Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Ngành Y tế nỗ lực nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân
Lượt xem: 81
Những năm qua, ngành Y tế đã chú trọng đầu tư nâng cấp hệ thống y tế cơ sở đồng thời đưa một số trang thiết bị kỹ thuật mới vào sử dụng góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và năng lực chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Năm 2013, ngành Y tế Cao Bằng đã đầu tư xây dựng mới 9 Trạm Y tế tại 4 huyện (Trùng Khánh, Quảng Uyên, Nguyên Bình, Hà Quảng) được đầu tư xây dựng mới theo Tiêu chí Quốc gia về y tế xã. Đi đôi với xây dựng kết cấu hạ tầng, các Trạm Y tế xã còn được đầu tư trang bị một số trang thiết bị kỹ thuật hiện đại để nâng cao năng lực và chất lượng khám chữa bệnh, đến nay đã có 15 Trạm Y tế thuộc 4 huyện Thông Nông, Hạ Lang, Hòa An, Bảo Lạc được trang bị máy siêu âm phục vụ công tác khám, chữa bệnh. Được sự hỗ trợ của Dự án hỗ trợ chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo tại 2 tỉnh Cao Bằng và Bắc Cạn và Dự án Quỹ toàn cầu, ngành đã cử 23 bác sỹ thuộc tuyến xã đi đào tạo sử dụng máy siêu âm tại các Bệnh viện trung ương. Nhờ chính sách đầu tư và định hướng đúng đắn, đến nay 155/199 Trạm Y tế xã, phường đã có bác sĩ, đạt 75%, 100% Trạm Y tế có Y sỹ và nữ hộ sinh trung học, 100% thôn bản có nhân viên y tế; 47/199 xã, phường, thị trấn đạt Tiêu chí Quốc gia về Y tế xã. Các Trạm Y tế đều có phòng, giường điều trị, có các trang thiết bị y tế cơ bản và được cung cấp đầy đủ các loại thuốc thiết yếu đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Cùng với hệ thống y tế cơ sở, các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện cũng được chú trọng đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất và trang thiết bị y tế như: Bệnh viện đa khoa tỉnh được trang bị 4 máy chạy thận nhân tạo, đây là một công nghệ mới mà từ trước đến nay Cao Bằng chưa có, máy chạy thận nhân tạo đã góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, giảm bớt được chi phí cho bệnh nhân. Trung tâm Nội tiết tỉnh đã triển khai 20 giường bệnh điều trị nội trú đây là dịch vụ mới dành cho những bệnh nhân mắc các bệnh nội tiết.
Ngoài xây dựng cơ sở vật chất, ngành Y tế còn chú trọng tăng cường các hoạt động giám sát và hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến cơ sở, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền đã cử cán bộ đi hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện đa khoa Trà Lĩnh, Bệnh viện đa khoa Tĩnh Túc và Bệnh viện đa khoa Thành phố Cao Bằng về các chuyên khoa Y học cổ truyền, phẫu thuật cấp cứu ngoại, sản khoa…
Bệnh viện đa khoa các huyện Quảng Uyên, Hòa An, Bảo Lạc, Nguyên Bình tăng cường hỗ trợ y tế cho tuyến xã góp phần nâng cao năng lực cho các Trạm Y tế xã trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân.
Nhờ tăng cường năng lực cho hệ thống y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã nên năm 2013 toàn tỉnh đã khám, chữa bệnh cho gần 1.100.000 lượt người, đạt 100% kế hoạch năm, trong đó có trên 80.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú, đạt 129,2% kế hoạch, phẫu thuật các loại đạt 117,5% kế hoạch. Đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, người cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi.
Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh. Ngành Y tế đã chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; các Dự án chương trình mục tiêu Quốc gia về y tế và các chương trình y tế khác. Trong đó đáng chú ý là 100% xã, phường đã thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, với 91,5% trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vác xin. Công tác phòng chống sốt rét đã đạt được các mục tiêu cơ bản, toàn tỉnh không có dịch sốt rét xảy ra, không có trường hợp nào tử vong do sốt rét. Số người mắc sốt rét giảm 5,49% so với năm 2012. Các hoạt động phòng chống lao đã đem lại những hiệu quả tích cực, tỷ lệ bệnh nhân lao được điều trị khỏi đạt trên 92%, vượt 5% so với mục tiêu chương trình phòng chống lao quốc gia. Chương trình phòng, chống HIV/AIDS đã chủ động tuyên truyền và thực hiện các biện pháp phòng ngừa, qua đó đã phát hiện mới 48 người nhiễm HIV, giảm 19 người so với cùng kỳ năm 2012. Công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đạt được các mục tiêu cơ bản, tỷ suất sinh giảm 0,2‰; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm xuống còn 0,95%.
Thực hiện phương châm đông tây y kết hợp hệ thống khám, chữa bệnh bằng y học cổ truyền không ngừng được củng cố. Kết quả đã khám, chữa bệnh cho trên 90.000 lượt người và điều trị cho trên 23.600 lượt bệnh nhân bằng phương pháp y dược học cổ truyền.
Một trong những biện pháp để chủ động chăm sóc sức khỏe cho nhân dân là vấn đề bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, toàn ngành đã tổ chức 61 đoàn thanh kiểm tra, tiến hành gần 3.800 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử lý 514 cơ sở vi phạm, xử phạt gần 6.500 nghìn đồng. Tịch thu, tiêu hủy một số sản phẩm không rõ nguồn gốc hoặc kém chất lượng.
Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân thì ngoài các biện pháp y tế và chuyên môn nghiệp vụ thì cần phải nâng cao nhận thức của cộng đồng về phòng, chống dịch bệnh nên công tác Truyền thông giáo dục sức khỏe đã được ngành xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, ngoài Bản tin Y tế Cao Bằng phát hành theo định kỳ, ngành còn kết hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng xây dựng 26 chuyên mục “Thầy thuốc của bạn”, phối hợp với Báo Cao Bằng xây dựng chuyên mục “Sức khỏe và đời sống”, tổ chức 7 đợt cổ động truyền thông, xây dựng 182 pa nô, khẩu hiệu, sản xuất và cấp phát gần 1.400 đĩa phát thanh, 500 đĩa Video clip và nhiều tài liệu tuyên truyền khác phục vụ kịp thời cho các chủ đề, chủ điểm tuyên truyền.
Phát huy những kết quả đạt được của năm 2013, ngành Y tế phấn đấu đến hết năm 2014, có 78% Trạm Y tế xã có bác sĩ, 32,6% Trạm Y tế xã, phường đạt Tiêu chí Quốc gia về y tế.
Để hoàn thành những mục tiêu cơ bản, ngành Y tế cần tiếp tục củng cố hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở. Tích cực chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt phương châm kết hợp giữa y học hiện đại với y học cổ truyền để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại các tuyến. Từng bước quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Y tế Cao Bằng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 nhằm xây dựng một nền y tế hiện đại đáp ứng với yêu cầu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang