Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
CỦNG CỐ HỆ THỐNG Y TẾ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ SỨC KHỎE NHÂN DÂN
Lượt xem: 62
Những năm qua được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và sự phối hợp của các ngành, các cấp, công tác Y tế và sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân đã đạt được những thành tựu quan trọng. Hệ thống y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển tạo thành mạng lưới rộng khắp. Chất lượng khám chữa bệnh ngày càng được nâng cao. Nhiều kỹ thuật mới được đưa vào ứng dụng trong khám và điều trị, tích cực thực hiện công tác phân tuyến kỹ thuật tại tuyến y tế cơ sở. Bảo đảm công bằng trong khám chữa bệnh.

Hiện nay hệ thống khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng gồm có: 03 Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh; 02 Chi cục và 03 Trung tâm Y tế dự phòng; 07 Trung tâm chuyên ngành và 13 BVĐK huyện, thành phố; 20 phòng khám Đa khoa khu vực và 199 Trạm Y tế xã, phường, thị trấn. Đến nay 149/199 Trạm Y tế xã, phường đã có bác sĩ, đạt tỷ lệ 74,8%, tất cả các Trạm Y tế đều có y sỹ và nữ hộ sinh. Được đầu tư trang thiết bị cơ bản, có phòng, giường điều trị và cung cấp đầy đủ các loại thuốc thiết yếu đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân. Các thôn bản đều có nhân viên y tế.

Các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện đã được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế. Để phát triển một nền y tế toàn diện, bền vững ngành Y tế đã quan tâm chỉ đạo phát triển theo phương châm đông tây y kết hợp, ngoài Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, các bệnh viện đa khoa tuyến huyện có Khoa Đông Y hoặc kết hợp Y học cổ truyền với các khoa khác, các Trạm Y tế xã có y sĩ định hướng y học cổ truyền nhằm khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của y học dân tộc. Tăng cường khả năng khám chữa bệnh bằng nhiều nguồn lực. Năm 2012, toàn tỉnh đã khám chữa bệnh cho gần 1.200.000 lượt người, đạt 100% kế hoạch năm, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2011; trong đó có gần 79.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 119,3% kế hoạch năm. Các hoạt động giám sát hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến cơ sở được tăng cường, cán bộ chuyên môn của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền đã tăng cường hỗ trợ cho Bệnh viện đa khoa các huyện; Bệnh viện đa khoa các huyện tăng cường hỗ trợ tuyến xã.

Một trong những yếu tố để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là cần phải có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức tốt, năm qua toàn ngành đã cử trên 300 cán bộ y tế đi đào tạo các lớp chuyên khoa I, chuyên khoa II, bác sĩ chuyên tu, thạc sỹ, cử nhân, các lớp đào tạo ngắn hạn nâng cao nghiệp vụ ngay tại tỉnh, hợp đồng đào tạo theo địa chỉ tại Trường Đại học Y Thái Nguyên, Đại học Y Hà Nội. Phấn đấu đến hết năm 2013,78% Trạm Y tế xã có bác sĩ.

Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đi đôi với nâng cao năng lực công tác khám chữa bệnh, toàn ngành đã chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt công tác y tế dự phòng và các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Hệ thống y tế dự phòng đã phát triển rộng khắp chủ động ngăn chặn và phòng ngừa các loại dịch bệnh, toàn tỉnh không có dịch lớn xảy ra, một số vụ dịch nhỏ lẻ đều được phát hiện và xử lý kịp thời.

Với mục tiêu bảo đảm cho mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế có chất lượng, giảm tỷ lệ mắc bệnh, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ và cải thiện chất lượng dân số. Ngành Y tế đang tiếp tục huy động các nguồn vốn từ các dự án hỗ trợ, phối hợp với UBND các huyện và các ngành tập trung xây dựng, cải tạo các Trạm Y tế. Bảo đảm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 46-NQ/TW, ngày 23/02/2005 của Bộ Chính trị về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Tích cực chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường công tác đào tạo cán bộ, đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng nhằm từng bước nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ các tuyến. Từng bước quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Y tế Cao Bằng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xây dựng một nền y tế hiện đại đáp ứng với yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Nhân ngày thầy thuốc Việt Nam mỗi cán bộ nhân viên ngành Y tế càng thêm vinh dự tự hào với những cố gắng nỗ lực và thành quả đạt được song cũng là dịp tự nhìn nhận và đánh giá lại mình về vai trò trách nhiệm đối với xã hội, với nhân dân. Mỗi người cần phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nguyện hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân để xứng đáng với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang