Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo tăng cường phòng chống dịch bệnh lỵ trực khuẩn và HIV tại huyện Bảo Lâm
Lượt xem: 156
Ngày 03/5/2024, Giám đốc Sở Y tế Nông Tuấn Phong và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật về công tác phòng chống dịch bệnh lỵ trực khuẩn và công tác phòng chống HIV tại huyện Bảo Lâm.
anh tin bai

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật căn cứ vào tình hình thực tế, các quy định chuyên môn đề xuất các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch bệnh cho phù hợp. (ảnh Trọng Thụ)

 

Tính đến ngày 02/5/2024, trên địa bàn huyện Bảo Lâm có 9 trường hợp mắc lỵ trực khuẩn tại xã Quảng Lâm Thạch Lâm, chủ yếu ở xóm Cốc Lùng, xã Quảng Lâm. Có 5 bệnh nhân trên đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm, tình trạng các bệnh nhân đều không sốt, không đau bụng, đỡ đi ngoài; 4 bệnh nhân được Trạm Y tế khám, kê đơn điều trị tại nhà, tình trạng bệnh nhân tỉnh, không sốt, không đau bụng, đỡ đi ngoài...

Qua số liệu người nhiễm HIV cho thấy tình hình dịch HIV/AIDS có diễn biến phức tạp tại một số xã thuộc huyện Bảo Lâm. Trong năm 2023, phát hiện 9 ca nhiễm HIV (cao hơn 4 ca so với năm 2022), tập trung tại 6 xã gồm: Thị trấn Pác Miầu (2 ca), xã Thái Sơn (2 ca), xã Yên Thổ (2 ca), xã Lý Bôn (1 ca), xã Nam Quang (1 ca), xã Mông Ân (1 ca). Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2024 đã phát hiện 3 ca nhiễm HIV tại xã Thái Sơn.

Để kịp thời kiểm soát tình hình dịch HIV/AIDS tại huyện Bảo Lâm, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai đợt sàng lọc HIV tại cộng đồng. Kết quả, đã phát hiện 8 trường hợp nhiễm HIV, trong đó, xã Thái Sơn 3 ca, xã Yên Thổ 3 ca, xã Thái Học 2 ca…

Phát biểu chỉ đạo, Giám đốc Sở Y tế Nông Tuấn Phong đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các phòng Sở Y tế tập trung ưu tiên cho công tác phòng chống dịch bệnh lỵ trực khuẩn và HIV tại huyện Bảo Lâm. Trong đó, rà soát, sử dụng nguồn kinh phí phòng chống dịch đã được cấp; đồng thời, giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổng hợp lại số kinh phí và nhu cầu đề xuất.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật căn cứ vào tình hình thực tế, các quy định chuyên môn đề xuất các biện pháp, giải pháp phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh lỵ trực khuẩn và công tác phòng chống HIV tại huyện Bảo Lâm cho phù hợp.

Giao phòng Kế hoạch - Tài chính hướng dẫn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm rà soát, xác định nhu cầu kinh phí để đảm bảo cho công tác phòng chống lỵ trực khuẩn và HIV.

Để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng chống dịch tại huyện Bảo Lâm trong năm 2024 và những năm tiếp theo, căn cứ vào công văn Bộ Y tế và diễn biến dịch bệnh, thống nhất giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, đặc biệt là các khoa chuyên môn tổ chức các buổi truyền thông hướng dẫn về phòng chống lỵ trực khuẩn và HIV cho phù hợp.

Giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối, đề xuất tổ chức tập huấn lại cho viên chức của Trung tâm Y tế các huyện: Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình và một số trường hợp có nhu cầu về điều trị, phòng chống bệnh truyền nhiễm, trong đó tập trung vào bệnh lỵ trực khuẩn và vấn đề liên quan đến HIV.

Căn cứ vào tình hình dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiếp tục tổ chức đoàn công tác đến hỗ trợ huyện Bảo Lâm hoặc những nơi có dịch; chủ động thực hiện, kịp thời thống nhất với phòng Nghiệp vụ, phòng Kế hoạch - Tài chính để kịp thời báo cáo các phương án cụ thể.

 

Đức Giang

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang