Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
GHI NHẬN SAU 3 THÁNG TĂNG GIÁ DỊCH VỤ KHÁM CHỮA BỆNH
Lượt xem: 64
Thực hiện Nghị quyết của HĐND và Quyết định của UBND tỉnh về giá một số dịch vụ khám chữa bệnh. Từ ngày 20/8/2012 mức giá khám chữa bệnh của Cao Bằng là 75,8% so với khung giá tối đa của Thông tư liên tịch số 04/2012 của liên Bộ Y tế - Tài Chính. Đây là mức giá phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của địa phương. Bảo đảm đạt được mục tiêu tăng thêm nguồn lực cho công tác khám chữa bệnh. Vì vậy việc triển khai thực hiện nhìn chung khá thuận lợi.
Tại Bệnh viện đa khoa huyện Trùng Khánh, khung giá viện phí mới đã được triển khai đến toàn thể y, bác sỹ, cán bộ viên chức từ đó phổ biến cho bệnh nhân và những người đến khám chữa bệnh hiểu rõ mục đích, yêu cầu và sự cần thiết phải điều chỉnh giá viện phí. Đồng thời niêm yết công khai danh mục, bảng giá viện phí mới tại khoa khám bệnh, để người bệnh và gia đình người bệnh dễ theo dõi, tìm hiểu. Sắp xếp đủ vị trí ghế ngồi, cho bệnh nhân tại khoa khám bệnh, đổi mới quy trình đón tiếp bệnh nhân. Phối hợp với cơ quan BHXH của huyện thực hiện tốt việc triển khai giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Bệnh viện đối với người có thẻ BHYT. Mức giá dịch vụ khám chữa bệnh mới không có tác động gì lớn đến người bệnh có thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT). Tuy nhiên người không tham gia BHYT thì ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Điều người dân quan tâm và băn khoăn nhất khi tăng giá viện phí vẫn là chất lượng khám chữa bệnh. Vì vậy các cơ sở y tế cần có những biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng phục vụ tương xứng với mức giá mới.

Bà Hoàng Thị Rắc ở Tổ 9, Thị Trấn Trùng Khánh cho biết: Bây giờ thị trường giá cả mọi thứ đều tăng nên việc tăng viện phí như thế là phù hợp.
Ông Vương Văn Rô ở xã Đàm Thủy huyện Trùng Khánh đang điều trị tại Khoa Ngoại cho biết: “Tăng việc phí là chủ trương của Nhà Nước, mục đích cũng là thu về để trang trải, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng bệnh viện. Theo bản thân tôi việc tăng viện phí cũng hợp lý thôi. Chúng tôi ở vùng sâu, vùng xa cũng được Nhà nước cấp thẻ BHYT, được hỗ trợ tiền viện phí thuốc men, tiền đi lại thì cũng không ảnh hưởng gì nhiều. Nhưng nhiều người chưa có thẻ BHYT cũng hơi khó khăn”.
Ông Lý Thế Thượng ở Thị trấn Trùng Khánh đang điều trị tại Khoa Nội cho biết: “Giá viện phí tăng như vậy cũng hợp lý thôi. Chúng tôi mong viện phí tăng thì tinh thần thái độ phục vụ phải tốt hơn và chất lượng khám chữa bệnh cũng phải nâng lên”

Mức thu viện phí trước đây tại các cơ sở khám chữa bệnh công lập là giá viện phí được ban hành từ năm 1995, đến nay đã 17 năm. Đến nay chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3,4 lần, ương tối thiểu đã tăng 6,9 lần nên chi phí của bệnh viện cũng đã tăng cao. Chưa kể, mức viện phí trước đây được xây dựng dựa trên cơ sở KCB theo phương pháp thủ công là chính, còn nay chủ yếu thực hiện bằng các thiết bị hiện đại tiên tiến, tự động nên chất lượng cao hơn dẫn đến chi phí cao hơn. Ngoài ra, trong chi phí cho KCB còn có các khoản mới phát sinh như chi phí xử lý chất thải, chi phí hấp sấy tiệt trùng hay nhiều loại vật tư y tế thay đổi phương thức sử dụng, từ nhiều lần sang 1 lần nên làm cho chi phí để thực hiện các dịch vụ cao hơn trước. Nếu không điều chỉnh viện phí thì các bệnh viện sẽ rất khó khăn trong việc bảo đảm hoạt động. Khung giá viện phí mới không chỉ tạo điều kiện cho các đơn vị y tế trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, có nguồn bổ sung cho duy tu, bảo dưỡng cơ sở vật chất, máy móc phương tiện phục vụ mà còn là cơ hội để người dân được hưởng sự chăm sóc tốt hơn.

Trao đổi với chúng tôi Bác sỹ Phương Văn Thánh - Giám đốc Bệnh viện đa khoa Trùng Khánh cho biết: Khi áp dụng giá viện phí mới thì người bệnh sẽ đòi hỏi nhiều hơn về chất lượng khám chữa bệnh. Để thực hiện được điều này Bệnh viện đã quán triệt tinh thần, thái độ của cán bộ, nhân viên hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân và cử cán bộ đi tập huấn, đi học các lớp ngắn hạn, dài hạn nâng cao trình độ chuyên môn. Trong tháng 9 vừa qua, bệnh viện đã trang bị thêm 15 giường bệnh nhân cho khoa Nội, để thực hiện giảm tình trạng bệnh nhân phải nằm ghép và lắp máy điều hòa tại phòng mổ”

Theo khảo sát của ngành y tế, hiện Nhà nước đang bao cấp cho cả người có thu nhập thấp và thu nhập cao. Chính điều này đã cản trở việc khuyến khích mọi người tham gia mua BHYT. Với nguyên tắc chia sẻ giữa người bệnh vào viện với người không bệnh, việc thu BHYT cũng nên tính toán lại. Làm sao cho người mua BHYT được hưởng tối đa quyền lợi, được chăm sóc tốt nhất cũng như sẻ chia với người bệnh tật kéo dài.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang