Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Mổ mắt bằng phương pháp phacô đem lại ánh sáng cho bệnh nhân
Lượt xem: 59
Đục thủy tinh thể là bệnh làm giảm hoặc mắt không còn khả năng nhìn do thủy tinh thể bị đục một phần hoặc toàn bộ. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, đục thủy tinh thể là bệnh gây mù có thể chữa được nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Phương pháp điều trị là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo và hiện nay được áp dụng nhiều nhất là phẫu thuật thay thủy tinh thể nhân tạo bằng phương pháp pha cô.
Bệnh đục thủy tinh thể có nhiều loại nhưng đục thủy tinh thể và hậu quả của nó gây mù lòa được cộng đồng y tế quan tâm nhất là đục thủy tinh thể tuổi già do quá trình lão hóa. Tại Việt Nam, tỷ lệ đục thể tinh thể ở người trên 65 tuổi chiếm gần 70% và có đến 35% người mù do bị đục thủy tinh thể không biết bản thân bị bệnh để đi chữa trị. Hằng năm, Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tổ chức 4 đợt mổ mắt bằng phương pháp phacô để phòng tránh mù lòa do bệnh đục thủy tinh thể. Để lựa chọn những trường hợp đục thủy tinh thể, các cán bộ của Trung tâm đã tiến hành khám, sàng lọc tại các Trạm Y tế xã của 13 huyện, Thành phố. Sau đó bệnh nhân có chỉ định mổ đục thủy tinh thể sẽ được mổ tại Khoa Mắt - Trung tâm PCBXH tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã phẫu thuật mổ mắt bằng phương pháp phacô được 304 trường hợp.
Theo bác sỹ Nông Thị Luyến - Phó trưởng Khoa Mắt, Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội cho biết: Phẫu thuật thay thuỷ tinh thể nhân tạo bằng phương pháp phacô là phương pháp hiện đại và hiệu quả nhất trên thế giới hiện nay. Phương pháp này không cần khâu sau khi mổ nên hồi phục nhanh, vết mổ nhỏ không mất máu, bệnh nhân có thể nhìn thấy ngay trong ngày đầu sau mổ.
Trước phẫu thuật, bệnh nhân được tra thuốc giãn đồng tử và các thuốc kháng sinh chống viêm. Khi tiến hành phẫu thuật, bác sỹ sẽ gây tê tại chỗ và tạo một đường rạch nhỏ trên giác mạc của bệnh nhân. Bác sỹ sẽ dùng các dụng cụ vi phẫu, đưa vào mắt qua vết mổ, xé bao thể thuỷ tinh thành hình tròn, tán nhuyễn và hút ra ngoài chất nhân thể thuỷ tinh bị đục, sau đó thay vào một thể thuỷ tinh nhân tạo trong suốt có công suất thích hợp với từng bệnh nhân. Toàn bộ quá trình phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng từ 5 - 10 phút. Bệnh nhân được nằm nghỉ 1 giờ và được xuất viện ngay trong ngày.
Để duy trì thị lực một cách lâu dài, bệnh nhân phải tuân thủ đầy đủ và tự giác những lưu ý sau về cách chăm sóc mắt sau phẫu thuật.
- Sau phẫu thuật bệnh nhân đeo kính chống bụi cả ngày, cả khi đi ngủ, hạn chế xem tivi, sử dụng máy tính.
- Rửa tay trước khi chạm vào mắt, rửa mi mắt bằng gạc và nước sạch.
- Tránh đi bơi, cúi đầu nhiều, hoạt động mạnh trong 3 tháng đầu.
- Trong trường hợp thấy bị đỏ, rát mắt cần nhỏ mắt liên tục bằng nước mắt nhân tạo và đến cơ sở y tế ngay khi thấy mắt mờ đột ngột, đau buốt, chảy nước mắt kéo dài trên 6 giờ.
Với phương pháp phẫu thuật phacô, nếu người bệnh được phát hiện và điều trị sớm 90% người bệnh sẽ khôi phục lại thị lực vì thế các bác sỹ chuyên khoa Mắt đưa ra lời khuyên những người cao tuổi nên tăng cường kiểm tra mắt định kỳ để hạn chế các biến chứng, bảo vệ chức năng thị giác và giảm thiểu tỷ lệ mù lòa.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang