Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Các cơ sở y tế chủ động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày rét đậm, rét hại
Lượt xem: 401
Những ngày này, tỉnh Cao Bằng đang có rét đậm, rét hại bao phủ diện rộng, nhiều nơi xảy ra sương muối, băng giá. Nhiệt độ giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe con người, nhất là những người có sức đề kháng kém như: người cao tuổi, trẻ em, người có bệnh lý nền.
anh tin bai

Để phòng, chống rét cho bệnh nhân cũng như người nhà người bệnh, các đơn vị y tế đã trang bị bổ sung thêm nhiều chiếc chăn, ga để đảm bảo đủ cung cấp cho bệnh nhân.

 

Trước tình hình đó, để chủ động ứng phó với rét đậm, rét hại Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện biện pháp phòng, chống rét cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đảm bảo đủ cơ số thuốc cấp cứu, giường bệnh, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện để xử lý kịp thời trường hợp cấp cứu thường gặp do thời tiết rét lạnh hoặc thay đổi bất thường gây ra; Tuyên truyền cho người dân thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe trong những ngày giá rét.

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh trong những ngày qua, lượng bệnh nhi, người già đến khám và điều trị tăng so với ngày bình thường. Trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 100 - 130 bệnh nhân đến khám bệnh. Hiện nay, có 368 bệnh nhân đang điều trị nội trú.

Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân trong những ngày rét đậm, rét hại, Bệnh viện đã truyền thông cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về các vấn đề sức khoẻ thường gặp trong mùa lạnh như: cảm lạnh, hen suyễn, viêm họng, viêm phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, cúm, đột quỵ, tăng huyết áp, hen suyễn, tim mạch, cơ xương khớp

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Đăng Duy - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Để phòng, chống rét cho bệnh nhân cũng như người nhà người bệnh, Bệnh viện đã trang bị bổ sung thêm nhiều chiếc chăn, ga để đảm bảo đủ cung cấp cho bệnh nhân. Lãnh đạo bệnh viện phân công nhiệm vụ các khoa, phòng thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống rét cho người bệnh, đảm bảo người bệnh được cung cấp dịch vụ tốt nhất, thuận lợi nhất trong điều kiện thời tiết rét lạnh như hiện nay. Tại các phòng: Khám, Mổ, Cấp cứu, phòng làm thủ thuật và các buồng bệnh ưu tiên đều bật điều hòa nóng, đèn sưởi, quạt sưởi… Đồng thời, tuyên truyền cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe, giữ ấm cơ thể những ngày giá rét trong thời gian điều trị tại bệnh viện.

Tại Trung tâm Y tế huyện Hoà An, hiện có 65 bệnh nhân đang nằm điều trị tại các khoa: Cấp cứu, Nội, Truyền nhiễm, Sản, Nhi… Viên chức phòng điều dưỡng Trung tâm đã tuyên truyền cho người dân về cách phòng chống rét trong những ngày nằm điều trị tại Trung tâm.

Thực hiện công văn của Sở Y tế, Phòng Điều dưỡng, Trung tâm đã chỉ đạo các khoa tuyên truyền đến người bệnh, người nhà người bệnh cần chú ý đóng các cửa sổ, cửa ra vào, mặc quần áo ấm, đắp chăn ấm để giữ sức khoẻ trong những ngày lạnh. Đối với Khoa Hồi sức cấp cứu có bệnh nhân nặng cần chú ý bật điều hoà, máy sưởi để phòng, chống rét cho bệnh nhân. Đồng thời, chuẩn bị và phát thêm chăn, đệm cho các khoa khi có bệnh nhân điều trị để đảm bảo sức khoẻ.

Tại Trung tâm Y tế Thành phố, hiện nay có trên 30 bệnh nhân đang điều trị nội trú, 100% buồng bệnh, đều được trang bị đầy đủ chăn ấm, đệm, gối. Các phòng: Thủ thuật, Cấp cứu, Mổ được trang bị đầy đủ điều hòa nhiệt độ, nước nóng, đèn sưởi ấm hỗ trợ công tác phòng, chống rét cho người bệnh và nhân viên y tế…

Điều dưỡng La Thuý Mai - Trung tâm Y tế Thành phố cho biết: Để đảm bảo phòng chống rét cho người bệnh và người nhà người bệnh, Phòng Điều dưỡng đã quán triệt các khoa, phòng đảm bảo đủ chăn, đệm, gối cho người bệnh điều trị. Chủ động hướng dẫn, triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Để phòng chống rét người dân, cần thực hiện tốt những khuyến cáo sau:

Để phòng, chống rét người dân cần chú ý các biểu hiện sức khoẻ của cơ thể, đặc biệt là người già và trẻ em, những người phải làm việc trong thời tiết giá lạnh, dự phòng nhiễm độc khí Dioxit Cacbon trong nhà.

Để giữ ấm cho cơ thể, người dân phải ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức chống đỡ của cơ thể, ăn uống thức ăn nóng ấm, tốt nhất là uống trà gừng nóng có thêm ít đường, mặc ấm, nhất là giữ ấm phần ngực, cổ.

Đối với trẻ em, cha mẹ cần giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc đủ ấm, ăn uống đủ dinh dưỡng, đặc biệt chú ý mặc ấm, đi tất, giày, dép, tuyệt đối không đi chân đất; nên cho trẻ chơi trong nhà.

Đối với người cao tuổi cần phải bảo đảm ăn uống đúng giờ, đúng bữa, mặc đủ ấm, chú ý giữ ấm đầu, cổ, bàn chân. Tránh ở lâu ngoài trời, thức khuya trong những ngày trời rét để phòng bệnh cảm lạnh, viêm phổi hay các biến chứng tim mạch... Đồng thời, vẫn nên duy trì chế độ tập thể dục, dưỡng sinh, đi bộ thường xuyên để điều hòa khí huyết giữ gìn sức khỏe.

Đối với những người phải làm việc ngoài trời, trong thời tiết lạnh cần giữ ấm cơ thể, phải trang bị và sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ lao động như khẩu trang để bảo vệ đường hô hấp, quần, áo, mũ, giày, ủng... để ủ ấm và tránh cơ thể bị nhiễm lạnh.

 

Ngọc Anh 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang