Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
NÂNG CAO NHẬN THỨC KHÁM CHỮA BỆNH BẰNG BẢO HIỂM Y TẾ
Lượt xem: 1417
Khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế (BHYT) góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính cho người dân khi ốm đau, bệnh tật. Việc sử dụng thẻ BHYT không đúng mục đích sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người bệnh, gây khó khăn cho cơ sở y tế. Vì vậy, để sử dụng thẻ đạt hiệu quả, đúng mục đích cần phải tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về quyền lợi, trách nhiệm khi tham gia BHYT.
Chúng tôi đến Trạm Y tế thị trấn Hòa thuận huyện Phục Hòa, mặc dù đã 4 giờ chiều nhưng vẫn còn nhiều người dân đến chờ khám bệnh, hầu hết những người này đều có thẻ BHYT. Khi trao đổi với một số người dân tại đây về quyền lợi, trách nhiệm khi sử dụng thẻ BHYT, hầu hết họ đều không quan tâm mà chỉ chăm chú đến việc khám và lĩnh thuốc. Chị Bế Thị N, trú tại xóm Pác Bó 2, Thị trấn Hòa Thuận là một trong những người như vậy: Tôithìnhiều bệnh lắm, lúcđau ốm tôicũng thường xuyênđến khám bệnh và lĩnh thuốc tại Trạm Y tế. Khi nhận thẻ BHYT, chính quyền xóm có giải thích về quyền lợi, trách nhiệm của việc tham gia BHYT nhưng lâu quá tôi không nhớ.
Theo bác sỹ Đàm Thị Phương- Trạm Y tế Thị trấn Hòa Thuận: Hiện nay, Thị trấn Hòa Thuận có đến 90% thẻ BHYT mã HN (là thẻ dành cho người thuộc hộ gia đình nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn). Từ đầu năm đến nay, trạm y tế đã khám, cấp phát thuốc cho 1993 lượt người, trong đó 86% số người đến khám sử dụng thẻ BHYT mã HN. Khi đến KCB bằng thẻ HN, một sốngười dân cũng hiểulàcóbệnh thìmớiđến khám, một sốngười không hiểu cứnghĩrằng cóthẻlàđược quyền đến khám và lĩnh thuốc thường xuyên. Nhiều trường hợp đến khám trạm y tế cấp thuốc cho 5 ngày, khi uống hết có khỏi hay không người dân vẫn cứ đến khám.
Tại Bệnh viện Đa khoa huyện Phục Hoà, trong 8 tháng đầu năm có 7154 lượt bệnh nhân KCB bằng thẻ BHYT, trong đó 1789 lượt bệnh nhân điều trị nội trú tại Bệnh viện được hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại từ Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía bắc, với tổng kinh phí 463.265.000đ. Qua đó, góp phần giảm gánh nặng chi phí về khám, chữa bệnh, giúp họ tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ y tế tuyến huyện. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng KCB, Bệnh viện cũng tăng cường công tác tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ và chế độ BHYT, để khi đến KCB người dân được hưởng đầy đủ các chế độ của luật BHYT và chấp hành nghiêm các quy định của bệnh viện. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với một số bệnh nhân, hầu hết người dân chỉ quan tâm đến lợi ích được hưởng từ dự án mà chưa biết trách nhiệm của mình khi đi khám chữa bệnh bằng BHYT. Bà Sầm Thị T- Xã Đại Sơn, huyện Phục Hòa cho biết: Bà không hiểu gì về chế độ BHYT cả, bà chỉ biết khi đi KCB bằngthẻBHYT làđược lợi, vềbệnh viện thìkhông tốn tiền, không tốn cái gì.
Để nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ và hành vi của người dân trong việc sử dụng thẻ BHYT, cần có sự vào cuộc của các ban ngành chức năng để tuyên truyền cho người dân hiểu biết những quyền lợi và nghĩa vụ của việc sử dụng thẻ BHYT. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng, việc khám, chữa bệnh cho người tham gia bảo hiểm ngày càng được cải thiện và nâng cao. Do vậy, Bệnh viện Đa khoa huyện Phục Hoà đã không ngừng nâng cao chất lượng KCB để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân. Bs Đinh Thị Mai- Phó Giám đốc BVĐK huyện Phục Hòa cho biết: Hiện nay, Bệnh viện còn thiếu nhiều cán bộ, một số trang thiết bị được cấp nhưng chưa có người để sử dụng, nhiều chuyên môn kỹ thuật cao bệnh viện chưa triển khai được, do vậy bệnh nhân còn phải chuyển lên tuyến trên nhiều. Trong thời gian tới bệnh viện sẽcải tạo khu KCB, trong tháng 8 có3 bác sỹ ra trường, Đơn vịđãcử2 bác sỹ đihọc chứng chỉ về siêu âm và gây mê, để triển khai một sốtrang thiết bịcủa dựán cấp giúp người dân được hưởng một số dịch vụ kỹ thuật cao.
Khi tham gia BHYT, người dân được thanh toán toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm Y tế; Được khám, chẩn đoán và điều trị hoặc giới thiệu chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng. Vì vậy khi bị ốm đau trước tiên bà con nhân dân hãy đến Trạm Y tế xã để được khám, chữa bệnh. Trong trường hợp bệnh nặng sẽ được cán bộ y tế xã chuyển lên Bệnh viện đa khoa huyện. Nếu đi thẳng lên Bệnh viện đa khoa huyện khám, chữa bệnh mà không có giấy giới thiệu của Trạm Y tế xã thì BHYT chỉ thanh toán 70% chi phí KCB. Nếu đi thẳng lên Bệnh viện đa khoa tỉnh thì chỉ được BHYT thanh toán 50% chi phí khám, chữa bệnh.
Bên cạnh những quyền lợi được hưởng, Người có thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh cần xuất trình thẻ BHYT còn hạn sử dụng và giấy tờ tùy thân khác có ảnh hoặc Chứng minh thư nhân dân; trong trường hợp chuyển tuyến cần mang theo thẻ BHYT và giấy chuyển viện. Khi đến khám lại theo yêu cầu điều trị, người tham gia BHYT phải mang theo thẻ BHYT, Chứng minh thư nhân dân và giấy hẹn khám lại của thầy thuốc. Khi cha mẹ đưa trẻ em dưới 6 tuổi đi khám, chữa bệnh thì cần mang theo thẻ BHYT của trẻ để xuất trình, trong trường hợp chưa có thẻ thì xuất trình giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang