Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Glocom - nguyên nhân đứng thứ hai gây mù lòa
Lượt xem: 102
Glocom (hay là bệnh thiên đầu thống) là bệnh lý về mắt, thường gặp ở lứa tuổi trên 40, bệnh lý này nếu không được phát hiện sớm, điều trị đúng và theo dõi chặt chẽ bệnh sẽ tiến triển nặng hơn gây tổn hại đến thần kinh thị giác dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.
Theo kết quả điều tra đánh giá nhanh các bệnh về mắt gây mù (RAAB) của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2007 cho biết, ở Việt Nam hiện nay có trên 24.800 người mù do glocom, tỉ lệ mù hai mắt do Glocom ở người trên 50 tuổi chiếm khoảng 6,5%, đứng thứ hai trong các nguyên nhân gây mù.

Glocom là một bệnh lý của thần kinh thị giác, tiến triển mãn tính, đặc trưng bởi sự chết dần của tế bào hạch võng mạc, biểu hiện bằng teo lõm đĩa thị giác, tổn hại đến thị trường đặc hiệu và thường liên quan đến một tình trạng áp lực của mắt tăng cao. Bệnh này phổ biến trên thế giới cũng như ở Việt Nam, là một trong những nguyên nhân hàng đầu ở hầu hết các nước, là nguyên nhân đứng thứ hai gây mù lòa sau bệnh Đục thủy tinh thể tại nước ta, vì vậy căn bệnh này là mối đe dọa nguy hiểm đối với sức khỏe của cộng đồng.

Bệnh glocom được chia làm 3 nhóm chính: glocom bẩm sinh, glocom nguyên phát và glocom thứ phát. Tỉ lệ người trên 40 tuổi bị mắc bệnh Glocom nguyên phát trong khoảng từ 0,38 đến 2,1%.

Những người mắc bệnh glocom thường có biểu hiện:
- Đau nhức mắt xuất hiện đột ngột và dữ dội, thường ở một mắt, đau lan lên nửa đầu cùng bên.
- Nhìn mọi vật như qua màn sương mù, thấy những quầng màu sắc quanh đèn sáng, chói, sợ sáng.
- Người bệnh có cảm giác buồn nôn, hoặc nôn, vã mồ hôi, đôi khi có co rút vùng bụng, tim đập nhanh, loạn nhịp tim…
- Thị lực trung tâm giảm đột ngột vì giác mạc bị phù do nhãn áp tăng cao, có khi lên tới 50 - 60 mmHg.
- Sờ, nắn, ấn nhẹ ngón tay vào mi trên có cảm giác nhãn cầu căng cứng như hòn bi ve.

Bệnh glocom nếu được phát hiện sớm, điều trị đúng và theo dõi chặt chẽ người bệnh có thể bảo toàn được khả năng nhìn của mắt.

Bác sỹ Nông Duy Thiệp - Trưởng khoa Mắt - Trung tâm PCBXH tỉnh cho biết: Có hai phương pháp để điều trị bệnh glocom đó là điều trị Nội khoa và điều trị Ngoại khoa. Đối với điều trị Nội khoa, chủ yếu là chúng ta dùng các loại thuốc làm co đồng tử với mục đích làm hạ nhãn áp cho người bệnh, trong quá trình theo dõi và điều trị mà nhãn áp vẫn không hạ thì có thể sử dụng phương pháp Lazer tạo hình vùng bè, kết hợp với Lazer mống mắt chu biên. Khi mà sử dụng thuốc và Lazer mà vẫn không hiệu quả chúng ta sẽ sử dụng phương pháp phẫu thuật. Dùng phương pháp phẫu thuật với mục đích điều chỉnh sự lưu thông thủy dịch, giảm nhãn áp, hiện nay có rất nhiều phương pháp phẫu thuật, cắt bè củng giác mạc, cắt mống mắt chu biên, cắt mống mắt và tạo lỗ dò với mục đích làm hạ nhãn áp cho người bệnh, tránh tổn hại đến thần kinh và thị thần kinh về sau.

Để phòng và hạn chế sự tiến triển của bệnh glocom các bác sỹ chuyên về nhãn khoa đưa ra lời khuyên:
- Đi khám mắt ngay khi nhìn đèn thấy quầng xanh, quầng đỏ, đau nhức nửa đầu, nhức mắt, nhìn mờ.
- Hàng tháng bệnh nhân phải đi khám lại sau khi đã phát hiện ra bệnh.
- Những người cùng huyết thống với bệnh nhân nên đi khám để phát hiện sớm nếu có bệnh.
- Tuyệt đối không tùy tiện dùng thuốc Corticoid tra mắt và uống kéo dài nếu không có sự chỉ định, theo dõi của bác sỹ nhãn khoa.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang