Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA NGƯỜI NHIỄM HIV/AIDS
Lượt xem: 10389
Người nhiễm HIV/AIDS có quyền được khám chữa bệnh, quyền được giữ bí mật, quyền không bị phân biệt, đối xử, quyền lao đồng, quyền tự do đi lại và quyền về quyết định xét nghiệm HIV/AIDS theo luật phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người qui định. Thực hiện tốt quyền đối với người nhiễm sẽ giúp họ sống có ích hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người
Tại Phòng khám điều trị ngoại trú của Bệnh viện đa khoa tỉnh, chúng tôi có gặp chị Mông Thi Ong ở xã Đình Minh - Trùng Khánh đến lấy thuốc định kỳ hằng tháng cho bản thân và cho chồng là anh Hoàng Văn Đông ở cùng điạ chỉ. Qua trao đổi chị Ong cho biết: Cả hai vợ chồng chị Ong bị nhiễm HIV từ năm 2007, từ năm 2009 nhờ được cán bộ Y tế tư vấn và được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và điều trị thuốc dự phòng lây nhiễm HIV bằng thuốc ARV. Trước khi chưa được điều trị tình trạng sức khỏe của cả 2 vợ chồng rất mệt mỏi và suy kiệt, tụt cân nhiều cơ thể gầy yếu. Điều này cho thấy sự quan tâm của cơ quan điều tra đã tạo điều kiện giúp đỡ những người bị nhiễm HIV/AIDS được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và hỗ trợ bản thân người nhiễm có cơ hội điều trị bệnh.
Theo qui định của Pháp luật hiện hành, những người không may bị nhiễm HIV/AIDS, không phải là hạn chế hoặc bị mất quyền công dân, người nhiễm họ có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ mà pháp luật quy định. Trong pháp lệnh phòng chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người HIV/AIDS và Nghị định số 34/CP ngày 01/06/1996 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Pháp lệnh, ghi rõ người bị nhiễm HIV/AIDS có đầy đủ các quyền và nghĩa vụ như người bình thường quyền được khám chữa bệnh, quyền được giữ bí mật, quyền lao động, tự do đi lại....
Người nhiễm HIV có các quyền sau: Sống hòa nhập với cộng đồng và xã hội; Quyền được điều trị và chăm sóc sức khỏe; Học văn hóa, học nghề, làm việc; Được giữ bí mật riêng tư liên quan đến HIV/AIDS trong gia đoạn cuối; Từ chối khám, chữa bệnh khi đang điều trị bệnh AIDS trong giai đoạn cuối; Các quyền khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Người nhiễm HIV có các nghĩa vụ sau: Thực hiện các biện pháp phòng lây nhiễm HIV sang người khác; Thông báo kết quả xét nghiệm HIV dương tính của mình cho vợ, chồng hoặc cho người chuẩn bị kết hôn với mình biết; Thực hiện các quy định về điều trị bằng thuốc kháng HIV và các nghĩa vụ khác theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Phòng, chống dịch HIV/AIDS là trách nhiệm và nghĩa vụ của toàn xã hội, của từng gia đình và bản thân người nhiễm HIV/AIDS. Cần tuyên truyền rộng rãi trong cán bộ, viên chức lao đồng và toàn dân, đảm bảo quyền của người nhiễm HIV/AIDS đó cũng chính là bảo đảm quyền lợi của cộng đồng. Đây là biện pháp cơ bản, quan trọng trong phòng, chống, hạn chế lây lan của dịch bệnh. Để làm được việc này, trước hết mỗi gia đình và người nhiễm HIV/AIDS phải hiểu biết sâu sắc bản chất của đại dịch HIV/AIDS, biết cách tự phòng bệnh cho bản thân và cho cộng đồng, biết cách tự chăm sóc cho mình và cho người thân khi bị nhiễm HIV/AIDS.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang