm theo lời tư vấn của bác sĩ đó là ăn uống phải điều độ, ăn nhạt, tập luyện thể dục, tránh căng thẳng, thường xuyên đo huyết áp….Tôi cũng rất mong muốn được thường xuyên sinh hoạt trong CLB để luôn được tư vấn và cập nhật những kiến thức mới về THA.

Sinh hoạt CLB người bệnh THA là một mô hình mới, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng đưa vào thực hiện với mục đích nâng cao nhận thức của người dân trong cộng đồng về các bệnh lý tim mạch, bước đầu đã đem lại hiệu quả, được sự đồng thuận của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương và thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia.

CLB người bệnh THA là nơi mà người bệnh không chỉ được chia sẻ kiến thức từ y, bác sĩ mà còn là nơi chính người bệnh được chia sẻ thông tin với nhau, để từ đó truyền tải đến những người trong gia đình và cộng đồng, nơi mình đang sinh sống. Qua đó, góp phần làm giảm các biến chứng của bệnh lý tim mạch trong tương lai, cũng như làm tốt công tác phòng chống THA và các yếu tố nguy cơ trên địa bàn Thành Phố.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang