Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hiệu quả công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại Cao Bằng
Lượt xem: 1381
Chăm sóc sức khỏe cho người nghèo là một trong những chính sách ưu tiên của Đảng, Nhà nước. Một trong những chính sách đã và đang phát huy tốt hiệu quả đó là chính sách Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người nghèo. Năm 2012, toàn tỉnh đã cấp 359.428 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc diện nghèo và hỗ trợ 380 đối tượng cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế.
Dự án hỗ trợ Y tế các tỉnh miền núi phía bắc được triển khai thực hiện tại 7 tỉnh, trong đó có Cao Bằng trong thời gian 6 năm từ 2008 – 2014. Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại các bệnh viện tuyến huyện và tăng cường khả năng tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế của người dân, đặc biệt là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân. Các đối tượng là người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện huyện sẽ được thanh toán chi khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế. Ngoài ra còn được Dự án hỗ trợ tiền ăn 25.000đồng/ngày nằm điều trị nội trú với thời gian hỗ trợ cho một đợt điều trị 10 ngày và tiền đi lại cho cả lượt đi và lượt về là 60.000đồng/lượt đến 100.000đ tùy khoảng cách từ nhà đến bệnh viện.

Qua 4 năm triển khai Dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, đã có gần 41.000 lượt người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số điều trị nội trú tại bệnh viện đa khoa tuyến huyện được Dự án hỗ trợ, với tổng số tiền là 10,3 tỷ đồng. Trong 5 tháng đầu năm 2012, Dự án đã hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại cho gần 18 nghìn lượt bệnh nhân, với tổng kinh phí trên 4,7 tỷ đồng. Số bệnh nhân được hỗ trợ tiền ăn và đi lại chiếm trên 81% số bệnh nhân nằmđiều trịnội trú tại bệnh viện đa khoa huyện.

Tại Hạ Lang một huyện có trên 26.000 dân, nhưng đã có 20.480 người được cấp thẻ bảo hiểm y tế người nghèo theo quyết định 139 của Thủ tướng chính phủ. Từ đầu năm đến nay Bệnh viện đa khoa huyện Hạ Lang đã khám chữa bệnh cho gần 11.000 lượt người, trong đó có 5.300 lượt người nghèo. Tổng kinh phí mà bảo hiểm chi trả cho dịch vụ này là 403 triệu đồng. Có gần 1.700 bệnh nhân nghèo được Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía bắc hỗ trợ tiền ăn ở và đi lại.

Ông Nông Văn Sáng ở xã Việt Chu - Hạ Lang đang điều trị tại Khoa Nội cho biết: "Tôi bị bệnh mãn tính nên thường xuyên phải đến điều trị tại bệnh viện. Nhờ có thẻ bảo hiểm y tế và được dự án hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại nên đã giúp tôi bớt đi một phần khó khăn về chi phí khi điều trị".
Bà Thẩm Thị Mạc ở xã Thái Đức - Hạ Lang tâm sự: "Tôi bị bệnh, gia đình lại khó khăn, nhờ có BHYT mà gia đình tôi giảm được rất nhiều tiền viện phí thuốc men tôi cũng yên tâm hơn khi điều trị bệnh".

Nhờ sự hỗ trợ của chính sách BHYT người nghèo và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía bắc mà nhiều người nghèo đã được khám chữa bệnh và điều trị kịp thời.

Trao đổi về vấn đề này Bác sĩ Mã Thị Mây - Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện cho biết:" Hạ Lang là một trong 62 huyện nghèo của cả nước theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Trước đây chi phí thuốc men, ăn ở, đi lại với bệnh nhân nghèo khi đến điều trị tại bệnh viện huyện là cả một vấn đề, nhất là những bệnh nhân ở các xã vùng sâu, vùng xa. Nhiều bệnh nhân đã không dám đi viện chỉ vì không có tiền. Nhờ chính sách bảo hiểm y tế và Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh miền núi phía bắc nhiều bệnh nhân nghèo đã yên tâm đi viện điều trị. Chính sách bảo hiểm y tế đã góp phần quan trọng giúp cho người nghèo có cơ hội tiếp cận với các dịch vụ khám chữa bệnh. Thay cho trước đây người bệnh phải chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, thì nay người bệnh chỉ phải chi trả 5% chi phí khám chữa bệnh".

Thực tế cho thấy nếu không có BHYT và sự hỗ trợ của Dự án thì những người nghèo rất khó tiếp cận với các dịch vụ y tế, đặc biệt là những căn bệnh nặng phải điều trị dài ngày hoặc phẫu thuật với chi phí thuốc men cao.

Chính sách BHYT cho người nghèo và sự hỗ trợ của Dự án đã và đang góp phần không nhỏ trong việc giảm gánh nặng kinh tế cho những người dân vốn khó khăn trong việc chi trả chi phí khám, chữa bệnh khi không may mắc bệnh. Giúp người nghèo có cơ hội tiếp cận các dịch vụ y tế nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang