Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cán bộ chuyên trách dân số hết lòng vì công việc
Lượt xem: 2227
Chị Đặng Thị Thùy, cán bộ chuyên trách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) xã Hưng Đạo (Nguyên Bình) luôn nhiệt tình và tận tâm với công tác dân số.
Xã Hưng Đạo có 295 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu, trong đó, trên 90% dân số là đồng bào dân tộc Dao điều kiện sinh hoạt thiếu thốn, người dân trong xã chưa nắm được nhiều về chính sách DS - KHHGĐ nên công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS - KHHGĐ gặp không ít khó khăn.

Với khẩu hiệu “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, chị Thùy cùng với đội ngũ cộng tác viên dân số tại địa phương duy trì họp định kỳ hàng tháng để nắm bắt tình hình dân số biến động từng địa bàn; triển khai cho cộng tác viên khi có các văn bản mới của cấp trên và hướng dẫn cộng tác viên cách cập nhật, báo cáo các thông tin kịp thời về Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện. Chị còn phối hợp với các hội đoàn thể lồng ghép tuyên truyền trong các buổi họp và phát tờ rơi hướng dẫn người dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, vận động các gia đình chỉ sinh từ 1 - 2 con để nuôi dạy cho tốt, trao đổi các vấn đề về chăm sóc phụ nữ mang thai, chăm sóc trẻ nhỏ; làm mẹ an toàn; sức khỏe sinh sản vị thành niên - thanh niên; các bệnh lây truyền qua đường tình dục; HIV/AIDS; bình đẳng giới, bạo lực gia đình; siêu âm sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh để tránh các dị tật cho trẻ...

Chị luôn tranh thủ thời gian đến gia đình chị em nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiên trì phân tích cho từng đối tượng hiểu rõ tác dụng của việc sinh đẻ có kế hoạch, đồng thời động viên họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, nhiều trường hợp chị phải vận động nhiều lần mới thuyết phục được. Nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết, kiên trì trong công công tác tuyên truyền, vận động nên người dân tại địa phương đã hiểu và thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Nhiều tập quán lạc hậu dần được xóa bỏ. Năm 2018, xã đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu về DS - KHHGĐ do huyện giao, nhiều năm liền, xã không có trường hợp sinh con thứ 3, tỷ lệ nạo phá thai hầu như không có và không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống.

Chị Thùy tâm sự: Thời gian đầu tham gia công tác dân số gặp nhiều khó khăn bởi có những cặp vợ chồng đã có 2 con gái nhưng vì muốn có thêm con trai nên họ tìm nhiều cách không gặp gỡ, tiếp xúc với cộng tác viên dân số. Có những cặp vợ chồng đã có 2 con gái, dù không muốn sinh thêm nhưng lại phải chịu áp lực từ phía gia đình, bố mẹ nên phải sinh thêm. Để dân tin, dân hiểu, trong các buổi tới các gia đình có nguy cơ cao để tuyên truyền, vận động tôi lấy những tấm gương người thật, việc thật để giúp chị em hiểu về những hệ lụy của việc đẻ nhiều, đẻ dày và lợi ích việc sinh đẻ có kế hoạch, sinh con theo quy định... Như gia đình Chị Lý Thị Bình, xóm Nà Lẹng, mặc dù sinh 2 con gái nhưng khi được tuyên truyền, vận động của cán bộ dân số, vợ chồng chị quyết định chỉ dừng lại ở 2 con để có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Vợ chồng chị đã hiểu rõ sinh nhiều con không được chăm sóc, không được học hành đầy đủ. Nhờ sinh ít con nên kinh tế gia đình chị đã ổn định, các con đều được nuôi dạy tốt, chăm ngoan và học giỏi.

Đồng chí Hà Thị Chuyên, Phó Giám đốc Trung tâm DS - KHHGĐ huyện Nguyên Bình nhận xét: Chị Thùy là người tâm huyết, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc được giao. Những chuyển biến tích cực về mặt công tác DS - KHHGĐ của xã Hưng Đạo trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ của chị Thùy.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang