Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bệnh viện Tâm thần Trung ương làm việc tại Trạm Y tế xã Trường Hà
Lượt xem: 489
Ngày 24/3/2023, PGS.TS Trần Văn Cường - Nguyên Giám đốc Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, nguyên Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội Tâm thần học Việt Nam; TS.BS Cao Văn Tuân - Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Tâm thần Trung ương đã đến làm việc với Trạm Y tế xã Trường Hà, huyện Hà Quảng về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống rối loạn tâm thần tại cộng đồng.
anh tin bai

Đoàn công tác trao đổi những nội dung về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống rối loạn tâm thần tại cộng đồng.

 

Xã Trường Hà có 11 xóm hành chính, 829 hộ gia đình, 3.479 nhân khẩu với 4 dân tộc Tày, Nùng, Mông, Kinh cùng sinh sống. Hiện nay, Trạm Y tế xã có 5 viên chức, trong đó có 01 bác sĩ CKI, 3 y sĩ, 01 nữ hộ sinh và 01 chuyên trách dân số, 11 nhân viên y tế thôn bản, có 5 nhân viên đã qua đào tạo. Trạm Y tế được xây dựng với 10 phòng chức năng và 01 nhà chờ.

Ngày 22/10/2022, Trạm Y tế xã được Sở Y tế chọn thực hiện thí điểm Trạm có vị trí chức năng, nhiệm vụ cơ sở hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. Bên cạnh các hoạt động khám chữa bệnh, hiện nay Trạm Y tế đang quản lý, điều trị 15 bệnh nhân tâm thần, trong đó có 2 bệnh nhân động kinh, 13 bệnh nhân tâm thần phân liệt. Các bệnh nhân được theo dõi, quản lý, cấp phát thuốc điều trị, hướng dẫn uống thuốc và theo dõi tác dụng phụ để xử trí kịp thời; hiện nay, các bệnh nhân ổn định, không có bệnh nhân kích động phải xích nhốt. Trạm có 01 viên chức phụ trách chương trình và được tập huấn về dự phòng, chẩn đoán, theo dõi, quản lý, điều trị về rối loạn sức khoẻ tâm thần. Bên cạnh đó, Trạm Y tế thường xuyên được chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Hà Quảng và sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương. 

Phát biểu tại buổi làm việc PGS.TS Trần Văn Cường và TS.BS Cao Văn Tuân khẳng định, ngành Y tế Cao Bằng đã phối hợp và triển khai sớm nhất trong các tỉnh phía Bắc; trong đợt này Đoàn cũng mong muốn đến tỉnh Cao Bằng để kịp thời trang bị những kiến thức cơ bản về chuyên môn trong công tác quản lý bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng. Đoàn công tác đánh giá cao các hoạt động khám, chăm sóc sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu và phòng chống rối loạn tâm thần tại cộng đồng trên địa bàn xã; Trạm Y tế xã đã làm tốt công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân hiểu được vấn đề về bệnh tâm thần là phải đến cơ sở y tế để điều trị; Trạm đã quản lý tốt số lượng bệnh nhân tâm thần trên địa bàn, tỷ lệ tái phát bệnh thấp, không có bệnh nhân kích động gây nguy hiểm cho xã hội, trật tự an ninh xã hội trên địa bàn ổn định.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn Đoàn công tác cũng đề nghị Trạm Y tế tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân hiểu về bệnh tâm thần; đảm bảo việc cấp phát thuốc cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân uống thuốc đều, không bỏ thuốc; tiếp tục thực hiện đảm bảo các hoạt động chăm sóc bệnh nhân tâm thần tại cộng đồng nói riêng cũng như các hoạt động chăm sóc bệnh nhân toàn diện nói chung.

 

Đức Giang

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang