Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cải tiến công tác tổ chức nâng cao chất lượng và hiệu quả sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân
Lượt xem: 2234

Thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Phòng tổ chức cán bộ là phòng chức năng trực thuộc Sở Y tế Cao Bằng đã tham mưu cho Ban Giám đốc củng cố, kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy của ngành theo Đề án số 11-ĐA/TU và 12-ĐA/TU ngày 08/11/2018 của Tỉnh ủy Cao Bằng.

Bắt đầu từ cuối năm 2018 - thời điểm bắt đầu thực hiện sáp nhập tổ chức bộ máy theo Đề án số 11-ĐA/TU về sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả đối với cơ quan hành chính nhà nước cấp tỉnh và Đề án 12-ĐA/TU về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến hết tháng 5 năm 2019, toàn ngành đã giảm được 1 phòng cấp Sở, 2 phòng thuộc 02 Chi cục là Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, 6 đơn vị y tế dự phòng tuyến tỉnh, 26 đơn vị sự nghiệp y tế tuyến huyện và 16 Phòng khám Đa khoa khu vực. Riêng các đơn vị y tế tuyến tỉnh thực hiện nhiệm vụ dự phòng trước khi sáp nhập có 7 Trung tâm đầu mối, sau khi hợp nhất thành Trung Kiểm soát bệnh tật. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật có chức năng tham mưu và tổ chức thực hiện các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ  về phòng, chống dịch, bệnh truyền nhiễm; bệnh không lây nhiễm; phòng, chống tác động của các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe, quản lý sức khỏe cộng đồng; khám, phát hiện, điều trị dự phòng và các dịch vụ y tế khác phù hợp với lĩnh vực chuyên môn trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh cũng đã có bước đột phá về cơ cấu tổ chức. Trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh thực hiện thêm nhiệm vụ của Phòng khám - Quản lý sức khỏe cán bộ nguyên trước đây thuộc Ban Tổ chức Tỉnh ủy quản lý; đồng thời tiếp nhận thêm nhiệm vụ khám, chữa bệnh của Trung tâm Nội tiết để thành lập Khoa Nội tiết thuộc BVĐK tỉnh.

 Ở cấp huyện trước đây có 3 đơn vị gồm: Bệnh viện Đa khoa, Trung tâm Y tế, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình nay sáp nhập lại thành một đầu mối là Trung tâm Y tế huyện, thành phố để tập trung thống nhất trong chỉ đạo mạng lưới y tế cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 24/12/2018 của Bộ Chính trị về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, Phòng Tổ chức đã tham mưu cho Giám đốc Sở chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thành phố xây dựng phương án sắp xếp các Trạm Y tế xã tại các huyện.

Việc tinh giản bộ máy ban đầu không tránh khỏi những khó khăn lúng túng   nhất là việc sắp xếp bố trí cán bộ sao cho hợp lý, đúng vị trí việc làm và năng lực chuyên môn, vừa tinh gọn bộ máy, vừa nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của toàn ngành và từng đơn vị, phòng ban chuyên môn.

Vì vậy yêu cầu của công tác tổ chức trên hết là cần phải công khai, dân chủ,  minh bạch bảo đảm thực hiện tốt việc quản lý, sử dụng cán bộ đi đôi với chế độ, chính sách trong quá trình điều chuyển, biệt phái, luân phiên công chức, viên chức, phù hợp với nhu cầu sử dụng nhân lực và trình độ chuyên nghiệp vụ. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ quản lý, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm.

Từ 2018 - 2019, toàn ngành đã cử 568 cán bộ đi đào tạo các lớp chuyên khoa I, chuyên khoa II, bác sĩ chuyên tu, thạc sỹ, cử nhân, 07 người đi học cao cấp, 144 người học trung cấp lý luận chính trị và gần 4.200 lượt công chức, viên chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn nâng cao nghiệp vụ.

Phòng Tổ chức cán bộ còn tham mưu cho lãnh đạo Sở tăng cường chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt Chỉ thị 12/CT-UBND ngày 01/10/2016 của Ủy ban dân dân tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính nhà nước Quyết định số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015 của Bộ Y tế về đổi mới phong cách thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh. Kết quả 100% bệnh viện và cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã  tổ chức ký cam kết thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” giữa viên chức y tế với trưởng, khoa phòng; Giữa trưởng khoa, phòng với Giám đốc đơn vị; Giữa Giám đốc các đơn vị với Giám đốc Sở Y tế.

Có thể nói qua một năm cải cách bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Ngành Y tế đã vượt qua những khó khăn, thử thách ban đầu để ổn định tổ chức và cơ chế hoạt động, đội ngũ cán bộ và hệ thống cơ sở y tế đã vận hành tập trung thống nhất, các mục tiêu cơ bản đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch, một hướng đi mới đã được khẳng định.  

Tuy nhiên sự đổi mới nào cũng có những khó khăn như: cơ sở vật chất, chỗ làm việc của các đơn vị sau khi sáp nhập còn chật chội. Biên chế đội ngũ công chức, viên chức còn thiếu hơn 280 vị trí việc làm. Chức năng nhiệm vụ của một số đơn vị  được bổ sung nhưng nguồn lực chưa đáp ứng… Tất cả đang cần phải được các cấp, các ngành có biện pháp chung tay tháo gỡ.

Phòng Tổ chức cán bộ có 4 công chức, với chức năng, nhiệm vụ tham mưu cho Giám đốc Sở về công tác tổ chức bộ máy của ngành Y tế, công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, sắp xếp quản lý công chức, viên chức và người lao động, công tác thi đua, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến quyền lợi người lao động. Hàng năm, để nâng cao chất lượng công tác tham mưu, lãnh đạo phòng đã tập trung chỉ đạo, cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp thuộc chức năng, nhiệm vụ của phòng, xem xét trình độ, năng lực của từng công chức để phân công công việc đúng sở trường, kỹ năng sẵn có để nắm bắt kịp thời công việc, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tập thể phòng có tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau trong thực hiện nhiệm vụ được giao, mỗi cá nhân đều không ngừng trau dồi kiến thức nghiệp vụ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, ý thức tổ chức kỷ luật, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đạt được, trong 02 năm từ 2018 - 2019 đã có 6 cá nhân đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 02 cá nhân và tập thể Phòng Tổ chức cán bộ được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen.

    

         Mai Hoa

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang