Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nâng cao chất lượng dân số đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Lượt xem: 475
Đầu tư nâng cao chất lượng dân số chính là đầu tư cho tương lai, tạo nguồn lực phát triển đất nước nhanh và bền vững, tỉnh triển khai nhiều mô hình, đề án về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
anh tin bai

Chuyên viên Chi cục Dân số - KHHGĐ giám sát việc thực hiện công tác Dân số tại Trạm Y tế xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh

Để nâng cao chất lượng dân số, các chỉ tiêu công tác Dân số-KHHGĐ, HĐND các cấp, HĐND tỉnh ban hành nghị quyết về thực hiện chính sách Dân số-KHHGĐ, UBND tỉnh có kế hoạch hành động thực hiện Chiến lược đân số và sức khỏe sinh sản giai đoạn 2016 - 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; Chi cục Dân số-KHHGĐ phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác truyền thông, huy động sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và sự hưởng ứng của người dân trong việc tham gia thực hiện các chính sách dân số. Các cơ quan, đơn vị đưa chỉ tiêu công tác Dân số-KHHGĐ vào kế hoạch hoạt động thường xuyên lấy tiêu chí thực hiện tốt chính sách dân số để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, xét thi đua, khen thưởng hằng năm. Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với công tác Dân số-KHHGĐ.  

Đội ngũ cán bộ dân số các cấp và cộng tác viên dân số tăng cường vận động thông qua hoạt động các câu lạc bộ, hội nghị, truyền thông nhóm nhỏ, hoạt động lồng ghép các tổ chức, đoàn thể và tư vấn trực tiếp về công tác dân số trong tình hình mới; chính sách, pháp luật của Nhà nước về Dân số-KHHGĐ và các văn bản chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, khám sức khỏe trước khi kết hôn, phòng bệnh tan máu bẩm sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh, chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi…, góp phần giúp người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi, thực hiện tốt chính sách Dân số-KHHGĐ.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, Chi Cục Dân số-KHHGĐ đảm bảo hậu cần các phương tiện tránh thai, ưu tiên cung cấp miễn phí cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, vùng khó khăn, người thuộc diện chính sách xã hội, đa dạng hóa cung cấp phương tiện tránh thai theo hướng tiếp thị xã hội và xã hội hóa, cung cấp tới người sử dụng. Hằng năm, Chi cục Dân số-KHHGĐ triển khai các đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ ở địa bàn có mức sinh cao, tỷ lệ người sinh con thứ 3 trở lên cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; huy động sự tham gia của người dân tại cộng đồng, đặc biệt là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, thanh niên chuẩn bị kết hôn và phụ nữ mang thai. 

Với sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của các ngành, đoàn thể, công tác dân số trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các cơ quan, địa phương đẩy mạnh thực hiện công tác Dân số-KHHGĐ, duy trì mức sinh hợp lý, khống chế tốc độ gia tăng dân số, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản, từng bước nâng cao chất lượng dân số. Hằng năm, tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác Dân số-KHHGĐ. 6 tháng đầu năm 2023, toàn tỉnh có 3.091 trẻ được sinh ra, tăng 480 trẻ so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, 505 trẻ là con thứ 3 trở lên (tăng 118 trẻ so với cùng kỳ năm 2022). Tỷ số giới tính khi sinh 114 trẻ trai/100 trẻ gái. Toàn tỉnh có thêm 25.030 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 88% kế hoạch năm. Các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh đã sàng lọc trước sinh được 651 bà mẹ, sàng lọc sơ sinh được 502 trẻ. Từ năm 2011, tỉnh bước vào thời kỳ dân số vàng. 

Hoạt động quản lý thông tin chuyên ngành dân số được quan tâm, đẩy mạnh. Cùng với quyết liệt thực hiện các chỉ tiêu KHHGĐ, các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả các đề án, mô hình nâng cao chất lượng dân số như các đề án: Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân; sàng lọc trước sinh và sơ sinh; can thiệp, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng; giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong đồng bào dân tộc thiểu số..., góp phần nâng cao chất lượng dân số

Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới “Nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta” là chủ đề Ngày Dân số Thế giới 11/7/2023, Chi cục Dân số-KHHGĐ phối hợp với các cơ quan truyền thông và tuyên truyền trên Cổng thông tin điện tử Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, trên Bản tin Y tế  và Dân số Cao Bằng về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những định hướng công tác dân số và phát triển trong thời gian tới; tổ chức Hội nghị chuyên đề nhân Ngày Dân số Thế giới 11/7/2023; tăng cường truyền thông về dân số và phát triển thông qua các kênh truyền thông của Tổng cục Dân số -KHHGĐ và Chi cục Dân số-KHHGĐ như: trang fanpage, facebook của Tổng cục Dân số-KHHGĐ; trang zalo; kênh Tiktok, Youtube; lồng ghép kiểm tra, giám sát các hoạt động hưởng ứng Ngày Dân số thế giới và các hoạt động truyền thông tại cơ sở. Cấp huyện, Thành phố tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng Ngày Dân số thế giới 11/7/2023 và hướng dẫn cấp xã tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.      

Bảo An

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang