Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nỗ lực vận động người dân sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tại Trạm Y tế xã
Lượt xem: 69
Là một xã vùng cao biên giới của huyện Thông Nông, Vị Quang có 11 xóm với 948 nhân khẩu trong đó có 90 trẻ dưới 5 tuổi, có 254 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Dân cư sống không tập trung, trình độ dân trí thấp, do vậy công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân gặp không ít khó khăn, nhưng Trạm Y tế xã Vị Quang luôn nỗ lực vượt qua mọi thách thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần làm chuyển biến nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng.
Vượt qua một chặng đường dài, quanh co chúng tôi đến Trạm Y tế xã Vị Quang. Mặc dù đã gần trưa nhưng các cán bộ của Trạm vẫn đang miệt mài khám bệnh và cấp phát thuốc cho người dân. Qua tìm hiểu được biết, trong những năm gần đây người dân mỗi khi ốm đã đến Trạm khám chữa bệnh. Chị Trương Thị Đường, xóm Nà So cho biết: “Trước đây, do chưa hiểu biết nên khi bị ốm tôi và người nhà thường tự chữa trị, vì thế bệnh lâu khỏi. Khi được cán bộ y tế tuyên truyền, vận động những lúc ốm đau chúng tôi đã biết đến Trạm Y tế để khám và được bác sỹ kê đơn thuốc do đó bệnh nhanh khỏi và thấy yên tâm hơn”.

Trạm Y tế xã Vị Quang có 4 cán bộ, trong đó có 1 bác sỹ, 1 y sĩ, 1 điều dưỡng trung học, 1 hộ sinh trung học và 11 nhân viên Y tế thôn bản. Để làm tốt công tác khám chữa bệnh, cán bộ của Trạm được phân công công việc, nhiệm vụ cụ thể đảm nhận từng chương trình, phù hợp với chuyên môn. Thực hiện nhiệm vụ được giao các nhân viên Y tế thôn bản thường xuyên phối hợp với trưởng thôn thực hiện tuyên truyền,vận động người dân ăn ở hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, xóa bỏ tình trạng mê tín dị đoan, khi ốm đau phải đến Trạm Y tế. Nhờ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, họ đã đến khám, chữa bệnh khi ốm đau; đưa trẻ đến tiêm vắc xin phòng bệnh; phụ nữ khi mang thai đã chủ động đến Trạm Y tế để khám thai và chăm sóc thai nghén.

Từ năm 2013 đến nay, Trạm đã khám và cấp phát thuốc cho 1.703 lượt bệnh nhân. Trong phòng chống suy dinh dưỡng đối với trẻ em, trạm chú trọng việc truyền thông cung cấp kiến thức và thực hành dinh dưỡng, tư vấn hướng dẫn phụ nữ nuôi con bằng sữa mẹ và cho trẻ ăn bổ sung hợp lý, theo đó số trẻ em suy dinh dưỡng và trẻ em dưới 2 tuổi được cân và theo dõi biểu đồ tăng trưởng 3 tháng/lần đạt 100%, trẻ em được uống vitamin A và tẩy giun theo định kỳ. tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt trên 98%. Phụ nữ mang thai được tiêm phòng uốn ván và quản lý thai ghén đạt 100%, phụ nữ đẻ do nhân viên Y tế đã qua đào tạo đỡ đẻ đạt 51,4 %. Có 119 phụ nữ đặt vòng tránh thai, 42 phụ nữ tiêm thuốc tránh thai …
Trạm Y tế còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành trong xã tuyên truyền cho nhân dân biết cách phòng chống sốt rét, phòng chống HIV/AIDS, phòng chống lao, Vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường...

Bác sỹ Nông Văn Tuấn - Trưởng Trạm Y tế xã Vị Quang cho biết “ Hiện nay, nhà Trạm Y tế xã đang xuống cấp trầm trọng, thiếu phòng làm việc, thiếu trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn nên chưa đáp ứng được kịp thời nhu cầu khám chữa bệnh của người dân”.

Để Trạm Y tế xã Vị Quang ngày càng thu hút được người dân đến khám, chữa bệnh và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, các cấp ủy đảng chính quyền, các ban ngành đoàn thể cần quan tâm hơn nữa để đầu tư xây nhà Trạm đủ tiêu chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế xã.


ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang