Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn
Lượt xem: 5286
Năm 2022 là năm thứ 3 liên tiếp, nước ta nói chung và tỉnh Cao Bằng nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong điều kiện dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, phát huy vai trò trách nhiệm của cán bộ y tế, mỗi viên chức, người lao động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã luôn đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, vất vả, góp phần cùng tập thể Trung tâm thực hiện hoàn thành những nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự nghiệp phát triển y tế của tỉnh.
anh tin bai

 Viên chức Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho công dân đang thực hiện cách ly tại Cơ sở cách ly tập trung. (ảnh chụp ngày 31/01/2022)

 

Những tháng đầu năm 2022, khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, bên cạnh công tác tham mưu, chỉ đạo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã cử viên chức trực tiếp hỗ trợ tại 11 Trạm Y tế xã, phường của Thành phố; trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch, hỗ trợ tham gia xử lý các ổ dịch, ca bệnh tại các huyện: Bảo Lạc, Bảo Lâm, Thạch An, Quảng Hòa... Việc hỗ trợ đã kịp thời giảm tải cho viên chức đang thực hiện nhiệm vụ, đóng góp vào sự thành công trong công tác phòng, chống dịch COVD-19 trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm đã tham mưu, chỉ đạo công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh và Sở Y tế. Phối hợp với Trung tâm Y tế tuyến huyện tổ chức tốt chiến dịch tiêm chủng mùa xuân năm 2022 do Thủ tướng Chính phủ phát động, thực hiện công tác tiêm chủng với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” nhằm tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin đến mức cao nhất. Đến tháng 12/2022, toàn tỉnh đã thực hiện tiêm được trên 1,3 triệu mũi, trong đó, người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt 95,7%; mũi 2 đạt 92,5%; mũi 3 là 82%; tiêm nhắc lại mũi 4 trên 95%. Trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 100%; mũi 2 100%; mũi 3 trên 55%. Trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 trên 98% và mũi 2 trên 77%.

Bên cạnh công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, hoạt động tiêm chủng mở rộng được Trung tâm thực hiện thường xuyên, có hiệu quả. Trong năm 2022, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ đạt 86,8%; tỷ lệ tiêm vắc xin Sởi - Rubella cho trẻ 18 tháng đạt trên 79%; tỷ lệ tiêm vắc xin Viêm não Nhật Bản mũi 3 đạt 95%; tỷ lệ tiêm vắc xin Viêm gan B 24h sau sinh tại cơ sở y tế đạt trên 92%...

Trong năm 2022, có 155 xã của 10 Trung tâm Y tế huyện, thành phố đã ký phụ lục hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội để điều trị tăng huyết áp theo nguyên lý y học gia đình tại Trạm Y tế tuyến xã. Trung tâm đã thực hiện 10 đợt khám khám sàng lọc tăng huyết áp tại 10 xã, được 3.800 lượt bệnh nhân...

Khám phát hiện mới 114 trường hợp có bệnh tâm thần. Quản lý 1.208 bệnh nhân tâm thần phân liệt, 535 bệnh nhân động kinh. Duy trì hoạt phòng, chống bệnh tâm thần, động kinh tại 161 xã, phường, thị trấn. Tham gia đoàn công tác của Sở Y tế đến hỗ trợ, điều trị rối loạn phân ly tập thể tại Điểm trường Nà Rại, xã Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, được người dân và chính quyền tin tưởng.

Tổ chức tư vấn về phòng chống ung thư cho người dân tại cộng đồng cho 9 huyện, với 3.557 người được tư vấn. Tổ chức tập huấn cho 134 nhân viên y tế thôn bản về phòng chống bệnh ung thư tại các huyện: Hà Quảng, Bảo Lạc, Bảo Lâm.

Trong năm 2022, trong số 39 trường hợp nhiễm HIV mới, có 7 trường hợp đã tử vong, 28 trường hợp còn sống đã điều trị ARV, có 01/39 trường hợp phát hiện mắc lao và điều trị đồng thời ARV và Lao. Trong năm 2022, tư vấn và làm xét nghiệm HIV cho 3.545 lượt người đối tượng là nghiện chích ma túy, người có nguy cơ cao. Duy trì điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone tại 12 cơ sở điều trị trong toàn tỉnh, với tổng số 1.450 bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện…

Thực hiện tốt công tác xét nghiệm khám chữa bệnh, xét nghiệm HIV, xét nghiệm sốt rét, xét nghiệm phòng chống dịch và các xét nghiệm nước, thực phẩm. Tổng số lượt xét nghiệm trên 44 nghìn lần, trong đó: xét nghiệm sinh hóa máu 4.351 mẫu, xét nghiệm Lao 1.548 mẫu, xét nghiệm vi rút SARS-COV-2 được 24.825 mẫu.

Kiểm tra y tế đối với người, nhập cảnh, xuất cảnh được trên 11 nghìn lượt hành khách, chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu nghi ngờ mắc dịch bệnh COVID-19 hoặc tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, không có dịch xảy ra trên địa bàn tại các cửa khẩu. Kiểm tra và khử trùng y tế đối với phương tiện vận tải nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh được trên 19 nghìn xe.

Triển khai kế hoạch tẩy giun cho các đối tượng trên địa bàn tỉnh được trên 234 nghìn viên thuốc tẩy giun. Trong đó, cấp thuốc tẩy giun cho trẻ 24- 60 tháng tuổi được trên 41 nghìn viên, cấp thuốc tẩy giun cho học sinh tiểu học được trên 55 nghìn viên, cấp cho phụ nữ lứa tuổi sinh sản được trên 137 nghìn viên thuốc tẩy giun...

Tỷ lệ phụ nữ đẻ được khám thai ít nhất 3 lần trong 3 thời kỳ đạt 90%; Tỷ lệ phụ nữ đẻ được nhân viên y tế đỡ được 89,5; Tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc tuần đầu sau đẻ 88,7%.

Truyền thông giáo dục dinh dưỡng, cân và theo dõi biểu đồ tăng trưởng cho trẻ <2 tuổi hàng tháng đạt trên 96,3%. Tỷ lệ trẻ 6 - 60 tháng tuổi uống Vitamin A đạt 99,1%; tỷ lệ bà mẹ sau đẻ trong vòng 1 tháng được uống vitamin A đạt 92,1%.

Cung ứng, cấp phát thuốc theo đơn cho bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Bảo quản thuốc, vắc xin, vật tư, hóa chất, trang thiết bị tại các kho đúng theo quy định. Lĩnh thuốc, vắc xin, hóa chất, vật tư do các Viện trung ương cấp. Nhập, xuất  thuốc, vật tư, hóa chất, sinh phẩm phục vụ công tác chuyên môn hàng ngày, và công tác  phòng chống dịch COVID-19.

Xây dựng kế hoạch, thành lập các đoàn công tác đến hỗ trợ Trung tâm Y tế các huyện thực hiện, hướng dẫn thí điểm về mô hình điểm hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Đến nay, đã có 10 Trạm Y tế được công bố Trạm Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình.

Với những nỗ lực không ngừng của tập thể, viên chức, người lao động, trong năm vừa qua, Trung tâm đã tổ chức bình xét thi đua khen thưởng và trình đề nghị Sở Y tế tặng danh hiệu cho 15 tập thể đạt “Tập thể lao động tiên tiến”, trong đó 1 tập thể đạt “Tập thể lao động xuất sắc”; trình tặng danh hiệu cho 141 cá nhân đạt “Lao động tiên tiến” và 9 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”.

 

Đức Giang

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang