Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bác sĩ tận tâm với nghề thay bệnh nhân “ngủ”
Lượt xem: 390
Gần 27 năm khoác áo blouse trắng, bác sĩ chuyên khoa II Ma Kiên Vũ - Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Gây mê hồi sức, BVĐK tỉnh là bác sĩ luôn nỗ lực học tập, rèn luyện, vững vàng về chuyên môn, tận tụy với nghề, gần gũi hết lòng vì người bệnh, đồng nghiệp quý mến. “Nghề của chúng tôi là nghề thay bệnh nhân ngủ” trước mỗi ca mổ, nghề giúp bệnh nhân thở, đặc biệt là những người bệnh nặng, những trường hợp cấp cứu” - đó là những lời chia sẻ của anh khi nói về nghề nghiệp đặc thù, thầm lặng của mình.
anh tin bai

Bác sĩ Ma Kiên Vũ - Phó Trưởng khoa Phụ trách Khoa Gây mê hồi sức, BVĐK tỉnh đang thực hiện theo dõi gây mê tủy sống cho bệnh nhân mổ u thành bụng.

 

Gặp bác sĩ Ma Kiên Vũ ngay sau khi anh vừa hoàn thành xong một ca mổ ngoại khoa. Tiếp xúc, nói chuyện và làm việc với anh, chúng tôi nhận thấy được sự cởi mở, giản dị và tâm huyết với nghề, đồng thời là một người quản lý thân thiện, gần gũi với người bệnh và đồng nghiệp. Bác sĩ Ma Kiên Vũ, sinh năm 1973, quê ở Chí Thảo, huyện Quảng Hoà. Năm 1996, anh tốt nghiệp Trường Đại học y Thái Nguyên rồi, bác sĩ Vũ về nhận công tác tại BVĐK tỉnh năm 1997. Tháng 3/1998, anh học chuyên khoa định hướng Gây mê hồi sức tại Bệnh viện Việt Đức. Năm 2005, bác sĩ Vũ được đồng nghiệp, lãnh đạo bệnh viện tín nhiệm và bổ nhiệm chức Phó trưởng khoa gây mê hồi sức. Từ tháng 9/2005 - 9/2007, học Chuyên khoa cấp I tại Đại học Y Hà Nội. Trong công việc, anh luôn nghiêm túc, trách nhiệm, chăm chỉ chuyên cần trau dồi trình độ chuyên môn. Đến năm 2021 -2023, anh tiếp tục học chuyên khoa cấp II Y tế công cộng tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Bác sĩ Ma Kiên Vũ chia sẻ: Tôi luôn xác định, công tác gây mê hồi sức là một khâu quan trọng trong sự thành công của ca mổ. Từ khi nhận nhiệm vụ, anh bắt tay ngay vào việc làm quen, học hỏi các đồng nghiệp đi trước và bắt đầu trực, gây mê những ca đầu tiên trong điều kiện bệnh viện còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Đó cũng là động lực khích lệ bản thân tôi luôn bền bỉ nghiên cứu, học tập, rèn luyện để có kiến thức chuyên sâu, làm tốt nhiệm vụ được giao.

Với trình độ chuyên môn vững vàng, bác sĩ Vũ và đồng nghiệp của khoa tạo được sự tin tưởng trong ban lãnh đạo Bệnh viện và niềm tin của người bệnh, áp dụng những kỹ thuật cao trong gây mê hồi sức, như: Gây mê ngoài phòng mổ (Gây mê cho nội soi tiêu hóa); Gây mê mask thanh quản; Gây mê nội khí quản 1 nòng, 2 nòng trong phẫu thuật lồng ngực; Gây mê nội khí quản 1 nòng trong phẫu thuật cột sống, phẫu thuật vùng bụng; Gây mê hô hấp cho các trường hợp phẫu thuật nhi; Gây mê cho phẫu thuật sọ não; gây mê phẫu thuật ngoại chấn thương, phẫu thuật cơ xương khớp, các bệnh lý ngoại chung, phụ sản;… với các kỹ thuật giảm đau tiên tiến (giảm đau ngoài màng cứng, giảm đau PCA (phương pháp giảm đau, cho phép bệnh nhân tự kiểm soát cơn đau của mình), gây tê thân thần kinh, gây tê cạnh sống; sử dụng các thuốc giảm đau mới có hiệu quả an toàn theo mô hình giảm đau đa phương thức, đáp ứng tốt cho các ca phẫu thuật với bệnh lý phức tạp thời gian mổ kéo dài; Gây mê ngoài phòng mổ cho khoa Chẩn đoán hình ảnh để chụp CT.… Với công việc anh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết đưa Khoa gây mê hồi sức trở thành đơn vị tiêu biểu của Bệnh viện, là tập thể có nhiều đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu. 

Là Bác sĩ gây mê hồi sức, bác sĩ Vũ luôn bố trí hợp lý, kịp thời cấp cứu cho bệnh nhân, không để tồn đọng công việc. Bám sát chỉ đạo của Bệnh viện, đôn đốc động viên cán bộ trong khoa cố gắng khắc phục khó khănn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Hằng năm anh cùng với khoa hoàn thành mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, không có sai sót chuyên môn, góp phần vào thành công chung của toàn đơn vị. Trong quản lý, bác sĩ Vũ luôn tìm tòi học hỏi để làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình, gương mẫu nghiêm túc thực hiện các quy chế của ngành và quy định của bệnh viện. Trong chuyên môn, bác sĩ Vũ luôn tích cực tham gia học tập nâng cao trình độ, tích cực nghiên cứu và áp dụng các thành tựu khoa học trong chuyên môn nhằm chăm sóc người bệnh ngày càng tốt hơn. Chấp hành đầy đủ nội quy quy chế của ngành y, của bệnh viện và các đoàn thể. Gương mẫu vận động cán bộ trong đơn vị xây dựng khối đại đoàn kết nội bộ. Noi gương học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên rèn luyện, trau dồi kỹ năng giao tiếp, ứng xử, thực hiện tốt 12 Điều Y đức, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y phải như từ mẫu”. Là một bác sĩ yêu nghề, bản thân anh nhận thức cần phải thường xuyên được trau dồi, rèn luyện, tu dưỡng để không ngừng tích luỹ và nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, y đức. Có như vậy thì người thầy thuốc mới thật sự tận tâm phục vụ người bệnh được hết tấm lòng.

Bác sĩ chuyên khoa II Vi Thị Biến - Phó Giám đốc BVĐK tỉnh chia sẻ: Bác sĩ Ma Kiên Vũ là người rất nhiệt tình trong công việc, luôn tận tâm, tận lực với người bệnh, không kể ngày đêm. Có những ngày gần như 24/24 tiếng, anh luôn có mặt ở đơn vị để trực cấp cứu, điều trị người bệnh. Những người bệnh thuộc ngoại khoa, bác sĩ Vũ luôn là người trực tiếp cấp cứu và điều trị. Với đồng nghiệp, bác sĩ Vũ luôn hòa nhã, nêu cao tinh thần đoàn kết, hỗ trợ đồng chí, đồng nghiệp, nhất là những người mới vào nghề để cùng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Say mê với công việc, không ngừng đóng góp công sức, trí tuệ cho công tác khám, điều trị người bệnh, những năm qua, bác sĩ Ma Kiên Vũ luôn vận dụng những đề tài, kỹ thuật mới áp dụng vào thực tế, đặc biệt trong lĩnh vực gây mê hồi sức. Năm 2005, anh áp dụng đề tài phương pháp gây tê tủy sống cho các phẫu thuật được chỉ định, đặc biệt trong mổ lấy thai, sau đấy phương pháp này được nhân rộng trong toàn tỉnh... Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và những thành tích đạt được, nhiều năm liền bác sĩ Vũ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Bác sĩ Ma Kiên Vũ xứng đáng là một tấm gương sáng, tận tụy, gắn bó với nghề, hết lòng vì người bệnh để các đồng nghiệp học tập và noi theo.

 

Ngọc Anh

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang