Thông tin mới nhất






 
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập
BVĐK tỉnh xử trí thành công ca hóc dị vật đường tiêu hóa
Lượt xem: 858

Ngày 07/6/2022, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng đã xử trí thành công ca nội soi gắp mẩu xương khỏi thực quản cho bệnh nhân H.T.S, 62 tuổi, trú tại huyện Bảo Lạc.

Xử trí gắp dị vật cho bệnh nhân và hình ảnh dị vật sau khi được gắp ra.

 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nuốt đau, nuốt vướng, không ăn uống được. Qua khai thác được biết, bệnh nhân đã nuốt phải xương từ 3 ngày trước. Bệnh nhân được chỉ định xử trí nội soi thực quản- dạ dày- tá tràng có gây mê, trong quá trình mổ nội soi phát hiện dị vật thực quản là mẩu xương động vật.

Sau khi xử trí, kíp mổ đã gắp ra ngoài bằng ống nội soi mềm dị vật là mẩu xương động vật dạng dẹt, kích thước khoảng 3x2cm, có góc cạnh. Trường hợp này dị vật sắc nhọn nếu tiếp tục di chuyển có nguy cơ gây rách, thủng thực quản, gây áp xe trung thất, đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Hiện nay, tình trạng của bệnh nhân đã ổn định, ăn uống bình thường. Theo đánh giá, ca nội soi gắp dị vật trên là một ca khá phức tạp, đòi hỏi chuyên môn cao và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các y, bác sĩ trong kíp mổ.

Trong quá trình ăn uống, rất nhiều trường hợp bị hóc dị vật như: xương gà, cá, lợn…, các loại hạt, thuốc còn vỏ, đồ chơi nhỏ… Trong trường hợp dị vật lớn và mắc sâu xuống thực quản nếu không được can thiệp kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần ăn uống cẩn thận, không nên ăn vội vàng, nhai chưa k đã nuốt. Bên cạnh đó, khi vừa ăn vừa nói chuyện, cười đùa cũng làm tăng nguy cơ bị hóc dị vật. Với người cao tuổi, có bệnh lý cần hạn chế ăn các loại thức ăn cứng, khó nhai, khó nuốt để tránh hóc dị vật.  Trong trường hợp bị hóc dị vật, không nên tự ý dùng tay để cố lấy dị vật hoặc dùng mẹo để chữa, cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và xử trí kịp thời.

 

Hương Chinh

ipv6 ready

Chung nhan Tin Nhiem Mang