Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến Tọa đàm hưởng ứng chiến dịch truyền thông nhân Ngày Thế giới Phòng, chống Lao 24/3
Lượt xem: 113
Ngày 22/3/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức Hội nghị trực tuyến Tọa đàm hưởng ứng chiến dịch truyền thông nhân Ngày Thế giới Phòng, chống Lao 24/3/2024 với 31 điểm cầu. Tham dự và chỉ đạo có đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế.
anh tin bai

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật.

 

Ban Tổ chức đã giới thiệu về Lịch sử ngày Thế giới Phòng, chống Lao 24/3; tình hình bệnh lao trên thế giới, Việt Nam và thực trạng công tác phòng chống lao tại tỉnh Cao Bằng năm 2023.

Năm nay, chủ đề Ngày Thế giới Phòng, chống Lao vẫn giữ nguyên là: “YES! WE CAN END TB” (ĐÚNG! CHÚNG TA CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO). Trên cơ sở chủ đề Ngày Thế giới Phòng, chống Lao, chủ đề của Việt Nam năm 2024 là “ĐÚNG! VIỆT NAM CÓ THỂ CHẤM DỨT BỆNH LAO”. Chủ đề như một lời “hồi đáp”, hưởng ứng mạnh mẽ chủ đề của thế giới, khẳng định những nỗ lực, quyết tâm, khát vọng ở mức cao nhất của Việt Nam trong công tác phòng, chống lao, đồng thời chủ đề năm nay tiếp tục khẳng định mục tiêu chấm dứt bệnh lao tại Việt Nam là hoàn toàn có thể.

Hiện nay, Việt Nam vẫn là nước có gánh nặng bệnh Lao cao, đứng thứ 11 trong 30 nước có số người bệnh Lao cao nhất trên toàn cầu, đồng thời đứng thứ 11 trong số 30 nước có gánh nặng bệnh lao kháng đa thuốc cao nhất thế giới. Ngày Thế giới Phòng, chống Lao được tổ chức hàng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh lao tới sức khỏe con người, kinh tế và xã hội. Đồng thời, thúc đẩy nỗ lực chấm dứt bệnh lao trên toàn cầu.

Tại Cao Bằng, tình hình dịch tễ bệnh lao trong những năm gần đây có xu hướng giảm về số lượng mắc mới, mỗi năm phát hiện và thu nhận điều trị khoảng 250-300 ca bệnh Lao các thể, chiếm khoảng 0,05% dân số, tương ứng khoảng 50/100.000 dân. Năm 2023, tỷ lệ mắc lao là 48/100.000 dân. Tỷ lệ điều trị bnh nhân lao thành công hàng năm đạt > 90%.

Đến nay, mạng lưới Phòng, chống Lao tỉnh Cao Bằng đã bao phủ 161 xã, phường, thị trấn. Chương trình vẫn duy trì mục tiêu triển khai tại 100% số xã, phường, thị trấn

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận về công tác khám sàng lọc, phát hiện, quản lý, điều trị bệnh nhân lao

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế ghi nhận những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong thời gian qua. Đồng thời, đề nghị các đơn vị cần tăng cường phát hiện bệnh Lao trong cộng đồng. Hàng năm, tổ chức tập huấn kỹ năng cho cán bộ y tế cấp huyện và xã; đảm bảo cung ứng vật tư, nguồn thuốc để chẩn đoán, điều trị cho người bệnh; đẩy mạnh hoạt động truyền thông góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân về bệnh Lao; tăng cường triển khai mạng lưới phối hợp y tế công - tư với các cơ sở y tế công lập và tư nhân ngoài mạng lưới phòng chống lao; cần có sự phối hợp giữa các tuyến xã, huyện, tỉnh với các bệnh viện, phòng khám tư nhân để phát hiện thụ động bệnh nhân Lao ngoài cộng đồng; tăng cường sự hỗ trợ về việc chuyển bệnh nhân nghi lao, bệnh nhân lao, và mẫu bệnh phẩm trong địa bàn toàn tỉnh về tuyến chuyên khoa để được chụp, xét nghiệm và điều trị cho hiệu quả nhất; tăng cường công tác giao ban định kỳ, quản lý và đề ra những chủ trương để thực hiện, đánh giá.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cần xây dựng kế hoạch chương trình chống Lao, thường xuyên tập huấn và cập nhật kiến thức, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn tai các tuyến; tăng cường công tác giám sát tại cơ sở và giám sát tại cộng đồng, giám sát công tác điều trị tại nhà của bệnh nhân lao tại nhà; cần huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trong công cuộc chăm sóc sức khoẻ của người dân.

 

anh tin bai

Các đại biểu tại điểm cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thực hiện gửi tin nhắn ủng hộ Quỹ người bệnh nhân chiến thắng bệnh Lao.

 

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã kêu gọi và phát động các đại biểu tham dự tại điểm cầu thực hiện soạn tin nhắn gửi 1402 để chung tay ủng hộ “Quỹ người bệnh nhân chiến thắng bệnh Lao” do Bệnh viện phổi Trung ương phát động.

 

Ngọc Anh

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang