Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Quan tâm chăm sóc sức khỏe công dân trong khu cách ly
Lượt xem: 2451

Thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh mặc dù chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19 nhưng có đường biên giới dài tiếp giáp với Trung Quốc, số lượng công dân tại các cơ sở cách ly tập trung cao, do vậy cần có nhiều cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh, công tác cách ly, chăm sóc sức khỏe cho công dân trở về từ vùng dịch được lực lượng chức năng tại khu cách ly xã Thống Nhất (Hạ Lang) triển khai đồng bộ, tạo điều kiện tốt nhất cho công dân yên tâm cách ly.

 

Lực lượng chức năng quán triệt nội quy cho công dân đang thực hiện cách ly theo dõi sức khoẻ trong khu cách ly xã Thống Nhất (Hạ Lang).

 

Để thực hiện tốt các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và công văn chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, UBND huyện Hạ Lang ban hành Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 4/2/2020 về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 gồm 24 thành viên.

Để chuẩn bị cho việc tiếp nhận công dân vào thực hiện cách ly tập trung, UBND huyện ban hành Quyết định số 1310/QĐ-UBND ngày 17/7/2020 về việc di chuyển cơ sở cách ly y tế tập trung phòng, chống dịch Covid-19 từ Ban Chỉ huy Quân sự huyện về trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND xã Thái Đức (cũ), nay là xã Thống Nhất.

Trong đó có bộ phận chỉ đạo chung, bộ phận hậu cần, bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường đội ngũ y, bác sĩ theo dõi, giám sát sức khỏe cho công dân tại khu cách ly, bảo đảm nguồn nhân lực thường trực 24/24 giờ. Tiến hành lắp đặt một số hạng mục như: quây bạt che chắn xung quanh khu vực cách ly, sửa chữa đường điện, nước; bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Đại úy Hoàng Văn Cường, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Hạ Lang cho biết: Khi công dân vào khu cách ly, các lực lượng chức năng thực hiện các bước theo quy chuẩn của Bộ Y tế. Quán triệt các công văn chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thông tin đến công dân những quy định về việc cách ly y tế tập trung, luôn thực hiện, chế biến bữa ăn cho công dân bảo đảm tốt nhất.

Trong thời gian cách ly, các trường hợp trở về từ vùng dịch được giám sát, theo dõi sức khỏe trong thời gian 14 ngày; các công dân được hỗ trợ chế độ ăn uống, được bộ phận hậu cần trực tiếp nấu ăn và bảo đảm cung cấp  tận nơi. Các nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư y tế như khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn được trang bị đầy đủ; tiến hành kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt các công dân 2 lần/ngày, nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường như ho, sốt, khó thở… sẽ can thiệp các biện pháp và xử lý y tế kịp thời.

Tham gia ca trực trong những ngày cận Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, chị Mã Thị Thương, Trung tâm Y tế huyện Hạ Lang cũng như nhiều cán bộ y tế khác luôn tự tin, quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Chị Thương chia sẻ: Chúng tôi luôn phối hợp với các lực lượng chức năng trong khu cách ly tuyên truyền cho công dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian cách ly cũng như khi hoàn thành cách ly trở về địa phương; tổng vệ sinh hằng ngày đảm bảo sạch sẽ; thực hiện đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe hằng ngày cho công dân; lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Cùng với việc bảo đảm chế độ chăm sóc sức khỏe, ăn uống, sinh hoạt theo quy định, khu cách ly còn được bố trí loa truyền thông nhằm thông tin kịp thời đến công dân về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhận thức rõ mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19, sau khi từ Trung Quốc trở về Việt Nam được lực lượng chức năng đưa vào khu cách ly theo dõi sức khỏe, ông Nguyễn Văn Vạn, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) cũng như các công dân khác luôn chấp hành thực hiện theo hướng dẫn của các lực lượng chức năng tại khu cách ly. Ông Vạn chia sẻ: Trong thời gian cách ly ở tỉnh Cao Bằng, tôi luôn nhận được sự quan tâm của các lực lượng chức năng tại cơ sở cách ly; chăm sóc tôi nhiệt tình, chu đáo, chỉ bảo tôi thực hiện theo đúng các nội quy phòng, chống dịch bệnh.

Sự quan tâm, chăm sóc, động viên kịp thời về tinh thần từ các lực lượng chức năng đã tạo động lực để những người trở về từ vùng dịch yên tâm, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Bắt đầu tiếp nhận công dân trở về từ ngày 27/7/2020 - 20/2/2021, khu cách ly xã Thống Nhất đã tiếp nhận, theo dõi sức khỏe cho 1.492 công dân; có 1.464 công dân được Ban Chỉ đạo huyện cấp Giấy chứng nhận thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định, tình trạng sức khỏe ổn định được trở về địa phương; có 12 công dân chuyển về khu cách ly Trung đoàn 852, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại xã Ngũ Lão (Hòa An); lấy 2.944 mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2.

Để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị các trường hợp nghi ngờ, Trung tâm Y tế huyện bố trí khu vực cách ly, đường vào khu cách ly riêng biệt; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng, chống dịch; tổ chức đón tiếp, sàng lọc, phân luồng khám bệnh, cách ly theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia.

Bác sĩ Nguyễn Quyết Tiến, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Hạ Lang cho biết: Trung tâm phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho UBND huyên, Ban Chỉ đạo huyện cải tạo, sửa chữa, củng cố cơ sở hạ tầng. Thành lập Tổ đảm bảo y tế phục vụ theo dõi cách ly và đề ra nội quy, nhiệm vụ cho cá nhân trong việc tiếp nhận công dân, duy trì hoạt động chuyên môn, thu phí xét nghiệm, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm, cấp Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, bàn giao kíp trực và báo cáo kịp thời theo quy định. Đồng thời, Trung tâm phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho huyện các phương án ứng phó với các tình huống nghi nhiễm trong cộng đồng, các trường học, cơ quan, bệnh viện, trung tâm y tế; phối hợp tham mưu chuẩn bị các khu cách ly dự phòng cho các tình huống có thể xảy ra.

Công tác phòng, chống dịch bệnh vẫn đang được triển khai ở tất cả các cấp, ngành, địa phương với tinh thần chỉ đạo “chống dịch như chống giặc”. Mong rằng, huyện Hạ Lang nói riêng và tỉnh Cao Bằng nói chung luôn nỗ lực, quyết tâm, phối hợp tốt với các cấp, ngành và nhân dân cùng chung tay đẩy lùi đại dịch Covid-19.

 

Tính đến ngày 20/2/2021, tỉnh ta chưa ghi nhận, phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Từ ngày 4/2/2020 - 20/2/2021, tỉnh tiếp nhận 17.542 công dân từ Trung Quốc trở về qua biên giới thực hiện cách ly y tế tại các cơ sở cách ly tập trung, đã có 15.931 người cách ly đủ 14 ngày theo quy định, có 1.460 người được chuyển đến các tỉnh: Bắc Kạn, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên. Đến hết ngày 20/2/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và trung tâm y tế các huyện, Thành phố đã lấy 30.619 mẫu bệnh phẩm xét nghiệm, tất cả các mẫu đều có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

 

Đức Giang

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang