Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị triển khai chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone
Lượt xem: 1692
Ngày 18/3/2014, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện (CDTP) bằng thuốc Methadone.
Hiện nay, trên thế giới, liệu pháp điều trị cai nghiện hiệu quả và hiện đại hơn cả là dùng thuốc thay thế. Ở nước ta thuốc Methadone - hiện đã được triển khai tại 6 điểm tại Hải Phòng và TP HCM. Methadone được “định nghĩa” là chất thay thế ma túy, sử dụng bằng đường uống có sự giám sát của nhân viên y tế, nhằm giảm tác hại của ma túy; giảm lây nhiễm HIV/AIDS, giảm số người chết do sốc khi tiêm ma túy. Methadone là một chất đồng vận toàn phần tác dụng lên bộ phận tiếp nhận ma túy trong não, tác dụng của thuốc khá nhanh sau khi uống và đạt hiệu quả cao nhất trong khoảng từ 2 đến 6 tiếng. Thời gian bán hủy của methadone là 24 giờ.
Tại Cao Bằng, toàn tỉnh hiện có 1.282 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 180 gái bán dâm, 3.081 trường hợp nhiễm HIV. Năm 2013, có 300 người đã được cai nghiện tại Trung tâm Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh; có 330 - 350 đối tượng nghiện ma túy đang thụ án quản lý trong trại giam và tạm giam, trên 82% số người nghiện ma túy đang sinh sống tại cộng đồng.
Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe nội dung: Các mô hình điều trị ma túy và tính hiệu quả của chương trình điều trị, tình hình điều trị bằng Methadone ở các quốc gia trong khu vực và trên thế giới; chương trình điều trị thay thế nghiện các CDTP bằng thuốc Methadone tại tỉnh Cao Bằng. Bên cạnh đó các đại biểu thảo luận về giải pháp nâng cao phối hợp trong công tác tuyên truyền, rà soát, xét chọn các đối tượng điều trị; điều kiện đảm bảo công tác điều trị nghiện CDTP và trách nhiệm thực hiện của các đơn vị liên quan.
Đến nay, việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn lực đã được Sở Y tế và các ngành liên quan triển khai tích cực. Nguồn kinh phí điều trị từ nguồn ngân sách địa phương và Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS. Điều trị thay thế bằng thuốc Methadone có thể giúp người nghiện CDTP giảm cảm giác thèm ma túy, giảm tần suất sử dụng CDTP, giảm các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV, giúp cải thiện sức khỏe, ổn định cuộc sống, có cơ hội tái hòa nhập với gia đình và cộng đồng, tăng hiệu quả của điều trị bằng thuốc ARV, tiết kiệm từ 7 - 10 lần các chi phí liên quan đến luật pháp, hành pháp, y tế, bảo hiểm, hải quan... góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hạn chế ảnh hưởng của bệnh dịch HIV/AIDS và sự lan truyền các dịch bệnh do tiêm chích ma túy gây nên.
Theo kế hoạch sẽ triển khai thí điểm 1 cơ sở điều trị Methadone tại Thành phố cho khoảng 100 - 200 người nghiện/năm, đặt tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, làm căn cứ cho việc mở rộng điều trị Methadone ra các huyện trọng điểm về ma túy trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang