Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Nữ nhân viên y tế thôn bản hết lòng vì người dân
Lượt xem: 3758
Chị Triệu Thị Hòa, nữ nhân viên y tế thôn bản người Dao tại xóm Nặm Bjoóc, xã Thể Dục (Nguyên Bình) là người “năng động, tận tụy, nhiệt tình, luôn hết lòng vì người dân. Đó là những lời nhận xét của người dân, lãnh đạo dành cho chị.
anh tin bai

Nhân viên y tế thôn bản Triệu Thị Hòa tư vấn, chăm sóc sức khỏe cho người dân xóm Nặm Bjoóc.

 

Chị Triệu Thị Hòa, dân tộc Dao (sinh năm 1971), lớn lên tại xóm Nặm Bjoóc. Năm 1999, chị Hòa được bà con trong xóm tín nhiệm cử làm nhân viên y tế thôn bản. Sau khi nhận nhiệm vụ, chị nhận thấy những phong tục lạc hậu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và ý thức của bà con như: ý thức vệ sinh môi trường còn hạn chế, hầu hết các gia đình trong xóm chưa có nhà tiêu hợp vệ sinh, tình trạng thả rông gia súc vẫn chưa được khắc phục… Chị Hòa chia sẻ: Được người dân tín nhiệm, chị thấy trách nhiệm của mình với bà con trong xóm ngày càng lớn hơn. Bản thân cũng như gia đình phải luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động có như vậy khi tuyên truyền cho bà con mới tin tưởng và làm theo.

Thực hiện công việc được giao, chị Hòa cũng gặp rất nhiều khó khăn do địa bàn rộng, đường đi lại khó khăn, hầu hết các gia đình đều có tư tưởng trọng nam, khinh nữ, thích sinh đông con; một số trường hợp vẫn còn mời thầy mo, thầy cúng về nhà chữa bệnh... Đồng thời, chế độ phụ cấp cho nhân viên y tế thôn bản thấp nên có nhiều người lần lượt bỏ nghề. Nhưng với suy nghĩ “làm vì bà con” nên chị Hòa rất nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Chị tranh thủ đến từng nhà tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của bà con, tuyên truyền, vận động, thuyết phục. Nhờ làm tốt công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nên ý thức về việc chăm sóc sức khỏe, tự phòng bệnh của người dân trong thôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều năm liền trong xóm không có dịch bệnh xảy ra.

Chị Triệu Mùi Nhậy, xóm Nặm Bjoóc chia sẻ: Người dân trong xóm rất yêu quý cô Hòa. Bản thân tôi và người thân trong gia đình luôn tin tưởng và gọi cô mỗi khi có người ốm, cô rất nhiệt tình và tư vấn để mau khỏi bệnh…

Năm 2022, xóm Nặm Bjoóc có 52 hộ/286 nhân khẩu, có 59 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Nhờ làm tốt công tác truyền thông về y tế, giáo dục sức khỏe tại cộng đồng, đặc biệt đối với phụ nữ và trẻ em nên nhiều năm nay trong xóm không xảy ra ngộ độc thực phẩm; 100% hộ dùng nước sạch hợp vệ sinh, 43 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, 49 hộ có bể chứa nước sạch, đời sống bà con ngày càng được nâng lên. Trong năm, chị Hòa tổ chức 15 lần tuyên truyền về vệ sinh và rửa tay bằng xà phòng; 94 lần thăm các hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân xây dựng, sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh và rửa tay với xà phòng...

Phó Chủ tịch UBND xã Thể Dục Lãnh Thị Nguyệt cho biết: Là y tế thôn bản xóm vùng cao Nặm Bjoóc, chị Hòa chủ động tham mưu cho Trạm Y tế xã về tình hình của xóm, là người y tế thôn bản năng động, nhiệt tình, chịu khó không quản ngại khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, luôn là người đi đầu để người dân làm theo.

Những đóng góp của chị Hòa trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho người dân trên địa bàn xóm Nặm Bjoóc được người dân tin tưởng, ghi nhận. Nhiều năm liền, chị Hòa vinh dự được Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình và UBND xã Thể Dục tặng giấy khen về thành tích trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. 

 

Ngọc Anh

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang