Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Thực hiện khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS
Lượt xem: 1697
Ngày 26/6/2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 15/2015/TT-BYT về việc hướng dẫn thực hiện khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người nhiễm HIV và người sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 15/8/2015.
Thực hiện Thông tư số 15 của Bộ Y tế, Sở Y tế Cao Bằng đã có Công văn số 1515/SYT-NVY ngày 10/8/2015 trong đó yêu cầu các BVĐK tuyến tỉnh, huyện, thành phố; Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội, Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố nghiên cứu, phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) để tổ chức triển khai, thực hiện.

Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng:

Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT điều trị bằng thuốc kháng HIV (sau đây gọi là thuốc ARV) cho người nhiễm HIV theo quy định tại Thông tư số09/2011/TT-BYTngày 26/01/2011 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn điều kiện và phạm vi chuyên môn của cơ sở y tế điều trị bằng thuốc ARV có ký hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Người tham gia BHYT nhiễm HIV, người tham gia BHYT sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS. Thông tư này không điều chỉnh đối với người tham gia BHYT nhiễm HIV đang được quản lý tại các trại giam, trại tạm giam, cơ sở tạm giữ, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở bảo trợ xã hội.
Hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT:
Các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT bổ sung các nội dung về khám, chữa bệnh HIV/AIDS theo quy định tại Thông tư này vào hợp đồng khám,chữa bệnh BHYT hàng năm với tổ chức BHXH. Cơ sở điều trị bằng thuốc ARV thuộc Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, thành phố và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có đủ điều kiện khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật có trách nhiệm ký hợp đồng với tổ chức BHXH để tổ chức khám bệnh, chữa bệnh, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho người bệnh HIV/AIDS. Bệnh viện đa khoa huyện hoặc Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, cơ quan, đơn vị đang ký hợp đồng với tổ chức BHXH về khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại Trạm Y tế xã và tương đương có trách nhiệm bổ sung nội dung về khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS vào hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT tại các Trạm Y tế xã và tương đương.

Đăng ký khám bệnh, chữa bệnh BHYT ban đầu:

Người tham gia BHYT nhiễm HIV được đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu tại các cơ sở khám, chữa bệnh theo quy định tại Thông tư số37/2014/TT-BYTngày 17/11/2014 của Bộ trưởng Bộ Y tế. Trường hợp có nhu cầu, người tham gia BHYT nhiễm HIV được đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu tại một trong các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT ban đầu có khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS trong địa bàn cấp huyện, cấp tỉnh. Người tham gia BHYT nhiễm HIV được thay đổi nơi đăng ký khám, chữa bệnh BHYT ban đầu vào đầu mỗi quý theo quy định của pháp luật về BHYT và theo hướng dẫn của tổ chức BHXH nơi phát hành thẻ BHYT.

Phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT:

Người tham gia BHYT nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được hưởng quyền lợi theo phạm vi quyền lợi, mức hưởng theo quy định của pháp luật về BHYT. Người tham gia BHYT nhiễm HIV và người tham gia BHYT khi sử dụng các dịch vụ y tế liên quan đến HIV/AIDS được quỹ BHYT chi trả: thuốc (bao gồm cả thuốc ARV), hóa chất, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật thuộc phạm vi chi trả của quỹ BHYT; xét nghiệm HIV đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và khi sinh con theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh nếu không được các nguồn kinh phí khác chi trả; kỹ thuật đình chỉ thai nghén ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV; khám bệnh, xét nghiệm HIV, thuốc ARV và các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh HIV/AIDS khác đối với trẻ sinh ra từ mẹ nhiễm HIV; xét nghiệm HIV theo yêu cầu chuyên môn trong khám bệnh, chữa bệnh (trừ chi phí xét nghiệm HIV đối với người hiến bộ phận cơ thể người, người cho tinh trùng, noãn); xét nghiệm HIV, điều trị bằng thuốc kháng HIV đối với người phơi nhiễm với HIV, người nhiễm HIV do tai nạn rủi ro (trừ các trường hợp tai nạn rủi ro nghề nghiệp đã được ngân sách nhà nước chi trả); điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội.


Ngu?n: Trích Thông tư số 15/2015/TT-BYT

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang