Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Chi cục Dân số-KHHGĐ triển khai nhiệm vụ công tác dân số năm 2023
Lượt xem: 3342
Ngày 03/3/2023, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác dân số năm 2023. Tham dự có đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện lãnh đạo các phòng chuyên môn Sở Y tế; đại diện lãnh đạo, viên chức liên quan của các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, BVĐK tỉnh, Bệnh viện Tĩnh Túc, BVĐK và Trung tâm Y tế các huyện, thành phố.
anh tin bai

Đồng chí Lục Thị Thắng - Chi Cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ phát biểu tại hội nghị.

 

Trong năm 2022, Chi cục đã đoàn kết, nỗ lực cố gắng thực hiện đảm bảo, kịp thời các hoạt động trong công tác Dân số-KHHGĐ. Đến nay, toàn tỉnh có 64 cán bộ y tế tuyến huyện thực hiện được kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung, 16 cán bộ thực hiện được kỹ thuật cấy thuốc tránh thai, 5 cán bộ thực hiện được kỹ thuật triệt sản, 56 cán bộ thực hiện được kỹ thuật tiêm thuốc tránh thai. Toàn tỉnh có 121 cán bộ y tế tuyến xã thực hiện được kỹ thuật đặt dụng cụ tử cung, 397 cán bộ y tế thực hiện được kỹ thuật tiêm thuốc tránh thai.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 1.367 nhân viên y tế thôn bản kiêm cộng tác viên dân số thường xuyên cung cấp thông tin về KHHGĐ tại hộ gia đình; có 142 cơ sở y tế tư nhân (bao gồm 22 phòng khám sản phụ khoa) cung ứng dịch vụ KHHGĐ cả lâm sàng và phi lâm sàng; hệ thống dược có 257 cơ sở bao gồm nhà thuốc, quầy thuốc và tủ thuốc đã tham gia cung cấp đa dạng biện pháp tránh thai phi lâm sàng.

Phối hợp với các đơn vị y tế tuyên truyền, vận động các nội dung can thiệp về giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh theo Kế hoạch số 307/KH-UBND ngày 08/02/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2018 - 2025. Năm 2022, tổng tỷ suất sinh 2,38/2,33 con trên một phụ nữ; tổng số trẻ sinh 5.844 trẻ, giảm 851 trẻ so cùng kỳ năm 2021; tỷ số giới tính khi sinh năm 2022 là 111 trẻ trai/100 trẻ gái; trong năm 2022 có 870 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên giảm 67 trường hợp so với cùng kỳ năm 2021.

Triển khai, hương dẫn các đơn vị thực hiện chính sách về sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh; phối hợp chỉ đạo thực hiện các hoạt động sàng lọc trước sinh và lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh tại 10 huyện, thành phố với hình thức miễn phí và xã hội hóa. Kết quả, có 2.178 ca được sàng lọc trước sinh, trong đó miễn phí 398 ca, xã hội hoá 1.780 ca, đạt 24,2%. Sàng lọc sơ sinh được 1.265 ca, trong đó miễn phí 612 ca và xã hội hoá 653 ca.

Chương trình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: có 4.117 người cao tuổi tham dự các buổi truyền thông và 3.191 người cao tuổi được khám sàng lọc; truyền thông lồng ghép với họp xóm, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể được 228 lần, với 4.181 lượt người nghe; nói chuyện chuyên đề, tư vấn sức khỏe tại Trạm Y tế được 3.277 cuộc, với 4.151 người nghe; truyền thông, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình có người cao tuổi được 1.446 lần.

Hỗ trợ Trạm Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình về các lĩnh vực chuyên môn Dân số-KHHGĐ, đồng thời kiểm tra, giám sát và đánh giá mức độ sẵn sàng việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn tại các Trạm Y tế; trao đổi, hướng dẫn, hỗ trợ các Trạm Y tế xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông, tư vấn, cung cấp dịch vụ về các lĩnh vực chuyên môn

 

anh tin bai

Đại biểu tham dự hội nghị đóng góp ý kiến cho việc triển khai nhiệm vụ công tác dân số năm 2023. (Trọng Thụ)

 

Trong năm 2023, Chi cục Dân số-KHHGĐ tiếp tục đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 190-KH/TU ngày 15/01/2018 của Tỉnh ủy Cao Bằng về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TWKế hoạch số 1407/KH- UBND ngày 21/5/2018 của UBND tỉnh; tổ chức, triển khai, thực hiện hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh và các kế hoạch của UBND tỉnh đã ban hành về công tác dân số.

Đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động về công tác dân số, bảo đảm thống nhất nhn thức, hành đng của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận và ủng h của toàn xã hôi; giảm sinh hợp lý, giảm t số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, thích ứng với già hoá dân số, nâng cao chất lượng dân số. Vận đng sinh ít con tại địa bàn có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao, duy trì sinh 2 con ở địa bàn đã đạt mức sinh thay thế, khuyến khích sinh đủ 2 con ở địa bàn có mức sinh thấp. Củng cố, kiện toàn và nâng cao vai trò, trách nhiệm của Ban Chỉ đạo công tác dân số các cấp; chú trọng công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, phong trào thi đua về công tác dân số.

 

anh tin bai

Đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế phát biểu chỉ đạo hội nghị.

 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Chi cục Dân số-KHHGĐ, sự phối kết hợp chặt chẽ của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện đảm bảo, kịp thời các hoạt động trong công tác dân số. Để tiếp tục thực hiện đảm bảo các hoạt động Dân số-KHHGĐ trong năm 2023, đồng chí Phó Giám đốc Sở Y tế đề nghị toàn thể công chức, viên chức, người lao động của Chi cục Dân số-KHHGĐ và các đơn vị y tế tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao cho ngành y tế nói chung và Chi cục nói riêng, đặc biệt là công tác dân số trong tình hình mới.

 

Đức Giang

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang