Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
VAI TRÒ CÁC BAN NGÀNH ĐOÀN THỂ TRONG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS
Lượt xem: 1507
Để phát huy vai trò các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng. Trước hết cần tuyên truyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong tư tưởng và hành động của toàn xã hội. Tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ, tạo điều kiện cho cho người nhiễm HIV, bệnh nhân AIDS được hòa nhập với cộng đồng.
Tỉnh Cao Bằng hiện nay xếp thứ 8 toàn quốc về số lượng người nhiễm HIV/AIDS tính trên 100.000 dân, với 13/13 huyện, thành phố và 123/199 xã, phường, thị trấn phát hiện người nhiễm HIV. Đến tháng 9/2013, lũy tích số trường hợp nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là 3062 người, trong đó có 1585 trường hợp chuyển sang giai đoạn AIDS, đã có 897 trường hợp tử vong. Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS luôn được ngành y tế quan tâm, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội nhằm huy động sự tham gia tích cực của cả cộng đồng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong phòng, chống HIV/AIDS, giảm số người nhiễm mới và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người nhiễm HIV được chăm sóc sức khỏe.
Qua phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, công tác phòng, chống HIV/AIDS sẽ huy động được sự tham gia của xã hội cùng chia sẻ, giúp đỡ, hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS hòa nhập cộng đồng, tránh sự kỳ thị, phân biệt với người nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS đã được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của các tầng lớp về công tác phòng, chống HIV/AIDS. Bác sỹ Nông Thị Cúc, Trung tâm Y tế huyện Hòa An cho biết: Tình hình nhiễm HIV tại huyện Hòa An hiện nay rất phức tạp. Sau khi nhận được kế hoạch thực hiện phong trào "Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư" Trung tâm Y tế huyện Hòa An đã triển khai tập huấn cho lớp y tá thôn bản, để các y tá thôn bản đưa tới cộng đồng dân cư những kiến thức cơ bản và hỗ trợ người nhiễm HIV tại cộng đồng. Trung tâm đã triển khai tới 21/21 xã: treo băng zôn trên các trục đường chính, tọa đàm nói chuyện chuyên đề về HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư.
Các đồng đẳng viên, cộng tác viên y tế thôn bản đã triển khai thực hiện đồng đều các hoạt động can thiệp giảm tác hại tập trung, chủ yếu tiếp cận các đối tượng nguy cơ cao để truyền thông trực tiếp, phát tài liệu truyền thông, động viên, khuyến khích đối tượng thay đổi hành vi dự phòng lây nhiễm HIV và giới thiệu, khuyến khích đối tượng tiêm chích ma túy, gái mại dâm đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở dịch vụ của dự án tại địa phương. UBMTTQ huyện chỉ đạo thường trực UBMTTQ các xã, thị trấn phối hợp với chính quyền cùng cấp và các tổ chức xã hội để triển khai thực hiện chương trình phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Tìm hiểu những khó khăn phát sinh từ thực tế để nắm bắt phương pháp, giải quyết có hiệu quả. Huyện đã thực hiện mô hình điểm tại Thị trấn Nước hai và xã Bế Triều, từ đó rút kinh nghiệm những mặt làm được và mặt khó khăn trong quá trình triển khai để nhân rộng ra các phong trào ngày càng thực hiện tốt hơn trong toàn huyện.
Ông Hoàng Công Hoan - Chuyên viên UBMTTQ tỉnh Cao Bằng cho biết: Thông qua phong trào “Toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS” là để thay đổi hành vi, nâng cao nhận thức của lãnh đạo các ngành, các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp nhân dân về công tác phòng chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư. Muốn làm được như vậy, UBMTTQ các cấp cần tham mưu cho cấp ủy thành lập được BCĐ toàn dân tham gia phòng chống HIV/AIDS, xây dựng BCĐ khu dân cư, trong đó MTTQ làm trưởng ban, để từ đó tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phòng chống HIV/AIDS. Mỗi tổ chức đoàn thể cần có tiếng nói riêng và có hành động chung để thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS có hiệu quả.
Để đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống HIV/AIDS, phát huy truyền thống tương thân, tương ái, chăm sóc giúp đỡ những người nhiễm HIV tại cộng đồng. Chúng ta cần tạo điều kiện để những người nhiễm và gia đình họ thấy rõ trách nhiệm, tự giác tham gia tích cực vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS. Khuyến khích các đoàn thể chính trị xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các cá nhân trong và ngoài nước tham gia phòng, chống HIV/AIDS.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang