Chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) được xác định là trụ cột trong hệ thống chính sách an sinh xã hội được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm. Nâng cao chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế (KCBBHYT) là giải pháp quan trọng thực hiện thành công mục tiêu BHYT toàn dân. Vì vậy, trong những năm qua ngành Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội triển khai các giải pháp cải tiến quy trình, thủ tục KCB BHYT, không ngừng thay đổi phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.
Chăm sóc bệnh nhân có thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Hòa
Theo thống kê của BHXH tỉnh, đến
tháng 6/2023, toàn tỉnh có trên 508.000 người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT
94,01% dân số. Cùng với đẩy mạnh truyền thông chính sách, pháp luật về BHYT
giúp người dân nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc tham
gia BHYT, các cơ sở KCB BHYT từ tỉnh đến cơ sở đã có nhiều nỗ lực trong việc
nâng cao chất lượng, giúp người dân được thụ hưởng tốt hơn các dịch vụ chăm sóc
sức khỏe. Đây cũng được xem là giải pháp then chốt để vận động người dân tham
gia BHYT.
Thời
gian qua, tỉnh luôn chỉ đạo sâu sát đối với việc thực hiện chính sách, pháp
luật về BHYT. Ngành Y tế tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực tại các cơ sở KCB; quy
trình KCB nói chung, nhất là KCB BHYT được cải thiện, không chỉ bảo đảm quyền lợi
mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân có thẻ BHYT. Bảo hiểm xã hội tỉnh và
các đơn vị trực thuộc ngành Y tế luôn có sự phối hợp chặt chẽ thực hiện có hiệu
quả việc ứng dụng công nghệ thông tin kết nối liên thông điện tử dữ liệu BHYT
nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc thanh toán và giám định BHYT, giảm thời
gian chờ đợi của người bệnh. Từ đó, không chỉ bảo đảm quyền
lợi mà còn tạo dựng niềm tin đối với người dân khi KCB bằng thẻ BHYT.
Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng là bệnh viện hạng II, với quy mô 100
giường bệnh. Những năm qua công
tác nâng cao chất lượng KCB BHYT luôn được Bệnh viện đặc biệt quan
tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Với phương châm lấy
người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện Đa khoa huyện Hà Quảng đã không ngừng
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, thực hiện đổi mới phong cách,
thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, sắp xếp
lại khoa phòng, xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện
theo phương châm “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận
tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, góp phần thiết thực nâng cao chất
lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
Bà Nông Thị Hải, xóm
Nà Nghiềng, xã Sóc Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng: Tôi thấy ở đây các bác sĩ, điều dưỡng phục vụ rất
tốt. Đi khám bệnh được tạo điều kiện làm thủ tục rất nhanh, bệnh nhân không
phải chờ đợi lâu, tôi rất yên tâm. Khi vào bệnh viện điều trị mọi chi phí
thuốc, vật tư đều được BHYT thanh toán.
Kết quả từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã khám, chữa bệnh cho gần trên 8.000
lượt người (đạt 59,3% kế hoạch giao), tăng 22% so với cùng kỳ năm 2022, trong
đó có
trên 7.700 lượt người khám BHYT, tổng chi phí khám, chữa bệnh do BHYT chi trả
trên 4 tỷ 900 triệu đồng, chiếm trên 96% chi phí khám, chữa bệnh tại bệnh viện.
Bác sỹ Đàm Ngọc Duy - Phó Giám đốc Bệnh viện
Đa khoa Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng cho biết: Là huyện nghèo, hầu hết bệnh nhân đến KCB tại Bệnh viện đều
có thẻ BHYT. Với mục tiêu nâng cao chất lượng KCB để người bệnh được thụ hưởng
tốt nhất chính sách ưu việt về BHYT, Bệnh viện thực hiện đồng bộ các giải pháp
về cải cách thủ tục hành chính, chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn và y đức,
thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Tăng cường quản lý tuân thủ phác đồ điều trị và quản lý kê đơn. Công khai, minh
bạch quy trình KCB BHYT, chi phí KCB của Bệnh viện. Qua đó, từng bước đáp ứng tốt
hơn nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân và hướng tới sự hài lòng
của người bệnh.
Phẫu thuật nội soi tán sỏi niệu quản bằng
kỹ thuật ngược dòng sử dụng sóng laser
Bệnh viện Đa
khoa tỉnh là bệnh viện tuyến chuyên môn cao nhất của hệ thống y tế trên địa bàn
tỉnh Cao Bằng, với quy mô 557 giường bệnh với 10 phòng chức năng, 29 khoa lâm
sàng, 5 khoa cận lâm sàng. Để nâng cao
chất lượng khám chữa bệnh BHYT, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, trong
thời gian qua Bệnh viện đã thực hiện sắp xếp lại khu vực phòng khám liên hoàn
một chiều, bố trí thêm các biển hiệu để chỉ dẫn cho bệnh nhân, đẩy mạnh ứng
dụng công nghệ thông tin vào quy trình khám, chữa bệnh. Khoa Khám bệnh phối hợp
với Phòng Công tác xã hội thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng để chỉ dẫn,
hướng dẫn quy trình khám chữa bệnh và giải đáp thắc mắc của bệnh nhân khi đi
khám bệnh.
Ngoài đẩy mạnh cải
cách thủ tục hành chính, Bệnh viện luôn quan tâm nâng cao chất lượng khám, chữa
bệnh bằng các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đa dạng hóa các
loại hình đào tạo, đào tạo sau đại học, đào tạo dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại
các trung tâm y khoa lớn trong cả nước: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản
Trung ương, Bệnh viện K, Bệnh viện Tim Hà Nội, Viện Nhi Trung ương…
Hiện nay, Bệnh viện
thực hiện được nhiều kỹ thuật khó như: phẫu thuật mở ống mật chủ lấy sỏi, phẫu
thuật nội soi cắt túi mật, phẫu thuật nội soi khâu thủng tạng rỗng, phẫu thuật
nội soi tán sỏi niệu quản, phẫu thuật nội soi u phì đại tiền liệt tuyến, phẫu
thuật sọ não, phẫu thuật thay khớp háng toàn phần và bán phần, phẫu thuật kết
hợp xương bằng nẹp vis có khóa, phẫu thuật vi phẫu nối mạch máu, thần kinh,
phẫu thuật đóng đinh xương đùi, cẳng chân kín không mở ổ gãy dưới máy C-arm…
Việc phát triển các
gói kỹ thuật hiện đại giúp cho người dân có sự lựa chọn các dịch vụ
chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho bản thân và gia đình. Đồng thời, chất
lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, giúp người bệnh được điều trị tại ngay tại
tuyến tỉnh mà không phải chuyển viện như trước. Kết quả trong 6 tháng đầu
năm 2023, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám, chữa bệnh cho trên 70.000 lượt người,
trong đó trên 37.000 lượt có thẻ BHYT, điều trị nội trú cho trên 12.200 lượt
bệnh nhân. Tổng chi phí mà BHYT chi trả gần 68 tỷ đồng. Kết quả này
khẳng định niềm tin của nhân dân trên địa bàn tỉnh với công tác khám, chữa bệnh
tại BVĐK tỉnh ngày càng nâng lên.
Ông Nông Ngọc
Tôn, 70 tuổi, xóm 2 Vĩnh Quang (Thành phố Cao Bằng) bị bệnh tăng huyết áp làm sổ
bệnh nhân mãn tính nhiều năm nay. Hằng tháng, ông đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh
khám và nhận thuốc điều trị, đều nằm trong danh mục được BHYT chi trả 100%. Ông
Tôn cho biết: BHYT thực sự hữu ích, giúp
giảm chi phí trong khám và điều trị bệnh.
Tuy nhiên, bên cạnh kết quả
đạt được, công tác KCB cho người có thẻ BHYT của tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, hạn
chế. Đó là tình trạng thiếu bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, chuyên khoa sâu,
chưa đáp ứng được nhu cầu KCB cho người dân địa phương. Trang thiết bị y tế mặc
dù đã được tăng cường, nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, dẫn đến việc tiếp
nhận, triển khai áp dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu tại một số đơn vị
còn khó khăn. Tình trạng người dân tại các xã khu vực II không còn hưởng chính
sách về hỗ trợ đóng BHYT, vẫn còn tâm lý trông chờ sự hỗ trợ của Nhà nước, chưa
chủ động mua BHYT, nên không có khả năng chi trả viện phí khi phải nhập viện điều
trị… là gánh nặng cho cơ sở KCB.
Với phương châm “Lấy người bệnh
làm trung tâm phục vụ”, phát triển dịch vụ kỹ thuật hiện đại tại các cơ sở KCB,
nhất là dịch vụ KCB BHYT; nâng cao y đức, tinh thần, thái độ phục vụ của đội
ngũ cán bộ, nhân viên y tế là những giải pháp quan trọng ngành y tế
phấn đấu thực hiện. Qua đó, để người dân, nhất là người nghèo, có hoàn cảnh khó
khăn, vùng sâu, vùng xa được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng
nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao của nhân dân, tiến tới thực hiện thành công mục
tiêu BHYT toàn dân.
Mai Hoa