Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
BVĐK tỉnh Cao Bằng: Thực hiện có hiệu quả chương trình khám chữa bệnh từ xa
Lượt xem: 955

Đề án Khám chữa bệnh từ xa đã được ban hành tại Quyết định số 2628/QĐ-BYT ngày 22/6/2020 với mục tiêu mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn của các bác sỹ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin; góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân.

Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa tỉnh thảo luận các ca bệnh được đưa đến từ các TTYT tuyến dưới

Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng hệ thống khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) được khai trương từ tháng 2/2021. Hệ thống Telehealth của Bệnh viện bao gồm các nội dung: Tư vấn phòng bệnh, chăm sóc người bệnh, khám chữa bệnh từ xa; Hội chẩn, tư vấn chẩn đoán hình ảnh; Hội chẩn tư vấn phẫu thuật từ xa; Đào tạo trực tuyến… dựa trên nền tảng hệ thống công nghệ thông tin, nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, tạo sự liên thông trong hệ thống y tế, hỗ trợ tạo điều kiện cho việc thực hiện chuyển tuyến đúng về chuyên môn và an toàn người bệnh, giúp người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới, giảm quá tải bệnh viện tuyến trên, nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh và sự hài lòng của bệnh nhân.

Trong năm 2021, Bệnh viện đã tổ chức được 42 buổi Hội chẩn khám chữa bệnh từ xa với 84 ca bệnh được báo cáo từ các Bệnh viện và các Trung tâm Y tế huyện và thành phố, trong đó có 19 ca bệnh nội tổng hợp, 12 ca cấp cứu, 12 ca bệnh nhi, 09 ca ngoại chấn thương; 09 ca sản. Đăng ký tham gia khám chữa bệnh từ xa với các Bệnh viện tuyến trung ương được 6 ca bệnh gồm 02 ca với Bệnh viện tim Hà Nội, 02 ca với Bệnh viện Bạch Mai, 02 ca với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên. Tham gia dự thính Hội chẩn khám chữa bệnh, sinh hoạt khoa học được gần 40 lượt với các bệnh viện tuyến Trung Ương.

Thạc sỹ, Bác sỹ Hoàng Thương, Phó trưởng phòng phụ trách Phòng đào tạo chỉ đạo tuyến Bệnh viện đa khoa tỉnh cho biết: “Từ những kết quả đã đạt được trong năm 2021, sang năm 2022 Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Sở Y tế, sự hỗ trợ trang thiết bị , kỹ thuật của chi nhánh Viettel, sự quan tâm ủng hộ của các đơn vị y tế cơ sở để thực hiện tốt hơn công tác khám chữa bệnh từ xa. Đồng thời chuẩn bị điều kiện, cơ sở, trang thiết bị và kỹ thuật để thực hiện hội chẩn phẫu thuật trực tuyến, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm… từ xa. Đổi mới nội dung và hình thức triển khai các hoạt động hội chẩn trực tuyến, lồng ghép các hoạt động đào tạo, sinh hoạt khoa học, với nhiều chuyên đề phong phú, bám sát cho phù hợp với tình hình thực tiễn”.

Từ những buổi hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa, các cơ sở y tế tuyến dưới đã được nghe những ý kiến thảo luận, đóng góp của Hội đồng chuyên môn Bệnh viện đa khoa tỉnh giúp các Bệnh viện, Trung tâm Y tế tuyến huyện xử lý các ca bệnh khó, phức tạp, tạo cho bệnh nhân có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị tốt nhất, tiết kiệm chi phí. Đồng thời tạo điều kiện cho bác sĩ tuyến cơ sở, có thêm cơ hội học tập, cập nhật phương pháp mới trong điều trị phẫu thuật. Giúp cho y tế cơ sở có những xử trí đánh giá ban đầu chuân mực, cấp cứu ban đầu tốt hơn. Bên cạnh đó thông qua hoạt động khám, chữa bệnh từ xa Bệnh viện luôn duy trì được thông tin 2 chiều với các Bệnh viện tuyến Trung ương, sự hỗ trợ về chuyên môn kỹ thuật từ tuyến Trung ương, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Từ đó giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế chuyên sâu ngay tại địa phương, hạn chế tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến.

Trong thời gian tới phát huy những hiệu quả đã đạt được, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức triển khai các hoạt động hội chẩn trực tuyến, lồng ghép các hoạt động đào tạo, sinh hoạt khoa học, với nhiều chuyên đề phong phú, bám sát cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại Bệnh viện nói riêng và hệ thống khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Cao Bằng nói chung

                         Mai Hiên

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang