Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trạm Y tế xã Mai Long - Địa chỉ chăm sóc sức khỏe tin cậy
Lượt xem: 480
Trạm Y tế (TYT) xã Mai Long (Nguyên Bình) là TYT đầu tiên của Cao Bằng triển khai Phòng khám, điều trị HIV/AIDS. Năm 2023, TYT không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng khám và điều trị, thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
anh tin bai

Trạm Y tế xã Mai Long chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho người dân trong việc phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.

 

TYT xã Mai Long hiện có 1 bác sỹ, 2 y sĩ sản nhi, 1 nữ hộ sinh, 9 nhân viên y tế thôn bản, 1 chuyên trách dân số. Xác định là tuyến đầu chăm sóc sức khỏe và đáp ứng mọi nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao cho nhân dân, ngay từ đầu năm, Trạm tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với trình độ chuyên môn của từng cán bộ, nhân viên. Những ca bệnh thông thường luôn được y, bác sĩ của Trạm chẩn đoán, xử trí nhanh chóng tại trạm; các ca bệnh phức tạp, vượt quá khả năng được chuyển lên tuyến trên kịp thời, không để xảy ra sai sót.

Cơ sở vật chất của trạm được đầu tư xây dựng với đầy đủ các phòng chức năng, trang bị các thiết bị y tế cơ bản phục vụ cho công tác KCB. Trạm thường xuyên duy trì và làm tốt chế độ họp giao ban, báo cáo tình hình hoạt động theo từng tháng, quý, năm. Các y, bác sĩ duy trì lịch trực 24/24 giờ, có mặt khi người bệnh cần, không kể ngày nghỉ cuối tuần hay ngày lễ. 

Năm 2023, TYT xã Mai Long khám và điều trị cho 1.275 lượt bệnh nhân, trong đó, 295 lượt khám bệnh bằng y học cổ truyền kết hợp với y học hiện đại; khám cho 229 lượt trẻ em dưới 6 tuổi, 383 lượt trẻ em dưới 15 tuổi, 476 lượt khám dự phòng, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Công tác tiêm chủng mở rộng thực hiện tại 9/9 xóm, đảm bảo an toàn tiêm chủng. 58,6% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin; 107% trẻ 18 tháng tuổi được tiêm vắc xin sởi - rubella; 67,5% phụ nữ có thai được tiêm uốn ván; 95,4% trẻ từ 1 - 5 tuổi tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản. Quản lý tốt 241 trường hợp tăng huyết áp; không có trường hợp nào mắc bệnh đái tháo đường và rối loạn do thiếu I ốt.

Các chương trình mục tiêu y tế, công tác dự phòng lây nhiễm dịch bệnh cho người dân; phòng, chống lao, phong, sốt rét, tay chân miệng, chương trình dân số và phát triển, đặc biệt là phòng chống dịch bệnh, Covid-19;... được triển khai đồng bộ, hiệu quả, không có dịch lớn xảy ra trên địa bàn xã. Tuyên truyền vận động người dân thực hiện công tác vệ sinh môi trường, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, nguồn nước sạch. Toàn xã có 100% hộ sử dụng nguồn nước sạch; 73,2% hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh.

Với quan điểm phòng bệnh hơn chữa bệnh, Trạm tích cực tham mưu UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch theo mùa, không để xảy ra dịch bệnh. Công tác tuyên truyền phòng bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe được đẩy mạnh thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, panô, áp phích; nói chuyện sức khỏe, thảo luận nhóm, thăm hộ gia đình, tư vấn về sức khỏe sinh sản, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng, chống HIV/AIDS, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại gia đình và cộng đồng... với trên 3.000 lượt người nghe góp phần nâng cao ý thức của người dân về phòng, chống các loại dịch bệnh.

Mai Long là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, có số người nhiễm HIV cao nhất huyện cũng như của tỉnh. Trong năm 2023, xã phát hiện 28 trường hợp nhiễm mới HIV, hầu hết tập trung trong độ tuổi  lao động. Để kiểm soát tình hình dịch, ngành Y tế tỉnh triển khai đưa “Phòng khám, điều trị HIV/AIDS” vào hoạt động, thực hiện điều trị thuốc kháng HIV (ARV) ngay tại TYT xã để người nhiễm HIV được tiếp cận, sử dụng ARV ngay tại cộng đồng. TYT xã tăng cường tuyên truyền, vận động, tư vấn bệnh nhân nhiễm HIV tiếp cận điều trị ARV; tư vấn, tuyên truyền về lợi ích của thuốc ARV, tập trung vào người nhiễm HIV chưa tham gia điều trị; tăng cường tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cao đến cơ sở y tế xét nghiệm sàng lọc HIV. Hiện, xã có 41 người nhiễm HIV (độ tuổi từ 16 đến 49 tuổi, 1 trường hợp dưới 15 tuổi) được tư vấn, điều trị uống thuốc ARV theo quy định tại Trạm, trung bình khoảng 450 viên thuốc/tháng, giúp giảm thiểu lây lan dịch HIV ra cộng đồng.

Theo Trạm trưởng TYT xã Mai Long Nông Văn Ta cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, nhân viên của Trạm tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện tốt lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”, 12 điều y đức, quy tắc ứng xử và quy định của ngành; đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các đợt truyền thông trọng điểm nâng cao hiểu biết về phòng, chống dịch bệnh, chú trọng công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, không để dịch lớn xảy ra trên địa bàn, giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong; duy trì tiêu chí quốc gia về y tế xã; tiếp tục đề xuất cấp trên đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang bị các thiết bị y tế hiện đại để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.

 

An Lê

 

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang