Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bệnh viện Đa khoa tỉnh đẩy mạnh ứng dụng các kỹ thuật hiện đại
Lượt xem: 2805
Trong những năm qua, cùng với sự phát triển chung của ngành Y tế tỉnh nhà, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Cao Bằng luôn chú trọng, nâng cao tay nghề cho đội ngũ y, bác sĩ nhằm phát triển nguồn nhân lực. Đồng thời luôn quan tâm đẩy mạnh việc làm chủ các gói kỹ thuật tiên tiến hiện đại do tuyến trên hỗ trợ (Theo Đề án 1816). Từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện đã tiếp nhận và thực hiện thành công 02 gói kỹ thuật hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế tại tuyến tỉnh.
Viêm loét dạ dày - tá tràng là căn bệnh mạn tính phổ biến ở nước ta. Một trong những biến chứng nguy hiểm do bệnh lý Viêm loét dạ dày tá tràng gây ra nếu không được điều trị kịp thời đó là chảy máu dạ dày hoặc thủng ổ loét, thậm chí là ung thư dạ dày, gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh. Vì vậy, việc đi khám nhằm phát hiện sớm bệnh lý, để người thầy thuốc có phác đồ điều trị kịp thời và dứt điểm, đồng thời tránh các biến chứng về sau này là một việc làm cần thiết. Một trong những phương pháp để chẩn đoán xác định bệnh là nội soi dạ dày - tá tràng, thông qua hình ảnh nội soi trực tiếp sẽ giúp xác định chính xác vị trí, kích thước của sự tổn thương ở dạ dày - tá tràng. Kỹ thuật nội soi dạ dày - tá tràng không gây mê đã có từ những năm thập niên 90, tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là làm cho người bệnh lo lắng, sợ hãi, nôn ói, rát cổ, cảm giác vô cùng khó chịu.

Với sự phát triển mạnh của khoa học công nghệ, phương pháp nội soi có gây mê được thực hiện tại các bệnh viện tuyến Trung ương từ năm 2012. Nhận thấy đây là phương pháp nội soi tiên tiến, khắc phục được nhược điểm của phương pháp nội soi không gây mê. Năm 2017, BVĐK tỉnh Cao Bằng đã cử một ekip thực hiện kỹ thuật nội soi dạ dày - tá tràng lên tuyến trên để học tập và tiếp nhận gói kỹ thuật nội soi dạ dày - tá tràng có gây mê, phương pháp này không những giúp cho các thầy thuốc có đủ thời gian để chẩn đoán xác định cụ thể sự tổn thương của bệnh, mà còn giúp tạo sự thoải mái về tâm lý cho người bệnh khi đi khám.

Bs.CKI Đỗ Tiến Anh - Khoa Nội tổng hợp - BVĐK tỉnh Cao Bằng cho biết: Đối với một bệnh nhân đi nội soi dạ dày thì cảm giác khó chịu ở cổ họng do ống nội soi mềm tạo ra thật sự làm cho người bệnh rất lo sợ, thậm chí có một số người bệnh cóa chỉ định nội soi nhưng không đồng ý làm vì sợ cảm giác đó. Với gói kỹ thuật nội soi có gây mê bệnh nhân sẽ không phải trải qua cảm giác đó nữa, đồng thời giúp cho bác sĩ thực hiện thủ thuật dễ dàng hơn do bệnh nhân không bị kích thích. Hồi tỉnh của người bệnh thông thường từ 10 - 15 phút, người bệnh hoàn toàn tỉnh táo, và không để lại bất kỳ tác dụng phụ nào sau gây mê.

Chị Ma Thị Lành - Phường Ngọc Xuân - TP Cao Bằng đến làm thủ thuật. Sau 10 phút, chị hồi tỉnh và cho biết: Tôi bị mắc bệnh viêm loét dạ dày từ năm 2013, cứ mỗi lần nội soi là tôi lại cảm thấy rất sợ, buồn nôn, ống soi đi đến đâu là biết đến đấy, nhưng với kỹ thuật nội soi có gây mê như hiện nay thì khi tỉnh lại thì đã nội soi xong, tôi cảm thất thoải mái, không thấy mệt mỏi và không phải lo lắng gì cả, như là một giấc ngủ ngắn vậy.

Bệnh Sỏi thận cũng là một trong những bệnh lý thường gặp ở lứa tuổi từ 35 - 55. Nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, kịp thời, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng như: viêm bể thận, giãn thận, suy thận cấp và mạn tính...; gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh. Thông thường, khi điều trị nội khoa không có kết quả, người bệnh sẽ được chỉ định chuyển sang điều trị ngoại khoa, trong đó phương pháp mổ nội soi để gắp sỏi ra khỏi đường niệu thường là phương pháp được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải là phương pháp điều trị tối ưu nhất cho người bệnh. Vì vậy, BVĐK tỉnh đã xác định cần phải tiếp nhận thêm gói kỹ thuật tiên tiến hiện đại nhất để đáp ứng nhu cầu điều trị ngày càng cao của người bệnh. Đến tháng 5/2018, gói kỹ thuật tán sỏi ngược dòng đã được các bác sĩ BVĐK tỉnh ứng dụng thành công, tạo một bước tiến mới trong công tác điều trị ngoại khoa về căn bệnh sỏi đường niệu, góp phần rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Khi trao đổi về những ưu điểm của phương pháp điều trị sỏi thận mới này, bác sĩ Đoàn Xuân Thắng - Khoa Ngoại tổng hợp - BVĐK tỉnh Cao Bằng chia sẻ: Kỹ thuật tán sỏi ngược dòng sẽ giúp cho người bệnh tránh được các cuộc mổ xâm lấn như phương pháp mổ mở, mổ nội soi, đồng thời rút ngắn thời gian điều trị cho người bệnh.

Nội soi dạ dày - tá tràng có gây mê và tán sỏi ngược dòng là hai gói kỹ thuật hiện đại và mới nhất mà BVĐK tỉnh đã thực hiện thành công, góp phần đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đi khám, chữa bệnh tại tuyến tỉnh.

Chia sẻ với chúng tôi về định hướng phát triển các gói kỹ thuật tiên tiến, hiện đại trong thời gian tới, thạc sỹ, bác sĩ Nguyễn Đăng Duy - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh cho biết: Bệnh viện sẽ tiếp tục cử các êkip đi học tập và đào tạo tại các bệnh viện tuyến Trung ương sau đó sẽ thực hiện chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816, cầm tay chỉ việc hoặc theo Đề án bệnh viện vệ tinh để triển khai thêm các dịch vụ kỹ thuật cao như: phẫu thuật nội soi đại, trực tràng, kỹ thuật nội soi cắt dạ dày, kỹ thuật thuật tán sỏi qua da theo đường hầm nhỏ... và nhiều kỹ thuật hiện đại khác về ngoại khoa và sản khoa. Việc làm chủ các kỹ thuật tiên tiến hiện đại, đặc biệt là phương pháp mổ nội soi sẽ giúp chúng tôi có thể dùng nội soi can thiệp ngay khi gặp một số bệnh lý có chỉ định mổ, tránh những trường hợp đáng tiếc bệnh nhân có thể chỉ định mổ nội soi được mà lại phải chỉ định mổ mở.

Việc phát triển các gói kỹ thuật hiện đại do tuyến trên hỗ trợ sẽ giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, làm cho chất lượng các gói dịch vụ y tế tại BVĐK tỉnh ngày càng được nâng cao, góp phần làm tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang