Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Trung tâm Y tế huyện Hoà An đảm bảo xanh- sạch- đẹp
Lượt xem: 2570
Trong thời gian qua, bên cạnh việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, Trung tâm Y tế huyện Hòa An luôn chú trọng đổi mới phong cách, thái độ ứng xử của nhân viên y tế, phấn đấu xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp, giảm thiểu chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
anh tin bai

Phân khu vực vệ sinh ngoại cảnh và sơ đồ phân khu vực chăm sóc cây cảnh cho các khoa, phòng.

 

Trung tâm Y tế huyện Hòa An có 239 viên chức, người lao động, công tác tại 17 khoa, phòng và 15 Trạm Y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Theo kế hoạch, Trung tâm được giao 120 giường bệnh, nhưng hiện nay do nhu cầu khám, chữa bệnh tăng cao, Trung tâm đã thực kê tổng số 170 giường bệnh. Hàng ngày, Trung tâm khám, chữa bệnh cho trên 150 lượt người, công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 100%.

Xác định việc cải tạo, xây dựng môi trường xanh- sạch- đẹp là một trong những tiêu chí quan trọng, Trung tâm đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp và giảm thiểu chất thải nhựa gồm 10 thành viên, trong đó đồng chí Giám đốc là Trưởng ban, đồng chí Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn là Phó Trưởng ban.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ CKI Ma Thế Quân - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hòa An cho biết: Ban Chỉ đạo đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; hàng ngày kiểm tra, giám sát công tác điều dưỡng và công tác vệ sinh khoa, phòng, buồng bệnh; tuyên truyền, vận động và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Y tế, Sở Y tế và Công đoàn ngành Y tế.

Tổ chức triển khai đến 100% khoa, phòng và viên chức, người lao động qua các buổi họp. Đồng thời, huy động viên chức, người lao động tại các khoa, phòng tham gia phong trào vệ sinh tại khuôn viên, phòng làm việc. Cùng với đó, Trung tâm đã đầu tư, chỉnh trang, cải tạo lại khu vực ngồi chờ khám bệnh, toàn bộ hệ thống lối đi, hành lang Trung tâm đều có cây xanh; đặt nhiều ghế đá ở những nơi thoáng mát để người bệnh và người nhà thư giãn khi thăm nom, chăm sóc bệnh nhân; sảnh chờ, hành lang các khoa bố trí đầy đủ ghế ngồi cho người bệnh, người nhà người bệnh đến khám và điều trị; 100% nhân viên y tế được trang bị trang phục đúng theo quy định; cung cấp đầy đủ chăn màn, quần áo cho bệnh nhân điều trị nội trú. 

Trung tâm đã phân công cụ thể cho các Tổ Công đoàn trồng, cắt tỉa, chăm sóc các bồn hoa, cây xanh; các bồn hoa, bãi cỏ được bố trí phù hợp với khuôn viên của đơn vị và có diện tích trên 10%. Trên 80% các khoa, phòng có cây xanh và sắp xếp hợp lý. Phân khu vực vệ sinh ngoại cảnh cho các hộ lý và sơ đồ phân khu vực chăm sóc cây cảnh cho các khoa, phòng. Thứ 5 hàng tuần, toàn bộ nhân viên y tế tham gia vệ sinh ngoại cảnh trong và ngoài khuôn viên Trung tâm.

Cử nhân Vi Thị Hạnh - Điều dưỡng trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế huyện Hòa An chia sẻ: Để đảm bảo mục tiêu chung của khoa cũng như Trung tâm là phải thực hiện tốt công tác quản lý chất thải, bảo vệ môi trường xung quanh, duy trì trồng bổ sung cây xanh trong cơ sở y tế, tuyên truyền cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cùng chung tay xây dựng, bảo vệ cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp.

Cùng với đó, mỗi khoa được lắp đặt 01 máy lọc nước đảm bảo cung cấp nước uống cho nhân viên y tế và người bệnh, người nhà người bệnh. Trang bị đầy đủ thùng đựng chất thải, túi đựng chất thải tại các khoa, phòng, hành lang, buồng tiêm, buồng thủ thuật; đồng thời có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế dán tại các nơi đặt thùng đựng chất thải; thu gom, phân loại chất thải y tế đưa vào khu lưu giữ chất thải của đơn vị và xử lý theo quy định. Nước thải được xử lý bằng hệ thống xử lý chất thải AAO và thực hiện quan trắc theo quy định.

Để thực hiện đảm bảo cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp, bên cạnh việc tuyên truyền cho viên chức, người lao động, Trung tâm cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bệnh và người nhà người bệnh giữ gìn vệ sinh buồng bệnh, vệ sinh ngoại cảnh, hạn chế sử dụng đồ dùng bằng nhựa khó phân huỷ như: hộp đựng cơm, túi nilon, cốc dùng 1 lần…

Hàng ngày, điều dưỡng khoa kiểm tra, giám sát công tác điều dưỡng và công tác vệ sinh khoa, phòng, buồng bệnh nên đã kịp thời nhắc nhở và chấn chỉnh các mặt còn tồn tại. Bộ phận điều dưỡng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn tổ chức kiểm tra định kỳ hàng tháng tại các khoa, phòng về công tác vệ sinh buồng bệnh, công tác quản lý chất thải y tế, công tác khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ… 

Bên cạnh việc thực hiện cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp và nâng cao trình độ chuyên môn cho y, bác sĩ, đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, vấn đề nâng cao y đức luôn được Trung tâm đặt lên hàng đầu.

Với những hoạt động thiết thực, công tác khám chữa bệnh tại Trung tâm được thực hiện ngày càng hiệu quả, tạo được niềm tin cho người bệnh. Bà Trương Thị Trưng - Thị trấn Nước Hai, huyện Hòa An đang ngồi chờ để vào khám bệnh, bà cho biết: Tôi đang ngồi chờ để vào khám bệnh, tôi thấy nhà cửa của Trung tâm Y tế hiện nay rất khang trang, khuôn viên trồng nhiều cây xanh, rất là thoáng mát; các y, bác sĩ nhiệt tình hướng dẫn những bệnh nhân, nhất là bệnh nhân nặng được bác sĩ đưa đi khám bằng xe lăn và được ưu tiên khám trước.

Đối với ông Dương Văn Sinh - Thị trấn Nước Hai cũng vậy, ông vào điều trị tại Trung tâm đã được 3 ngày do mắc viêm cơ địa dị ứng, ông cho biết: Ở đây các y, bác sĩ phục vụ bệnh nhân rất tốt, chu đáo, cởi mở nên tôi và những người bệnh ở đây cảm thấy rất yên tâm và hài lòng.

Từ những hoạt động phong trào thi đua xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp và giảm thiểu chất thải nhựa, Công đoàn Trung tâm Y tế huyện Hoà An đã được các cấp ghi nhận, năm 2019, được Công đoàn ngành Y tế tỉnh Cao Bằng tặng Giấy khen; năm 2020 được Công đoàn Y tế Việt Nam tặng Bằng khen đã có thành tích trong phong trào thi đua “Xây dựng cơ sở y tế xanh- sạch- đẹp”.

 

Đức Giang

 

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang