Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Triển khai thành công kỹ thuật bơm Surfactant trong điều trị suy hô hấp sơ sinh
Lượt xem: 2287

Ngày 19/8/2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng thực hiện thành công kỹ thuật bơm Surfactant trong điều trị suy hô hấp sơ sinh cho trẻ sinh non tháng.

Các bác sĩ, điều dưỡng khoa Nhi đang thực hiện k thuật bơm Surfactant cho trẻ suy hô hấp sơ sinh.

 

Hồi 23h45p ngày 18/8, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tiếp nhận bệnh nhi L.V.B, xã Thượng Thôn, huyện Hà Quảng được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng trong tình trạng suy hô hấp. Trường hợp này là trẻ sơ sinh non tháng, với tuổi thai 32 - 33 tuần, cân nặng 1700g, đã được mổ hồi 20h50 ngày 18/8 tại Trung tâm Y tế huyện. Sau khi thăm khám, trẻ đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh xử trí thở CPAP (Máy áp lực dương liên tục - Đây là một dạng máy giúp thở không xâm lấn, nghĩa là người dùng không phải đặt ống thở), truyền dịch nuôi dưỡng tĩnh mạch, lấy máu xét nghiệm, chụp x-quang ngực thẳng; sau 2h thở CPAP, trẻ còn khóc rên nhẹ.

 Nhận định đây là trường hợp trẻ sơ sinh non tháng, suy hô hấp, nguy cơ mắc hội chứng màng trong, các bác sĩ Khoa Nhi - BVĐK tỉnh đã quyết định thực hiện bơm Surfactant cho trẻ. Sau thủ thuật, trẻ hồng hào, thở tốt, phản xạ sơ sinh tốt, các chỉ số mạch ổn định... Hiện tại, tình trạng suy hô hấp của trẻ dần được cải thiện, tuy nhiên cần phải tiếp tục theo dõi và điều trị trong một thời gian.

Đây là trường hợp đầu tiên được triển khai k thuật bơm Surfactant trong điều trị suy hô hấp sơ sinh tại BVĐK tỉnh Cao Bằng, góp phần giảm thiểu tỉ lệ tử vong và chuyển tuyến trên do suy hô hấp, sơ sinh non tháng có nguy cơ mắc bệnh màng trong.

Nguyên nhân gây bệnh màng trong cho trẻ sơ sinh non tháng là do phổi trẻ chưa trưởng thành thiếu hụt chất Surfactant gây xẹp các phế nang dẫn tới tình trạng suy hô hấp ở trẻ. Liệu pháp bơm Surfactant được chỉ định trong vòng 17h đầu sau sinh, càng sớm càng tốt.

Hiện nay, Khoa Nhi - BVĐK tỉnh đã thực hiện được các kthuật như: nằm lồng ấp, chiếu đèn vàng da, thở máy không xâm nhập, thở máy có xâm nhập, nuôi dưỡng, thở CPAP.

Việc triển khai thành công kỹ thuật bơm Surfactant ngay tại Bệnh viện giúp cứu sống được bệnh nhi, giảm chi phí cho gia đình do không phải chuyển lên tuyến trên.

 

Kim Cúc

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang