Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hưởng ứng “Tháng hành động vì người người cao tuổi Việt Nam” với chủ đề “Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi – Chủ động thích ứng với già hóa dân số”
Lượt xem: 928

Nhằm tiếp tục phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, thể hiện lòng hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, cha mẹ và tinh thần “kính lão, trọng thọ”. Đồng thời để thu hút sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò người cao tuổi, ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg lấy tháng 10 hàng năm làm “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”.  Năm 2022 là năm thứ  8 thực hiện “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam”.

Khám sức khoẻ cho người cao tuổi tại Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình

Người cao tuổi nói chung, người cao tuổi tại tỉnh Cao Bằng nói riêng là lớp người có nhiều cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Người cao tuổi là những người có kinh nghiệm sống, có uy tín trong gia đình, dòng họ và cộng đồng, có đóng góp thiết thực trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc tỉnh Cao Bằng, là tấm gương giáo dục thế hệ trẻ, góp phần giữ vững an ninh trật tự và an toàn xã hội.     Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân trên địa bàn tỉnh Cao Bằng còn rất nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo số liệu từ Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại thời điểm tháng 5/2022 tổng số người cao tuổi trên địa bàn tỉnh Cao Bằng có 64.734 người, trong đó 14. 740 người sống trong hộ cận nghèo, 5.568 người cao tuổi sống trong hộ nghèo; Như vậy trên địa bàn tỉnh ta còn hơn 20 nghìn người cao tuổi chiếm trên 30% người cao tuổi sống trong có các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn, nhiều người trong số đó không có thu nhập hoặc thu nhập rất thấp.

Ngày 08/7/2022, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 1769/KH-UBND thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Trong đó, tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và thông điệp của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022, kết hợp với triển khai, tuyên truyền Luật Người cao tuổi. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi. Đồng thời tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người cao tuổi về sức khỏe, vật chất, tinh thần, chung tay giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam tháng 10 năm 2022 với chủ đề “Quan tâm chăm sóc và phát huy vai trò của người cao tuổi – Chủ động thích ứng với già hóa dân số”  nhằm nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, cộng đồng trong việc thực hiện Luật Người cao tuổi, chế độ chính sách liên quan đến người cao tuổi (NCT); những thách thức của quá trình già hóa dân số, yêu cầu nhiệm vụ công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay.

Hưởng ứng ngày Quốc tế người cao tuổi 01/10 và tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022, Chi cục Dân số-KHHGĐ đã tham mưu xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 với các nội dung phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương, đơn vị. Trong đó, phối hợp tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong việc thực hiện Luật người cao tuổi, chế độ  chính sách liên quan đến người cao tuổi, phát huy vai trò người cao tuổi. Đồng thời, hướng dẫn Trung tâm Y tế các huyện, thành phố tham mưu cho Ban chỉ đạo công tác Dân số huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan trên địa bàn phối hợp triển khai thực hiện “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022: thực hiện công tác lập hồ sơ theo dõi, quản lý sức khỏe, xây dựng và duy trì hoạt động của Câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, lồng ghép nội dung chăm sóc sức khỏe với Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các chương trình phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm các bệnh liên quan đến người cao tuổi…phù hợp với điều kiện của từng địa phương.

Các đơn vị thực hiện chức năng khám, chữa bệnh như: Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền, Bệnh viện đa khoa các huyện Hà Quảng, Quảng Hòa, Trùng Khánh, Bệnh viện Tĩnh Túc, Trung tâm  Y tế các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh miễn phí cho người cao tuổi; đặc biệt quan tâm người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Thực hiện chương trình “Mắt sáng cho người cao tuổi”, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú theo quy định; tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người cao tuổi; quan tâm người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách người có công với cách mạng.

Với tinh thần trách nhiệm và truyền thống uống nước nhớ nguồn cán bộ, công chức, viên chức các đơn vị trong ngành Y tế Cao Bằng sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2022 và tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động theo Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 22/01/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021-2030.

                                      Đoàn Hồng Bôn

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang