Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội nghị trực tuyến về thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế 6 tháng đầu năm 2015
Lượt xem: 1437
Ngày 01/7, Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến “Về thực hiện chính sách bảo hiểm y tế 6 tháng đầu năm 2015” với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Đến dự Hội nghị tại điểm cầu Cao Bằng có đồng chí Trần Hùng - Phó chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo BHXH tỉnh, lãnh đạo Sở Y tế, các Phòng chuyên môn trực thuộc Sở Y tế, đại diện lãnh đạo các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, huyện, thành phố.
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, tính đến 31/5/2015, cả nước đã có 64,6 triệu người tham gia Bảo hiểm Y tế (BHYT), tăng 2,7 triệu người, tương đương 4,4 phần trăm so với cùng kỳ năm 2014, đạt tỉ lệ bao phủ 71,4 phần trăm dân số. Riêng nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình tăng hơn 400.000 người so với thời điểm cuối năm 2014, tương đương 5,4 phần trăm, điều đó chứng tỏ chính sách, pháp luật mới về BHYT đã dần đi vào cuộc sống và được người dân đồng thuận ủng hộ.

Để đạt được kết quả trên là ngay trong giai đoạn đầu khi triển khai thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn, tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia BHYT, đặc biệt là nhóm đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Cùng với việc chủ động, tích cực phát triển đối tượng tham gia BHYT, công tác thu BHYT cũng được chú trọng, tính đến 31/5/2015, số thu BHYT được 19.589 tỉ, đạt 33,8 phần trăm kế hoạch, tương đương quỹ BHYT được sử dụng là 17.631 tỉ đồng.

Bộ Y tế đã ban hành thí điểm Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện nhằm khuyến khích, định hướng và thúc đẩy các bệnh viện tiến hành các hoạt động cải tiến và nâng cao chất lượng nhằm cung ứng dịch vụ y tế an toàn, chất lượng, hiệu quả và mang lại sự hài lòng cao nhất có thể cho người bệnh, người dân và nhân viên y tế, phù hợp với bối cảnh kinh tế - xã hội đất nước. Thực hiện Quyết định 1313/QĐ-BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành quy trình khám bệnh tại Khoa Khám bệnh của các bệnh viện, hướng dẫn các bệnh viện thực hiện các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, cải cách tất cả các thủ tục KCB tại khoa khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi từ 4-7 giờ xuống trung bình còn 2-4 giờ, tùy theo các hình thức và loại dịch vụ khám bệnh, giảm phiền hà và tăng sự hài lòng của người bệnh.

Trong quý I/2015, Bộ Y tế đã tổ chức 4 đoàn liên ngành kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật BHYT tại 15 tỉnh, thành phố. Nhờ đó, Bộ Y tế và BHXH Việt Nam đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến thủ tục tham gia BHYT hộ gia đình, chỉ đạo công tác tuyên truyền, đề xuất cách thức và giải pháp thực hiện BHYT tại mỗi địa phương.
Triển khai ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý KCB và thanh toán BHYT. Bộ Y tế đã thành lập 03 Tổ chuyên môn nghiên cứu xây dựng Danh mục dùng chung, phần mềm ứng dụng, hạ tầng CNTT và phương án triển khai thực hiện.

Tại tỉnh Cao Bằng, tính đến ngày30/6/2015, toàn tỉnh có 475.000 người tham gia BHYT, chiếm 91 phần trăm dân số trên địa bàn. Trong đó, 320.000 người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT - XH khó khăn, chiếm 67 phần trăm số người tham gia BHYT; 47.000 trẻ em dưới 6 tuổi tham gia BHYT, chiếm 10 phần trăm số người tham gia; 125.000 người thuộc các hộ dân tham gia BHYT, tăng 4,5 phần trăm so với năm 2014.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, Bộ Y tế, BHXH Việt Nam phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện BHYT tại địa phương, đơn vị với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, phấn đấu đạt tỷ lệ75 phần trăm dân số có BHYT vào cuối năm 2015. Huy động mọi nguồn lực hỗ trợ người dân tham gia BHYT, trước mắt, tập trung hỗ trợ 30 phần trăm mức đóng BHYT còn lạicho người thuộc gia đình cận nghèo. Tăng cường ứng dụng CNTT trong lĩnh vực BHYT, triển khai ngay Tin học hoá từ cấp xã đến cấp Trung ương để thống nhất quản lý và tổ chức khám chữa bệnh BHYT, hoàn thành việc kết nối dữ liệu từ tất cả cơ sởkhám chữa bệnh BHYT với cơ quan BHXH trước ngày 31/12/2015. Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT. Các sở y tế vàBHXH tỉnh tăng cường phối hợp trong việc triển khai thực hiện Luật BHYT.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang