Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bác sĩ người Dao tận tụy trong công tác phòng, chống HIV/AIDS
Lượt xem: 458
“Bác sĩ Đại rất nhiệt tình tư vấn tôi và gia đình cách điều trị, uống thuốc ARV, cách phòng tránh HIV cho người thân và cộng đồng nên tôi đã hiểu rõ hơn để tự bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng”. Đó là chia sẻ của bệnh nhân H.V.D, ở xóm Bản Chang, xã Mai Long khi nói về bác sĩ Triệu Văn Đại - Phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS- Tư vấn và điều trị nghiện chất, Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình.
anh tin bai

Bác sĩ Triệu Văn Đại tư vấn cho người nhà bệnh nhân về cách phòng tránh HIV.

 

Sinh ra và lớn lên tại xã Hoa Thám, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng. Sau khi tốt nghiệp Trường THPT năm 2007, bác sĩ Triệu Văn Đại đã nỗ lực, quyết tâm theo đuổi ngành y, với mong muốn góp một phần sức lực nhỏ bé của mình để chăm lo sức khỏe cho người dân.

Từ năm 2007 - 2009, bác sĩ Đại thi đỗ và theo học tại Trường Trung cấp Y tế Cao Bằng. Sau khi ra trường, từ năm 2010 - 2018, bác sĩ Đại được tuyển dụng vào công tác tại Trung tâm Phòng chống Bệnh xã hội tỉnh Cao Bằng; từ năm 2019 - 2020, công tác tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Cao Bằng; từ tháng 4/2020 đến nay chuyển về công tác tại Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình.

Để tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, từ tháng 9/2014 đến tháng 6/2018, bác sĩ Đại đã tham gia theo học tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên. Với những nỗ lực của bản thân, cùng với sự nhất trí của tập thể Trung tâm và lãnh đạo Sở Y tế, từ tháng 4 năm 2022, bác sĩ Đại được giao Phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS- Tư vấn và điều trị nghiện chất, Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình.

Theo bác sĩ Hà Hải Vũ - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Nguyên Bình cho biết: Bác sĩ Triệu Văn Đại luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc, không ngừng học tập nâng cao năng lực chuyên môn, có tinh thần phối hợp tốt với đồng nghiệp và các khoa, phòng trong đơn vị. Trong công tác, trong cuộc sống hàng ngày cũng như tại nơi cư trú tôi luôn luôn có ý thức rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cách mạng trong sáng, chân chính; luôn làm gương cho gia đình, quần chúng nhân dân noi theo.

Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS- Tư vấn và điều trị nghiện chất có 5 viên chức; thực hiện quản lý, giám sát một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm HIV/AIDS và thực hiện các chương trình mục tiêu y tế - dân số: phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng mở rộng; giám sát và quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch, các bệnh xã hội, HIV/AIDS trên địa bàn; tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh; điều tra định kỳ tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch, bệnh xã hội, HIV/AIDS tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng trong địa bàn; triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, hướng dẫn quản lý, chăm sóc người nhiễm HIV tại gia đình và cộng đồng; phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn về việc quản lý bệnh nhân HIV/AIDS…

Bác sĩ Nông Thị Lý là một đồng nghiệp công tác cùng Khoa với bác sĩ Đại cho biết: đồng chí Đại là một người quản lý rất chu đáo, tận tụy, trung thực, luôn quyết tâm thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, đồng chí luôn quan tâm, động viên đồng nghiệp cùng nhau thực hiện hoàn thành tốt những công việc được giao.

Năm 2019, xã Mai Long ghi nhận ca bệnh HIV đầu tiên tại xóm Cốc Mòn, đến tháng 12/3/2024, xã Mai Long có 7/9 xóm có người nhiễm HIV. Tổng số luỹ tích các trường hợp nhiễm HIV là 45 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp đã tử vong do AIDS, 41 bệnh nhân HIV còn sống đang được quản lý.

Theo kết quả điều tra cho thấy, từ đầu năm 2023, trên địa bàn xã đã phát hiện nhiều trường hợp nhiễm mới HIV, hầu hết tập trung trong độ tuổi lao động. Trước thực tế trên, toàn ngành Y tế từ tỉnh đến cơ sở đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp để hỗ trợ bệnh nhân nhiễm HIV cũng như ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. Một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng được ngành triển khai là đưa vào hoạt động “Phòng khám, điều trị HIV/AIDS”, trong đó điều trị thuốc kháng HIV (ARV) ngay tại Trạm Y tế xã Mai Long để người nhiễm HIV được tiếp cận, sử dụng ARV ngay tại cộng đồng. Đây là Trạm Y tế đầu tiên trên cả nước triển khai phòng khám, điều trị HIV/AIDS bằng nguồn thuốc BHYT.

Từ tháng 7/2023, TTYT huyện Nguyên Bình biệt phái bác sĩ Triệu Văn Đại - Phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật, HIV/AIDS- Tư vấn và điều trị nghiện chất trực tiếp đến Trạm Y tế xã Mai Long thực hiện nhiệm vụ chuyên môn chuyển giao kỹ thuật chẩn đoán, điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV tại xã. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tiếp nhận bệnh nhân nhiễm HIV vào điều trị ARV từ nguồn bảo hiểm y tế tại Trạm Y tế xã nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn tại y tế xã, đẩy mạnh công tác ứng dụng, hỗ trợ trong việc chẩn đoán, điều trị, kê đơn ARV điều trị ngoại trú cho người nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV.

Theo bác sĩ Nông Văn Ta - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Mai Long chia sẻ: Trong thời gian làm việc tại Trạm Y tế xã, bác sĩ Đại luôn quan tâm, giúp đỡ đồng nghiệp thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Đối với bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, bác sĩ Đại rất cởi mở, gần gũi, coi bệnh nhân như người thân của mình.

Tuy mới gắn bó với chương trình phòng, chống HIV/AIDS, nhưng bác sĩ Đại luôn nỗ lực học hỏi từ các đồng nghiệp đi trước, luôn cập nhật kiến thức chuyên môn, không ngừng rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ y tế để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình; Có tinh thần trách nhiệm với công việc; Thực hiện đúng các quy trình kỹ thuật, quy chế chuyên môn, không để xảy ra sai sót; Có tinh thần hợp tác trong công việc, giúp đỡ đồng chí, đồng nghiệp; Trong quá trình thực hiện nhiêm vụ, bác sĩ Đại luôn bám sát kế hoạch và thực hiện các công việc được giao theo đúng tiến độ đề ra.

Trong công việc, bác sĩ Đại luôn nghiêm túc, tận tụy; với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, anh luôn cởi mở, gần gũi, tiếp xúc, tư vấn, chăm sóc và kịp thời hỗ trợ những thông tin cho bệnh nhân.

Để đạt được những kết quả quan trọng này, bên cạnh sự phối hợp với các đồng nghiệp tại Trạm Y tế xã trong công tác điều trị, tư vấn cho bệnh nhân, bác sĩ Đại luôn phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trên địa bàn xã Mai Long đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn, cung cấp kiến thức và tài liệu nhằm nâng cao nhận thức cho bệnh nhân và người nhà về căn bệnh HIV/AIDS và các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với người bệnh, tạo điều kiện tốt nhất giúp người dân tiếp cận các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS.

Dưới sự hướng dẫn về chuyên môn kỹ thuật của bác sĩ Triệu Văn Đại, đến nay, Trạm Y tế xã Mai Long hoàn toàn có thể thực hiện được việc khám, điều trị, cấp phát thuốc ARV, chăm sóc bệnh nhân HIV tại Trạm Y tế. Việc triển khai sẽ góp phần bảo đảm tính bền vững, lâu dài cho chương trình HIV, giảm chi phí đi lại cho bệnh nhân.

 

Đức Giang

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang