Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Tầm quan trọng của Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình
Lượt xem: 3644
Trạm Y tế (TYT) hoạt động theo nguyên lý y học gia đình (YHGĐ) là cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, để người dân được tư vấn điều trị và chăm sóc sức khỏe. TYT khám, chữa bệnh theo nguyên lý YHGĐ là khi người dân có những vấn đề về sức khỏe được cán bộ y tế hướng dẫn tư vấn để mọi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại tuyến cơ sở. Các bệnh lý mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch có thể được quản lý và điều trị ngay tại TYT mà không phải đến các tuyến y tế cao hơn khi chưa cần thiết.
anh tin bai

Trạm Y tế xã Nam Tuấn, huyện Hoà An là cơ sở đầu tiên trên địa bàn tỉnh hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. (ảnh Đức Giang)

 

Thực hiện Thông tư số 21/2019/TT-BYT ngày 21/8/2019 của Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm về hoạt động YHGĐ, Sở Y tế ban hành Quyết định số 1944/QĐ-SYT ngày 9/9/2022 phê duyệt danh sách các TYT thuộc trung tâm y tế các huyện, thành phố trực thuộc Sở Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở YHGĐ gồm: TYT phường Sông Hiến, Đề Thám (Thành phố); TYT xã Đồng Loan (Hạ Lang); TYT xã Bảo Toàn (Bảo Lạc); TYT xã Trường Hà (Hà Quảng); TYT thị trấn Tà Lùng (Quảng Hòa); TYT xã Xuân Nội (Trùng Khánh); TYT xã Nam Tuấn (Hòa An); TYT xã Kim Đồng (Thạch An); TYT xã Thái Sơn (Bảo Lâm); TYT xã Hưng Đạo (Nguyên Bình). Các TYT được đầu tư, nâng cấp đủ tiêu chuẩn, trang thiết bị, đào tạo năng lực cán bộ y tế xã để đáp ứng việc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Qua thực hiện, nhiều TYT thu hút được số lượng bệnh nhân đến khám, chữa bệnh ngày càng tăng, không chỉ ở trong xã mà cả ở khu vực xung quanh, bệnh nhân tin tưởng về chuyên môn của TYT. Một số TYT lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân, quản lý và điều trị bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, tiểu đường, giúp giảm chi phí và tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh.

TYT phường Đề Thám (Thành phố) là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả mô hình, qua gần 3 tháng triển khai, đến nay, số lượt bệnh nhân đến khám, điều trị tại TYT phường tăng cao so với trước khi thực hiện thí điểm. TYT phường khám, điều trị cho 250 lượt bệnh nhân điều trị ngoại trú, gồm các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, đái tháo đường…

Trạm trưởng TYT phường Đề Thám (Thành phố) Thẩm Thị Hà cho biết: TYT phường Đề Thám thực hiện thí điểm TYT có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở YHGĐ từ ngày 31/12/2022. Thực hiện mô hình TYT hoạt động theo nguyên lý YHGĐ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ban đầu, giúp người dân được chăm sóc sức khỏe toàn diện, liên tục và phòng bệnh chủ động, tích cực. Người dân không phải đi xa, đồng thời giúp giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ngoài khám, chữa bệnh ban đầu, người dân được cán bộ TYT hướng dẫn các phương pháp phòng bệnh và tăng cường sức khỏe.

Bà Đinh Thị Lan, tổ 6, phường Đề Thám (Thành phố) đến kiểm tra bệnh đái tháo đường, huyết áp và tim mạch tại TYT phường cho biết: Tôi thấy TYT có đầy đủ các xét nghiệm thì rất bất ngờ. Giờ tôi không phải đi xe lên tuyến trên, vừa xa vừa mất thời gian, công sức và không phải chờ đợi lâu mới đến lượt khám. Thái độ phục vụ của cán bộ TYT rất nhiệt tình, sau khi được thăm khám bệnh, tôi thấy rất hài lòng.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các TYT, ngành y tế đang thực hiện nhiều giải pháp mang tính đột phá nhằm đổi mới mạnh mẽ cả cơ chế và phương thức hoạt động để y tế cơ sở là nền tảng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Theo lãnh đạo ngành y tế, người dân cần được khám sức khỏe định kỳ chứ không chỉ khám bệnh khi ốm đau, phải được khám sàng lọc để phát hiện sớm nguy cơ, mầm mống bệnh tật, điều trị kịp thời nhằm giảm thấp nhất chi phí điều trị và phải được tư vấn về sức khỏe, dinh dưỡng, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe từ cơ sở. Do vậy, ngành y tế tiếp tục thực hiện đổi mới y tế cơ sở một cách toàn diện, đồng bộ, bảo đảm để tất cả mọi người dân được sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng.

Để nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, từ hiệu quả bước đầu thực hiện thí điểm, năm 2023, ngành y tế tỉnh phấn đấu nhân rộng thêm 9 - 10 TYT hoạt động theo nguyên lý YHGĐ. Tiếp tục nâng cao chất lượng TYT, đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của TYT xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức khỏe; phát triển mạng lưới y tế cơ sở cả về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và tài chính; tập huấn đào tạo nhân lực cho các xã triển khai hoạt động YHGĐ, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, năng lực khám, chữa bệnh, phòng chống dịch bệnh và các chương trình y tế để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngay tại TYT cơ sở.

 

Diệu Hoa

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang