Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Lễ Công bố Trạm Y tế xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình
Lượt xem: 514
Sáng ngày 19/3/2023, Tại Trạm Y tế xã Đình Phong, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh đã tổ chức Lễ Công bố Trạm Y tế xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình.
anh tin bai

Đại diện lãnh đạo Sở Y tế, UBND huyện Trùng Khánh, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh, Bảo hiểm xã hội huyện Trùng Khánh cắt băng công bố Trạm Y tế xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình. Ảnh: Trọng Thụ

Tham dự buổi Lễ công bố có các đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế, Vương Thị Tuyên - Phó Giám đốc Sở Y tế, Hoàng Văn Hào - Phó Chủ tịch UBND huyện Trùng Khánh, đại diện lãnh đạo các phòng chức năng Sở Y tế; lãnh đạo và viên chức các đơn vị hỗ trợ chuyên môn: Chi cục Dân số - KHHGĐ, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; đại diện lãnh đạo BHXH huyện Trùng Khánh, Bệnh viện Đa khoa huyện Trùng Khánh; Trung tâm Y tế các huyện Thạch An, Quảng Hòa; Ban Giám đốc, viên chức các khoa, phòng thuộc Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh; lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh.

Trạm Y tế xã, phường, thị trấn được xem là cánh tay nối dài của ngành Y tế. Đây là mạng lưới y tế cơ sở trực tiếp gần người dân nhất, là nhân tố quan trọng trong thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu; phòng chống dịch bệnh, tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, giúp người dân tiếp cận với những kiến thức về sức khỏe, cách phòng chống bệnh tật.

 

anh tin bai

Đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế trao Quyết định phê duyệt danh sách các Trạm Y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình cho lãnh đạo Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh

Ngày 12/3/2023, Sở Y tế tỉnh Cao Bằng đã ban hành Quyết định số 502/QĐ-SYT phê duyệt danh sách các Trạm Y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình theo Thông tư số 21/2019/TT-BYT ngày 21/8/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình, theo quyết định có 5 Trạm Y tế gồm: Trạm Y tế xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh.

Theo Thông tư số 21/2019/TT-BYT, chức năng của cơ sở y học gia đình là cơ sở đầu tiên tiếp nhận, quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn, phòng bệnh, nâng cao sức khỏe, cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh đa khoa theo nguyên lý y học gia đình cho cá nhân, hộ gia đình. Với nguyên tắc: Liên tục - toàn diện - lồng ghép - phối hợp - dự phòng - gia đình - cộng đồng, các trạm y tế sẽ giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân một cách hiệu quả.

Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình  là cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân, để người dân được tư vấn điều trị và chăm sóc sức khỏe. Trạm Y tế hoạt động  theo nguyên lý y học gia đình là khi người dân có những vấn đề về sức khỏe được cán bộ y tế hướng dẫn tư vấn để mọi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế tốt nhất ngay tại tuyến cơ sở. Các bệnh lý mãn tính như: tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý tim mạch có thể được quản lý và điều trị ngay tại Trạm Y tế mà không phải đến các tuyến y tế cao hơn khi chưa cần thiết.

Trước đó để thực hiện thí điểm Trạm Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình theo Thông tư số 21 Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh và các Trạm Y tế xã đã bám sát Thông tư 21/2019/TT-BYT, tiến hành rà soát, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, sắp xếp lại các phòng cho phù hợp với vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình.

 

anh tin bai

Đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế  phát biểu tại Lễ công bố . Ảnh: Trọng Thụ

Phát biểu tại buổi Lễ công bố đồng chí Nông Tuấn Phong - Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh: Trạm Y tế là tuyến đầu - “người gác cổng” của hệ thống y tế, nơi chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Việc triển khai thực hiện Trạm Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình phù hợp với xu thế mô hình bệnh tật thay đổi và thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới của Bộ Y tế, đó là đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của Trạm Y tế xã với vai trò là nơi tuyến đầu - “người gác cổng” của hệ thống y tế trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Việc triển khai mô hình Trạm Y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe tại nhà, giúp nhân dân được tiếp cận dịch vụ y tế tốt hơn, dễ dàng hơn, nhất là các vấn đề về bệnh không lây nhiễm như: tăng huyết áp, đái tháo đường và một số rối loạn vể sức khỏe tâm thần, đặc biệt là chăm sóc giảm nhẹ, chăm sóc người cao tuổi, chăm sóc cuối đời, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe đầy đủ, toàn diện nhất cho người dân.

Tại Lễ công bố, với sự hỗ trợ của chuyên môn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế huyện Trùng Khánh, Trạm Y tế xã Đình Phong đã khám và tư vấn sức khoẻ cho 40 người dân trên địa bàn, trong đó khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường cho 25 người, sàng lọc tầm soát ung thư cổ tử cung cho 15 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

 

anh tin bai

Khám sàng lọc tăng huyết áp, đái tháo đường cho người từ 40 tuổi trở lên trên địa bàn xã Đình Phong

Trước đó để chuẩn bị cho Lễ công bố các Trạm Y tế xã Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình. Trong 2 ngày 15 - 16/3, đoàn công tác của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã tiến hành giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật khám sàng lọc ung thư cổ tử cung, các hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản, bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, công tác đảm bảo an toàn tiêm chủng và triển khai hoạt động y học gia đình tại các Trạm Y tế .

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã có 15 Trạm Y tế tại 10 huyện, thành phố thực hiện thí điểm Trạm Y tế có vị trí, chức năng, nhiệm vụ của cơ sở y học gia đình trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, trong đó huyện Trùng Khánh có 6 Trạm Y tế gồm Xuân Nội, Đình Phong, Đàm Thủy, Phong Châu, Phong Nặm và Thị trấn Trùng Khánh. Các Trạm Y tế được đầu tư, nâng cấp đủ tiêu chuẩn, trang thiết bị, đào tạo năng lực cán bộ y tế xã để đáp ứng việc cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân.

Mai Hoa

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang