Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Bộ Y tế: Hội nghị trực tuyến tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh
Lượt xem: 255

Sáng 02/8/2022, Bộ Y tế đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tiến độ tiêm chủng vắc xin COVID-19 và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Đồng chí Đào Hồng Lan, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng. Ảnh: Trọng Thụ

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Cao Bằng có lãnh đạo các Sở, ngành gồm: Y tế, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa thể thao và Du lịch, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng. Đồng chí Lê Hải Hòa - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết đến nay, dịch COVID-19 cơ bản vẫn được kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước, các hoạt động dần trở lại bình thường, việc phục hồi, phát triển kinh tế xã hội đã đạt được một số kết quả tương đối toàn diện. Bệnh đậu mùa khỉ và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm mới nổi khác được theo dõi chặt chẽ, bám sát các diễn biến của tình hình dịch và chuẩn bị sẵn sàng các phương án ứng phó để ngăn chặn sự xâm nhập và hạn chế lây lan trong nước. Các bệnh truyền nhiễm lưu hành trong nước như cúm mùa, sốt xuất huyết, tay chân miệng vẫn cơ bản được kiểm soát với nhiều giải pháp quyết liệt được thực hiện trong thời gian qua…

Tuy nhiên công tác phòng chống dịch thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Tốc độ tiêm vắc xin COVID-19 ở một số địa phương hiện nay vẫn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu, nhất là tiêm mũi 3, mũi 4 cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi; thậm chí là có tình trạng né tránh tiêm vắc xin ở một bộ phận người dân; nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch chưa được đảm bảo; tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế ở nhiều nơi gây ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe báo cáo tình hình dịch bệnh và các biện pháp đã triển khai; những tồn tại khó khăn và đề xuất các giải pháp; Tình hình tiêm chủng phòng COVID-19 và những tồn tại khó khăn và đề xuất các giải pháp; Báo cáo về triển khai hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ và tăng cường công tác điều trị sốt xuất huyết, tay chân miệng; Công tác truyền thông phòng, chống dịch COVID-19, đậu mùa khỉ, cúm, sốt xuất huyết, tay chân miệng và truyền thông công tác tiêm phòng COVID-19.

Về công tác phòng chống dịch, trong 7 tháng đầu năm cả nước ghi nhận hơn 9 triệu ca mắc COVID-19 (chiếm 83,9% tổng số ca mắc), gần 11 nghìn ca tử vong (0,1%). Từ cuối tháng 3, dịch có xu hướng giảm mạnh và hiện vẫn đang được cơ bản kiểm soát tốt trên phạm vi cả nước. Biến thể phụ BA.4, BA.5 của Omicron đã được ghi nhận trong nước. Số ca mắc mới trong tuần vừa qua tăng 48% so với tuần trước đó và dự báo số ca mắc sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. 

Nhận định về tình hình dịch, Cục Y tế dự phòng cho biết trên thế giới, biến thể BA.4, BA.5, chủng Omicron của SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh hơn 12% so với biến thể BA.2 đã ghi nhận tại nhiều quốc gia. Do đó trong thời gian số ca mắc với biến thể BA.5 sẽ tiếp tục gia tăng. Các biến thể mới liên tục xuất hiện hoặc tiến hóa, mới nhất là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bệnh bùng phát trở lại

Về công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tính đến ngày 31/7 cả nước đã triển khai tiêm trên 246.077 liều vắc xin phòng COVID-19. Trong đó tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là 12.228.689 liều, tỷ lệ tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 69,5%, tỷ lệ tiêm mũi 2 là 37,5%.

Đối với tiêm vắc xin COVID-19 cho nhóm từ 18 tuổi trở lên, tỷ lệ tiêm nhắc lại mũi 3 đạt 72,1%; mũi 4 đạt 49,6% chưa đạt tiến độ đề ra.

Đối với nhóm từ 12- 17 tuổi, tỷ lệ tiêm nhắc lại mũi 3 34,1% chưa đạt tiến độ đề ra. Tiến độ triển khai tiêm liều cơ bản cho trẻ từ 5 - 11 tuổi còn chậm.

Tại Cao Bằng, tính đến ngày 31/7, toàn tỉnh ghi nhận 95.784 trường hợp mắc COVID-19, trong đó có 95.231 trường hợp được công bố khỏi bệnh, 4 trường hợp đang điều trị tại cơ sở thu dung, 39 trường hợp điều trị tại nhà. Về công tác tiêm chủng, đến hết ngày 01/8/2022, tỷ lệ tiêm mũi 1 cho người trên 18 tuổi đạt 95,5%, mũi 2 đạt 92,1%, mũi 3 đạt 59,9%, mũi 4 đạt trên 70,7%; tỷ lệ tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 95,1%, mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi đạt 38,2%.

Theo Cục Y tế dự phòng, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn thế giới, WHO vẫn cảnh báo tình trạng đại dịch toàn cầu; vi rút SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, khó dự báo, nhất là về mức độ nguy hiểm, nguy cơ tăng bệnh nặng, tử vong.

Trong nước, mặc dù tình hình dịch COVID-19 cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc nhưng đã ghi nhận gia tăng trở lại các ca mắc bệnh, các ca nhập viện và các ca chuyển nặng trong thời gian gần đây cùng với sự xuất hiện của các biến thể phụ mới của biến thể Omicron như BA.4, BA.5 lây lan nhanh hơn các biến thể trước đây. 

Do đó các địa phương cần tập trung đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin COVID-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đã đề ra; nhất là việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho từng nhóm đối tượng, tiêm cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và không để tình trạng vắc xin không được sử dụng kịp thời, gây lãng phí; chỉ đạo thực hiện rà soát kế hoạch tiêm 6 tháng cuối năm 2022 và xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin năm 2023.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ khẳng định tiêm vắc xin phòng COVID-19 hết sức cần thiết, là biện pháp then chốt trong phòng chống dịch COVID-19, giúp giảm tỷ lệ truyền nhiễm COVID-19, giảm thiểu quá tải ngành Y tế.

 

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan nhận định: Dịch bệnh luôn diễn biến phức tạp, khó lường, nguy cơ dịch chồng dịch là hiện hữu, trong khi đó vẫn có tình trạng chủ quan, lơ là trong việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Thậm chí một số nơi chưa quyết liệt, chưa có sự vào cuộc hoặc có sự phối hợp chưa đồng bộ giữa các cấp, ngành với ngành Y tế trong công tác phòng, chống dịch.

Đề nghị các địa phương tham mưu UBND tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện quyết liệt Nghị quyết số 38/NQ-CP của Chính phủ; chủ động, sẵn sàng đáp ứng các tình hình dịch bệnh có thể xảy ra, không để bị động, bất ngờ, quán triệt và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ đạo theo dõi, bám sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới; chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện tốt việc phân tuyến, phân luồng khám, sàng lọc bệnh; bảo đảm thu dung, cấp cứu, cách ly, điều trị, đặc biệt với các nhóm nguy cơ cao. Tập trung đẩy mạnh nhanh hơn nữa tốc độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, hoàn thành sớm nhất kế hoạch đề ra.

Mai Hoa

 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang