Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Y tế Cao Bằng xây dựng nền tảng vững chắc Đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân
Lượt xem: 296
Sức khỏe không chỉ là vốn quý của con người mà còn là nguồn lực quan trong của xã hội. Đó là một trong những yếu tố bảo đảm sự phát triển ổn định bền vững. Vì vậy Đảng và Nhà nước ta đã xác định xây dựng hệ thống Y tế thành nền tảng vững chắc để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân là nhiệm vụ chiến lược mang tính thường xuyên.
Nhìn lại năm 2016 trước những thuận lợi đan xen khó khăn của nền kinh tế nhiều nguồn lực đầu tư bị hạn chế. Ngành Y tế Cao Bằng đã tập trung thực hiện những mục tiêu cơ bản, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe toàn dân và nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh.
Khả năng đáp ứng yêu cầu công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân thể hiện trước hết là phát triển mạng lưới cơ sở y tế. Sau nhiều năm nỗ lực đầu tư xây dựng cùng với 3 Bệnh viện Đa khoa tuyến tỉnh, 13 Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện và thành phố, 199/199 xã phường đã có Trạm Y tế xã, 100% thôn bản có nhân viên y tế thôn bản hoạt động. Trong đó có 89 Trạm đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế xã, gần 86% số xã có bác sỹ. Bình quân toàn tỉnh có 13 bác sỹ trên một vạn dân. Những kết quả đó góp phần mở rộng và nâng cao khả năng chăm sóc sức khỏe toàn dân, nhân dân các dân tộc vùng sâu, vùng xa đều có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ y tế bảo đảm nhanh chóng, an toàn và có hiệu quả.
Cùng với mạng lưới y tế cơ sở. Hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện được tăng cường và thường xuyên triển khai các chiến dịch chăm sóc sức khỏe mang tính chuyên đề, chuyên sâu, kết hợp với truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức và khả năng phòng chữa bệnh cho các tầng lớp nhân dân. Nhờ tích cực thực hiện các biện pháp tiêm chủng mở rộng và các chương trình mục tiêu y tế Quốc gia, công tác y tế dự phòng đã chủ động ngăn chặn và đẩy lùi các dịch bệnh nguy hiểm như: Lao, Sốt rét, Ho gà, Bạch hầu, Uốn ván... Nhiều dịch bệnh mới phát sinh đã sớm được khoanh vùng xử lý và dập tắt kịp thời, hạn chế hậu quả lây lan trong xã hội, góp phần củng cố và nâng cao niềm tin cho nhân dân.
Kết quả chăm sóc sức khỏe toàn dân được thể hiện rõ rệt và sâu sắc trong công tác dân số kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho bà mẹ và trẻ em. Đây là một biện pháp có ý nghĩa tích cực tác dụng lâu dài để nâng cao chất lượng dân số. Với kết quả 95% số trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ 8 loại vắc xin; 96,3% trẻ từ 1 - 14 tuổi được tiêm vắc xin Sởi - Rubella; 90% phụ nữ có thai được tiêm đủ liều vắc xin phòng chống uốn ván sơ sinh; 78,3% phụ nữ đẻ tại các cơ sở y tế; Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng giảm xuống còn 19,4%; Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 0,9%o, quy mô dân số được duy trì ổn định... Đó là những thành tựu có tác động sâu sắc đến chất lượng cuộc sống, chất lượng dân số và hiệu quả phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Công tác chăm sóc sức khỏe toàn dân còn được thể hiện bằng chính sách hỗ trợ Bảo hiểm y tế cho người nghèo, đồng bào dân tộc, trẻ em vùng, sâu vùng xa. Tỷ lệ tham gia BHYT đạt trên 98%, các gia đình nghèo hoàn cảnh khó khăn đều có điều kiện chăm sóc sức khỏe và sử dụng các dịch vụ y tế.
Cùng với việc phát triển mạng lưới y tế, mở rộng khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi đối tượng dân cư. Ngành Y tế cũng đã tích cực triển khai những giải pháp từng bước nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, trên cơ sở chú trọng bồi dưõng đào tạo chuyên môn và nâng cao y đức; Gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo qua trường lớp với bồi dưõng đào tạo thực hành tại chỗ; Thực hiện tốt phương châm kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền.
Thông qua các chương trình hỗ trợ chuyển giao công nghệ giữa các tuyến Trung ương, tỉnh, huyện và cơ sở. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận thành công nhiều kỹ thuật mới như: thiết bị tạo nhịp điều trị bệnh Tim Mạch, kỹ thuật chẩn đoán điều trị Viêm gan, kỹ thuật phẫu thuật nội soi các bệnh đường ruột, nẹp vít chấn thương cột sống... hướng dẫn các Bệnh viện tuyến huyện nâng cao nghiệp vụ chuyên môn về an toàn truyền máu, kỹ thuật chụp Xquang, chẩn đoán và điều trị các bệnh nội tiết...
Bệnh viện Y học cổ truyền tiếp nhận kỹ thuật điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng, hỗ trợ tuyến dưới về kỹ thuật châm cứu sử dụng tia hồng ngoại, điện châm, bấm huyệt chữa bệnh.., Các biện pháp kỹ thuật mới chuyển giao được áp dụng đã góp phần nâng cao năng lực và hiệu quả chất lượng công tác khám chữa bệnh, góp phần hạn chế tình trạng chuyển tuyến, giảm bớt phiền hà và chi phí của bệnh nhân.
Nhờ năng lực khám chữa bệnh được mở rộng và nâng cao. Năm 2016 toàn tỉnh đã khám chữa bệnh cho trên 1 triệu 151 ngàn lượt người (vượt 6.6% so với kế hoạch), trong đó y tế tuyến xã vượt 13%. Tỷ lệ bệnh nhân được áp dụng các biện pháp y học hiện đại như: xét nghiệm, chụp Xquang, phẫu thuật ngày càng cao ( như phẫu thuật tăng 43% ).
Xã hội càng phát triển nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng lớn và kỳ vọng ngày càng cao, nên không thế tránh khỏi tình trạng quá tải ở một số bệnh viện. Có thể đâu đó vẫn có những hiện tượng và ý kiến chưa hài lòng về tinh thần thái độ phục vụ thiếu niềm nở kịp thời... Nhưng những cố gắng nỗ lực của ngành Y, cùng với tấm gương những người thầy thuốc luôn cố gắng thực hiện tốt vai trò trị bênh cứu người, đề cao phẩm chất y đức: Thầy thuốc như mẹ hiền đã đem lại cho tất cả mọi người những điều kiện tiếp cận mới, năng lực và chất lượng mới trong trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn dân. Đó là thành quả rất đáng tự hào và trân trọng.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang