Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Cái tâm của Người thầy thuốc dân tộc Dao
Lượt xem: 247
Đến xã Thành Công, huyện Nguyên Bình hỏi về y sỹ Bàn Hữu Ngọc - Trưởng Trạm Y tế xã người dân ai cũng biết và hết lòng khen ngợi, anh là người thầy thuốc luôn tận tình, chăm sóc yêu thương bệnh nhân như người thân của mình.
Là một người con dân tộc Dao sinh ra và lớn lên ở xóm Bản Chang, xã Thành Công (Nguyên Bình). Năm 1973 anh tham gia nghĩa vụ quân sự tại Quân khu I và được cử học lớp Sơ cấp y tế thuộc trường Trung cấp Quân y, sau đó về công tác tại sư đoàn 246 - Quân khu I. Để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao năm 1976, anh tiếp tục theo học chuyên ngành y sỹ tại Trường Trung cấp Quân y (thuộc Thị xã Sơn Tây, tỉnh Hà Tây cũ), ra trường anh được phân công về Đoàn An dưỡng 587, quân khu III.
Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, năm 1984 anh được nhận công tác tại Trạm Y tế xã Thành Công và được bổ nhiệm giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm Y tế cho đến nay. Được làm việc ở quê hương, anh luôn sát cánh cùng đồng nghiệp làm tốt trách nhiệm của một người thầy thuốc.
Thành Công là xã vùng 3 của huyện Nguyên Bình, cả xã có hơn 70% là người dân tộc Dao, với 16 xóm, bản, xóm xa nhất cách trung tâm xã là 33 km, trình độ dân trí , phong tục tập quán còn ảnh hưởng nặng nề, người dân không tin vào thầy thuốc, mỗi khi ốm đau chỉ mời thầy mo, thầy cúng về chữa bệnh và phụ nữ khi mang thai thường đẻ tại nhà. Để thay đổi suy nghĩ và tập tục lạc hậu của người dân địa phương anh quyết tâm phải xóa bỏ các hủ tục mê tín dị đoan, mỗi khi người dân có bệnh, anh không quản ngại đi bộ hàng chục km đường rừng đến tận nhà khám chữa bệnh, cấp cứu bệnh nhân kịp thời.
Bên cạnh đó, anh thường xuyên tuyên truyền bằng tiếng Dao để bà con nhân dân hiểu từ những điều đơn giản nhất như: uống nước đun sôi, ăn ở hợp vệ sinh, khi ngủ phải nằm màn, để chuồng trại xa nhà cho đến việc dùng thuốc chữa bệnh, tiêm chủng cho trẻ em, khám thai định kỳ… Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, kiên trì, bền bỉ của anh nên những quan niệm, hủ tục lạc hậu của bà con nhân dân trong xã dần được xóa bỏ, nhận thức được nâng lên, mỗi khi ốm đau người dân đã biết đến Trạm Y tế để khám, chữa bệnh.
Là người thầy thuốc, anh luôn ân cần thăm hỏi, quan tâm, chăm sóc người bệnh. Chính vì vậy, anh luôn được bà con trong xã tin tưởng, quý mến.
Chị Triệu Thị Tư - Xóm Nà Rẻo, Xã Thành Công (Nguyên Bình) cho biết: Y sỹ Ngọc là người rất nhiệt tình và có trách nhiệm cao trong công việc, anh luôn có tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân tận tình,chu đáo. Chính vì vậy tôi cũng như bà con ở đây, khi ốm đau thường đến Trạm Y tế để khám chữa bệnh.
Từ đầu năm 2015 đến nay, Trạm Y tế xã Thành Công đã khám và cấp phát thuốc cho 367 lượt người; khám sức khỏe cho 275 người nghèo, người cao tuổi; khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho 289 lượt người; đồng thời hướng dẫn người dân sử dụng cây thuốc nam sẵn có ở địa phương để chữa một số bệnh thông thường như: dị ứng da, cảm cúm… các chương trình mục tiêu Quốc gia về Y tế được thực hiện có hiệu quả: 100% phụ nữ được quản lý thai nghén, khám thai định kỳ và được cán bộ y tế đỡ đẻ; 100% trẻ em được cân và theo dõi biểu đồ tăng trưởng; toàn xã không còn tình trạng sinh con thứ 3.
Để nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, anh tham mưu cho Ban chăm sóc sức khỏe xã củng cố lại hệ thống y tế thôn bản có đủ trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc, phối hợp với các đoàn thể truyền thông nâng cao nhận thức về: phòng chống Sốt rét, phòng chống Cúm A (H5N1) ở người, chăm sóc phụ nữ mang thai, phòng chống HIV/AIDS … nhờ đó mà nhiều năm liền toàn xã không có dịch bệnh lớn xảy ra.
Y sỹ Bàn Hữu Ngọc không chỉ thực hiện tốt công tác chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ của một người lãnh đạo, anh còn chia sẻ kinh nghiệm và giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao kiến thức để làm tốt công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Ngoài nhiệm vụ chuyên môn, anh còn thường xuyên quán triệt đến cán bộ Trạm Y tế thực tốt 12 điều y đức, ứng xử hòa nhã với người bệnh.
Hơn 30 năm công tác, y sỹ Bàn Hữu Ngọc cùng đồng nghiệp vẫn miệt mài đi gõ cửa từng nhà kiên trì vận động, thuyết phục bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đưa các dịch vụ y tế đến với đồng bào các dân tộc.
Bác sỹ Nguyễn Kim Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình cho biết: “Y sỹ Bàn Hữu Ngọc là một trong những Trưởng trạm năng động và sáng tạo trong công tác. Với cương vị là Trưởng trạm anh luôn thực hiện tốt công tác điều hành, chỉ đạo cán bộ. Dù tuổi cao nhưng khi có những ca bệnh ở xa anh vẫn cố gắng đến tận nhà cấp cứu bệnh nhân kịp thời, vì vậy anh luôn được nhân dân các dân tộc trong xã quý mến, đồng nghiệp tin tưởng”.
Là một cán bộ y tế làm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, nếu không có một tình yêu, một trách nhiệm đủ lớn sẽ không thể gắn bó được lâu, được bà con tin tưởng, quý mến như vậy. Với những nỗ lực đó, năm 2013, anh được Ủy ban nhân dân tỉnh tặng Bằng khen “Đã có thành tích trong công tác tiêm chủng mở rộng giai đoạn 2009 - 2013” và nhiều năm liền được Ủy ban nhân dân huyện Nguyên Bình, Sở Y tế tặng giấy khen.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang