Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
UBND tỉnh ban hành kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2023 ​
Lượt xem: 406
UBND tỉnh Cao Bằng vừa ký ban hành Kế hoạch số 627/KH-UBND về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh Cao Bằng năm 2023.
anh tin bai

Thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với nhóm trẻ em.

 

Theo đó, chỉ đạo Sở Y tế: Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch COVID-19; bảo đảm đạt các mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị quyết 38/NQ-CP và Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 38/NQ-CP được ban hành theo Quyết định 2282/QĐ-BYT.

Thúc đẩy công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với nhóm trẻ em; chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh và việc đảm bảo kinh phí, huy động các nguồn lực tham gia trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tham mưu UBND tỉnh thực hiện việc công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B và đề nghị Bộ Y tế công bố dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định.

Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các đơn vị y tế dự phòng trên địa bàn tăng cường triển khai giám sát thường xuyên, giám sát trọng điểm, giám sát dựa vào sự kiện và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; chủ động  theo dõi, giám sát tại cửa khẩu biên giới, tại cộng đồng và trong các cơ sở y tế; phát hiện sớm, đáp ứng nhanh, kịp thời và xử lý triệt để các ổ dịch, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài tại cộng đồng; tiếp tục tổ chức tiêm chủng đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả.

Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác thu dung bệnh nhân, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển nặng, tử vong và kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở y tế.

Củng cố, kiện toàn và tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động của các lực lượng phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Chỉ đạo các đơn vị y tế đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai hiệu quả Kế hoạch tăng cường tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh và kế hoạch tiêm chủng mở rộng; phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan thúc đẩy triển khai Nền tảng Quản lý tiêm chủng COVID-19, rà soát dữ liệu tiêm chủng; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên người, bệnh lây truyền từ động vật sang người, phòng chống buôn lậu gia cầm, gia súc, các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu; phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu thực hiện phân cấp, phân quyền và đề xuất triển khai các giải pháp bảo đảm kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và công tác tiêm chủng vắc xin; tăng cường việc thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư 28/2019/TT-BYT; quản lý thông tin tiêm chủng.

Tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của các đơn vị tại địa phương; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm và việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, tiêm chủng.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh động vật, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra việc vận chuyển gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh. Thông tin, báo cáo cho cơ quan y tế tình hình dịch bệnh nguy hiểm trên động vật có thể lây sang người xảy ra trên địa bàn. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa phương tổ chức việc tiêu độc khử trùng chuồng trại, nơi tập trung buôn bán gia súc, gia cầm, các cơ sở giết mổ gia cầm nhằm hạn chế tối đa sự lưu hành của các mầm bệnh nguy hiểm trong môi trường có thể lây sang người.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục, đào tạo triển khai các hoạt động vệ sinh phòng, chống dịch bệnh; phối hợp với ngành Y tế tuyên truyền, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở người và cách nhận biết sớm các dấu hiệu bệnh. Phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh thực hiện các biện pháp cách ly học sinh có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm, thông báo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện có trường hợp mắc bệnh để xử lý kịp thời.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các cơ quan báo, đài của địa phương thông tin kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về diễn biến và phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức truyền thông giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu và thực hiện. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, ngăn chặn, xử lý kịp thời đối với thông tin vi phạm pháp luật trên môi trường mạng Internet có liên quan đến đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Cục Quản lý thị trường: Phối hợp với các đơn vị chức năng ngăn chặn gia cầm nhập lậu, kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển và buôn bán gia cầm, các sản phẩm gia cầm qua biên giới. Xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia súc, gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Sở Công Thương: Phối hợp với các đơn vị liên quan cân đối nguồn hàng, đảm bảo nguồn cung hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân để ứng phó với dịch bệnh.

Sở Tài chính: Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan, căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương, tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí thực hiện Kế hoạch được cấp có thẩm quyền giao.

Báo Cao Bằng, Đài Phát thanh - Truyền hình Cao Bằng: Phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các Sở, ngành có liên quan xây dựng các chuyên mục phòng chống dịch bệnh; đưa tin bài tuyên truyền kịp thời, chính xác trên các phương tiện thông tin đại chúng về phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm. Tăng cường thời lượng phát sóng, số lượng tin bài về các nội dung tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống bệnh truyền nhiễm để người dân hiểu và thực hiện.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Hải quan tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp với các ban, ngành tại địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Phối hợp và thực hiện công tác kiểm soát, ngăn chặn, vận chuyển trái phép gia cầm qua biên giới. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng huy động lực lượng phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn để triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Công an tỉnh: Phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng và các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất, nhập cảnh, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm qua biên giới; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh: Chỉ đạo các Ban quản lý cửa khẩu phối hợp với các ngành liên quan triển khai công tác phòng chống dịch tại cửa khẩu, đảm bảo cho lực lượng kiểm dịch cửa khẩu thực hiện quy trình, nhiệm vụ kiểm dịch y tế, kiểm dịch động thực vật, hàng hóa theo đúng quy định hiện hành.

Đề nghị Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tỉnh: Theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp hướng dẫn người dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; tuyên truyền người dân không giết mổ, sử dụng, vận chuyển, gia súc, gia cầm ốm, chết để làm thực phẩm; vận động các chủ chăn nuôi tự giác khai báo ngay khi có gia súc, gia cầm ốm, chết.

UBND các huyện, thành phố: Tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch tại địa phương; bố trí kinh phí, đảm bảo nguồn lực và huy động sự tham gia của phòng, ban, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn, các đơn vị trên địa bàn huyện, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế về công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là dịch COVID-19; bảo đảm đạt các mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị quyết số 38/NQ-CP. Tiếp tục chỉ đạo công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, nhất là với nhóm trẻ em và tiêm chủng mở rộng; chỉ đạo sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của dịch bệnh.

Chỉ đạo việc triển khai công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn huyện, thành phố; xử lý vi phạm hành chính theo quy định, trong đó có các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NQQ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các quy định hiện hành khác.

Các sở, ngành liên quan: Theo chức năng nhiệm vụ được giao, xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm của ngành, tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

 

Đức Giang

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang