Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
BẢO HIỂM Y TẾ TOÀN DÂN CẦN SỰ NỖ LỰC CỦA CẢ CỘNG ĐỒNG
Lượt xem: 1505
Nghị quyết số 21, ngày 22/11/2012 của Bộ Chính trị xác định Bảo hiểm Y tế là một chính sách xã hội quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thể hiện tinh thần cộng đồng trách nhiệm “ Mình vì mọi người” trong khám chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ. Thực hiện tốt các chế độ, chính sách BHXH, BHYT là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và của mỗi người dân. Nhờ chính sách Bảo hiểm Y tế nhiều người đã có đủ chi phí để điều trị khi chẳng may mắc phải những căn bệnh hiểm nghèo mà cá nhân, gia đình không thể tự trang trải.
Gia đình ông Nguyễn Quang Vinh ở Tổ 21, phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng có 6 người, cả 6 người đều tham gia BHYT, trong đó có 03 người tham gia BHYT tự nguyện. Vợ chồng ông đã hơn 70 tuổi, gần đây thường xuyên mắc phải một số căn bệnh của người già. Nhờ có BHYT mà vợ chồng ông đỡ phần nào chi phí thuốc men. Ông Vinh cho biết: Lợi ích mà BHYT mang lại rất thiết thực bởi vì khi bị ốm đau, rủi ro BHYT hỗ trợ cho người bệnh rất nhiều. Nếu không có BHYT thì những gia đình khó khăn khi bị ốm đau gia đình và bản thân người bệnh không thể cáng đáng nổi viện phí. Tôi thấy mọi người đều có trách nhiệm mua BHYT.
Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội tỉnh, năm 2013 toàn tỉnh đã cấp 481.302 thẻ bảo hiểm y tế, chiếm 94,9% dân số. Tuy nhiên phần lớn tập trung ở đối tượng được hỗ trợ 100% BHYT, như: người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn, trẻ em dưới 6 tuồi, đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội, chiếm 85% số người tham gia BHYT. Tỷ lệ tham gia BHYT tự nguyện, người lao động trong các doanh nghiệp, hộ cận nghèo còn thấp. Nhiều gia đình, dù biết lợi ích của Bảo hiểm y tế nhưng vẫn chưa thể mua được thẻ bảo hiểm y tế cho các thành viên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do mức đóng BHYT tự nguyện 621.000 đồng/người/năm được xem là hơi cao đối với người lao động và không phải ai cũng tham gia được. Vì vậy, đa phần người tham gia BHYT tự nguyện tập chung chủ yếu ở những người thường xuyên ốm đau hoặc mắc các bệnh mãn tính có chi phí chữa trị cao. Một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc thực hiện chính sách BHYT cho người lao động.
Với những tồn tại trên, việc thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cần có sự nỗ lực lớn. Trong đó, công tác chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, và sự phối hợp của các ngành tiếp tục đóng vai trò quyết định.Để đạt mục tiêu BHYT toàn dân vào năm 2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các cơ quan, tổ chức, đoàn thể xây dựng nội dung cụ thể để chỉ đạo, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát đánh giá kết quả việc thực hiện Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị, đưa chỉ tiêu thực hiện BHYT toàn dân là một trong những nhiệm vụ chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Ủy ban MTTQ các cấp và các đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về BHYT cho các cấp hội, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân. Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh cải thiện, đổi mới công tác đón tiếp, giải quyết thủ tục và chế độ chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân có BHYT, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.
Ông Nông Tuấn Phong, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong thời gian tới ngành Y tế sẽ chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trong toàn tỉnh thực hiện tốt chính sách pháp luật về BHYT trong khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT. Chủ động tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan như: Bảo hiểm xã hội, Sở Lao động thương binh và xã hội, Sở Tài chính thực hiện tốt công tác rà soát, thẩm định, cấp phát thẻ BHYT cho các đối tượng thụ hưởng chính sách, khuyến khích các đối tượng khác tham gia BHYT. Đồng thời đẩy mạnh nâng cao chất lượng dịch vụ y tế để từng bước làm hài lòng người bệnh, nhất là người có thẻ BHYT.
Thực hiện lộ trình BHYT toàn dân cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cấp, các ngành. Tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức Mình vì mọi người, mọi người vì mình. Tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng số người chưa tham gia BHYT, chủ động xây dựng kế hoạch để tăng nhanh tỷ lệ người tham gia BHYT, gắn chặt nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của từng ngành, địa phương với bảo đảm an sinh xã hội, phấn đấu thực hiện mục tiêu Bảo hiểm Y tế toàn dân vào năm 2020.

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang