Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Viện Dinh dưỡng giám sát, hỗ trợ kỹ thuật trong việc triển khai các hoạt động cải thiện dinh dưỡng
Lượt xem: 152
Ngày 22/3/2024, đoàn công tác của Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế do PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Sở Y tế tỉnh Cao Bằng về giám sát, hỗ trợ kỹ thuật trong việc triển khai các hoạt động cải thiện dinh dưỡng.
anh tin bai

PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng phát biểu tại buổi làm việc.

 

Làm việc với đoàn có đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng; đại diện lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế; đại diện lãnh đạo: Ban Dân tộc tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo và viên chức liên quan: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế các huyện: Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình, Hà Quảng, Thạch An, Hạ Lang; chuyên trách dinh dưỡng huyện: Quảng Hòa, Hòa An và Thành phố Cao Bằng.

Được sự quan tâm của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương đưa nội dung dinh dưỡng vào các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG); sự hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật của Viện Dinh dưỡng; sự chỉ đạo của các cấp Ủy Đảng, Chính quyền địa phương; sự tham gia với tinh thần trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, hoạt động cải thiện dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được triển khai, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai các cơ chế, chính sách, giải quyết các vướng mắc của cơ sở; nguồn vốn để thực hiện các chương trình MTQG được UBND tỉnh phân bổ cho các địa phương chủ động triển khai, thực hiện các các can thiệp dinh dưỡng góp phần nâng cao chất lượng dinh dưỡng cho người dân địa phương. Công tác chăm sóc sức khoẻ, chế độ dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, phòng, chống suy dinh dưỡng trên địa bàn dần được cải thiện, chất lượng từng bước được nâng lên…

Trong buổi làm việc, các thành viên tham gia cuộc họp đã báo cáo kết qua hoạt động, đồng thời nêu ra một số khó khăn, hạn chế và kiến nghị để triển khai các hoạt động phòng, chống suy dinh dưỡng tại các địa phương trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng nhấn mạnh: Hiện nay, chúng ta đang gánh vác trách nhiệm rất lớn là tham mưu, chỉ đạo, tổ chức triển khai các hoạt động dinh dưỡng trên địa bàn tỉnh. Dinh dưỡng là hoạt động rất quan trọng đối với cơ thể, giúp duy trì hoạt động một cơ thể khỏe mạnh.

Viện Dinh dưỡng tổng kết ra 4 gánh nặng về dinh dưỡng là: Suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là vùng đồng bằng dân tộc, vùng sâu, vùng xa; Thừa cân béo phì do ăn không cân đối, hợp lý; Thiếu vi chất dinh dưỡng như: Vitamin A, sắt, kẽm, i-ốt, vitamin D; Các bệnh rối loạn chuyển hóa liên quan đến dinh dưỡng như: Đái tháo đường, tăng huyết áp, loãng xương, béo phì, mỡ máu. Do vậy, chúng ta cần phải có giải pháp cho phù hợp.

Viện trưởng Trần Thanh Dương đề nghị: Tỉnh Cao Bằng tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giảm nghèo theo kế hoạch được chương trình phê duyệt; xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, đúng đối tượng theo chiến lược của Thủ tướng Chính phủ, tốt nhất là có Đề án nâng cao tầm vóc và thể lực cho người dân tỉnh Cao Bằng đến năm 2030, trong đó cần nhấn mạnh vào bữa ăn học đường, đặc biệt chú ý vào bữa ăn nội trú, bán trú cho các cháu để đảm bảo theo đúng quy định, giúp nâng cao tầm vóc và thể lực cho trẻ em, đảm bảo duy trì, nâng cao chất lượng dân số của người dân.

Chiến lược uống Vitamin A và viên đa vi chất năm 2004, đề nghị tỉnh có kế hoạch theo đúng đối tượng, lập nhu cầu gửi về Viện Dinh dưỡng để tổ chức triển khai; tổ chức đấu thầu theo đúng quy định. Các Trung tâm Y tế huyện cần căn cứ vào chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí chi tiết cho năm 2024. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Sở Y tế và báo cáo Ban Chỉ đạo về những khó khăn, vướng mắc để từ đó tổng hợp cho ý kiến chỉ đạo. Sở Y tế quan tâm, chỉ đạo về dinh dưỡng để nâng cao chất lượng dân số của tỉnh, hỗ trợ các đối tượng giảm nghèo, phụ nữ có thai, trẻ em… Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Ban Dân tộc, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp, hỗ trợ ngành Y tế để thực hiện, xây dựng tiền đề đủ mạnh về dinh dưỡng, góp phần phát triển về thể lực và trí lực cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 

anh tin bai

PGS.TS Trần Thanh Dương - Viện trưởng Viện Dinh dưỡng phát biểu tại buổi làm việc tại Trạm Y tế xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh.

 

Cùng ngày, đoàn công tác đã đến giám sát, hỗ trợ kỹ thuật tại Trạm Y tế xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh để tìm hiểu về những kết quả, khó khăn vướng mắc trong việc thực hiện hoạt động cải thiện dinh dưỡng trên địa bàn xã Đàm Thuỷ và huyện Trùng Khánh.

 

Đức Giang

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang