Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
HIỆU QUẢ TỪ DỰ ÁN HỖ TRỢ Y TẾ CÁC TỈNH MIỀN NÚI PHÍA BẮC TẠI CAO BẰNG
Lượt xem: 49
Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh miền núi phía bắc được triển khai tại 7 tỉnh, trong đó có Cao Bằng, thời gian thực hiện từ năm 2008 – 2014. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện tuyến huyện thông qua việc nâng cao trình độ của nhân viên y tế, xây dựng các mô hình thí điểm, cung cấp thiết bị y tế cơ bản và sửa chữa nâng cấp một số cơ sở y tế, cải thiện quản lý bệnh viện; tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân, đặc biệt là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân.
Trong 4 năm qua, Dự án đã hỗ trợ kinh phí cho 39 cán bộ y tế theo học hệ đào tạo bác sỹ chuyên khoa I, hỗ trợ 130 cán bộ theo học khóa đào tạo bác sỹ, dược sỹ tập trung (4 năm); hỗ trợ cho 88 cán bộ tuyến tỉnh, huyện đi đào tạo các lớp ngắn hạn tại trung ương về gây mê, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm, nội soi, siêu âm tổng quát, Xquang và sửa chữa trang thiết bị y tế. Tổ chức các lớp đào tạo bồi dưỡng kiến thức về sản khoa, nhi khoa, ngoại khoa, truyền nhiễm, kỹ năng điều dưỡng nhi khoa và sản khoa cho 124 học viên. Cùng với công tác đào tạo Dự án còn hỗ trợ kinh phí cải tạo, nâng cấp nhà kỹ thuật Bệnh viện Đa khoa Bảo Lâm, nhà kỹ thuật và nhà cầu Bệnh viện Đa khoa Trà Lĩnh, xây mới nhà điều trị nội trú khoa Ngoại, Sản- Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Uyên, nhà điều trị nội trú các Khoa Nội, Ngoại, Sản, Nhi và Y học cổ truyền- Bệnh viện Đa khoa huyện Hòa An; trang bị 14 xe ô tô cứu thương và cung cấp 25 loại trang thiết bị y tế cho 13 bệnh viện huyện, thị và Bệnh viện đa khoa Tĩnh Túc để phục vụ cho việc cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân. Các trang thiết bị mà Dự án cấp cho các bệnh viện tuyến huyện đã được sử dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân tại tuyến y tế cơ sở.

Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm là một trong 13 Bệnh viện đa khoa huyện, thị được Dự án hỗ trợ. Từ năm 2009 dự án đã hỗ trợ về đào tạo cán bộ, cung cấp trang thiết bị y tế và hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị nội trú. Đến nay đã có 16 cán bộ được dự án hỗ trợ kinh phí đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 04 cán bộ đi đào tạo bác sỹ chuyên tu. Về trang thiết bị, Bệnh viện đã được Dự án cung cấp đồng loạt trang thiết bị y tế hiện đại gồm: máy phân tích sinh hóa tự động, giường sưởi ấm trẻ sơ sinh, máy phun dung dịch khử khuẩn, máy đo độ đông máu, monitor theo dõi bệnh nhân, monitor phòng mổ, máy giặt công nghiệp, xe cứu thương với tổng giá trị gần 3,2 tỷ đồng. Đối với hợp phần hỗ trợ bệnh nhân hộ nghèo, dân tộc thiểu số điều trị nội trú, từ tháng 1 năm 2009 đến tháng 6 năm 2012 Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm có gần 5.000 lượt bệnh nhân được hỗ trợ với tổng số tiền là trên 1,3 tỷ đồng.
Bà Sầm Thị Dung ở xã Thái Học huyện Bảo Lâm đang điều trị tại Khoa Nội cho biết: "Tôi bị bệnh mãn tính nên thường xuyên phải đến điều trị tại bệnh viện. Nhờ được dự án hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại nên đã giúp tôi bớt đi một phần khó khăn về chi phí khi điều trị ".

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh - Giám đốc Bệnh viên đa khoa huyện Bảo Lâm cho biết: “ Từ khi có các trang thiết bị do Dự án cung cấp công tác khám chữa bệnh của bệnh viện được thuận lợi rất nhiều. Trước đây chủ yếu chẩn đoán dựa vào lâm sàng, từ khi có các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác chẩn đoán như máy sinh hóa, máy huyết học và một số máy theo dõi, bệnh viện cũng đã triển khai được các trang thiết bị đấy giúp cho quá trình chẩn đoán, điều trị tốt hơn. Hạn chế được việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên”

Còn tại Bảo Lạc một huyện có gần 50.000 dân với 96% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do đường xá đi lại khó khăn, đặc biệt nhiều thôn bản ở vùng sâu, vùng xa, bà con nhân dân chủ yếu đến Trạm Y tế hoặc Bệnh viện đa khoa huyện để khám chữa bệnh, ít có điều kiện để đi lên các bệnh viện tuyến trên. Từ đầu năm đến nay Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lạc đã khám chữa bệnh cho gần 28.000 lượt người, đạt 69%. Trong đó có gần 1.780 lượt bệnh nhân nghèo được Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía bắc hỗ trợ tiền ăn ở và đi lại với tổng số tiền gần 443 triệu đồng.

Qua gần 4 năm triển khai thực hiện Dự án, Bệnh viện đa khoa Bảo Lạc đã có 20 cán bộ được hỗ trợ kinh phí đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó có 02 bác sỹ chuyên khoa I, 03 cán bộ đi đào tạo bác sỹ chuyên tu. Về trang thiết bị, Bệnh viện đã được cung cấp đồng loạt trang thiết bị y tế hiện đại gồm: máy phân tích sinh hóa tự động, giường sưởi ấm trẻ sơ sinh, máy hút dịch, máy tạo ôxy, máy phun dịch khử khuẩn, thiết bị theo dõi monitor, xe cứu thương. Các trang thiết bị y tế này đã được sử dụng một cách có hiệu quả vào hoạt động khám chữa bệnh.

Ông Lý Văn Thì - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lạc cho biết: Ngoài cung cấp các trang thiết bị cơ bản góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, Dự án còn hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho bệnh nhân nghèo có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh.
Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, giúp cho nhiều hộ nghèo, dân tộc thiểu số có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ y tế.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang