Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
Hội thảo trực tuyến triển khai quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá và xét giải thưởng môi trường không thuốc lá
Lượt xem: 214
Ngày 29/5/2023, Bộ Y tế tổ chức Hội thảo trực tuyến triển khai Thông tư số 11/2023/TT của Bộ Y tế quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét giải thưởng môi trường không thuốc lá với 63 tỉnh, thành phố và trên 700 điểm cầu. Tham dự và chủ trì hội thảo có GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ Trưởng Bộ Y tế; TS Angela Pratt, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam; đại diện một số Vụ, Cục, đơn vị thuộc/trực thuộc Bộ Y tế.
anh tin bai

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cao Bằng.

 

Ban tổ chức đã triển khai Thông tư số 11/2023/TT-BYT quy định về việc thực hiện địa điểm cấm hút thuốc lá và xét tặng giải thưởng môi trường không thuốc lá. Theo đó, Thông tư quy định rõ các địa điểm cấm thuốc lá như: Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà và khuôn viên của Cơ sở y tế; Cơ sở giáo dục; Cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng, vui chơi, giải trí dành riêng cho trẻ em; Cơ sở hoặc khu vực có nguy cơ cháy, nổ cao theo quy định tại Phụ lục số II, Danh mục cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP.

Cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà: Nơi làm việc trong nhà của cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và nơi làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị khác; Khu vực trong nhà của các địa điểm công cộng: cơ sở dịch vụ ăn uống, cơ sở dịch vụ vui chơi giải trí, nhà ga, bến tàu, bến xe, cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, trung tâm hội nghị, trung tâm thương mại, chợ, nhà hát, nhà văn hóa, rạp chiếu phim, rạp xiếc, câu lạc bộ, nhà thi đấu thể thao, sân vận động, nhà sinh hoạt cộng đồng và các khu vực sinh hoạt chung của khu chung cư và địa điểm công cộng khác. 

Phương tiện giao thông công cộng cấm hút thuốc lá hoàn toàn: Ô tô; Tàu bay; Tàu điện. Cấm hút thuốc lá trong nhà nhưng được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá: Khu vực cách ly của sân bay; Quán bar, quán karaoke, vũ trường; Khách sạn, nhà nghỉ, nhà khách, khu nghỉ dưỡng (resort) và cơ sở lưu trú du lịch khác; Phương tiện giao thông công cộng là tàu thủy, tàu hỏa…

Bên cạnh đó, Thông tư cũng quy định đối tượng, tiêu chuẩn để xét tặng Giải thưởng Môi trường không thuốc lá, cụ thể: Giải thưởng Môi trường không thuốc lá (Giải thưởng) được trao tặng cho tổ chức, cá nhân có địa điểm cấm hút thuốc lá đạt tiêu chuẩn theo quy định và được Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp Sở Y tế, cấp Bộ Y tế (Hội đồng xét tặng) xét chọn. Giải thưởng do Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định trao tặng trên cơ sở đề nghị của Hội đồng xét tặng Giải thưởng cấp Bộ Y tế (Hội đồng cấp Bộ Y tế). Giải thưởng được tổ chức và xét tặng 2 năm một lần (kỳ xét tặng) và có giá trị trong kỳ xét tặng. 

Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá. Bộ Y tế muốn gửi đến những người hút thuốc thông điệp: Hãy bỏ thuốc lá ngay hôm nay, cùng chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc không khói thuốc để bảo vệ sức khoẻ cho chính bản thân, cho gia đình và cho cộng đồng.

 

Ngọc Anh 

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang